Hạ Long đã sẵn sàng đón tiếp khách du lịch
Gần 1 tuần sau khi bão số 3 – Yagi đổ bộ tàn phá thành phố du lịch Hạ Long và các địa phương của tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn thành phố đã từng bước đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, sẵn sàng cao nhất để đón khách du lịch.
Ngày 13/9, theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Du lịch TP.HCM, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nắng lên.
Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, các tàu du lịch ở đây đã tập trung bảo trì, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn khôi phục hoạt động trong thời gian sớm nhất.
Khách quốc tế đã trở lại TP Hạ Long sau khi bão số 3 đi qua.
Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ngay sau khi bão tan, đơn vị đã dốc toàn lực bắt tay vào sửa chữa, gia cố một số hạng mục bị hư hỏng, dọn dẹp cây xanh gãy đổ, kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, hệ thống bến cảng.
"Cảng tàu khách của chúng tôi là cửa ngõ đón khách tham quan vịnh Hạ Long, đặc biệt khách quốc tế, nên chúng tôi đã dốc toàn lực kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, hệ thống bến cảng… Đến nay, bến tàu số 1 và 2 đã vận hành bình thường, đảm bảo an toàn khai thác. Nhiều tàu du lịch đã quay trở lại neo đậu tại bến cảng sau thời gian tạm di trú tránh bão", ông Hiệp chia sẻ.
Theo đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long, Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, gần như toàn bộ 180 tàu du lịch tham quan, lưu trú tại đây đã sẵn sàng đón khách trở lại khi tỉnh Quảng Ninh cho phép các tàu du lịch hoạt động vận chuyển khách du lịch thăm vịnh Hạ Long.
Các tàu du lịch tại cảng hiện đã sẵn sàng để đón khách trở lại.
Vừa kiểm tra điện, nước, những công đoạn cuối cùng để đón khách, anh Nguyễn Quang Khá – thuyền trưởng tàu Vịnh Xanh 9468 niềm nở chia sẻ việc anh cùng các thuyền viên vô cùng phấn khởi khi nhận được thông tin được đón khách trở lại.
"Tôi không nghĩ rằng mọi thứ có thể quay trở lại nhanh đến vậy. Đó là sự đồng lòng quyết tâm của các doanh nghiệp và chính quyền, cùng nhau dọn dẹp, khắc phục hậu quả của trận bão lịch sử này. Dù còn khó khăn nhưng chúng tôi luôn tin tưởng lượng khách du lịch sẽ sớm quay trở lại Quảng Ninh", anh Khá chia sẻ.
Theo quan sát của phóng viên tại Cảng tàu, các đội tàu tham quan trên vịnh Hạ Long đã nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, dành mọi nguồn lực để đảm bảo các yêu cầu đón khách quay trở lại.
Ông Ngô Văn Nam – Phó Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết chưa bao giờ chứng kiến trận bão lớn, gây hậu quả nghiêm trọng đến các nhà tàu.
"Chúng tôi đã chỉ đạo các tàu chuẩn bị các trang thiết bị sẵn sàng, an toàn kỹ thuật cũng như nguồn lực để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất phục vụ du khách", ông Nam chia sẻ.
Ngay sau khi cơn bão đi qua, nhiều đoàn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế vẫn đến với TP Hạ Long. Từ ngày 10/9 đến nay, thành phố đã đón hàng nghìn lượt khách, phần lớn là khách quốc tế.
Một đoàn khách quốc tế đang chuẩn bị làm thủ tục check-in tại sảnh khách sạn.
Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch một mặt vừa khắc phục thiệt hại sau bão, vừa đảm bảo các điều kiện tốt nhất để đón tiếp, phục vụ du khách với niềm tin vào sự phục hồi của du lịch thành phố như cách mà họ đã vững bước vượt qua đại dịch COVID-19.
Bà Elizabeth Dickerson, một du khách từ Mỹ, chia sẻ đoàn có 31 người đi từ TP.HCM, Đà Nẵng, Hội An, Huế. Trên đường đi, đoàn khách có nghe tin về cơn bão tàn phá thành phố Hạ Long.
"Chúng tôi rất cảm động khi thấy cây cối, nhà cửa, quê hương của các bạn bị tàn phá, và mỗi người dân ở đây đều đang rất cố gắng làm cho nơi đây khôi phục trở lại. Khách sạn vẫn đảm bảo tốt các điều kiện nghỉ dưỡng cho chúng tôi. Đây là lần thứ 2 tôi trở lại Hạ Long sau nhiều năm. Nếu có cơ hội, tôi sẽ trở lại lần nữa để thấy được thành phố của các bạn phát triển hơn, xanh tươi hơn", bà Elizabeth Dickerson chia sẻ.
Để chuẩn bị đón khách du lịch sau cơn bão số 3, yếu tố an toàn được các đơn vị đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Thái Hưng – Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn-Hạ Long, cho biết du khách nói chung, đặc biệt là du khách nước ngoài đều chia sẻ những khó khăn và mất mát do ảnh hưởng của thiên tai.
"Tuy nhiên, họ luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện mọi biện pháp, nhanh chóng dọn dẹp, khắc phục hậu quả của cơn bão để đáp ứng yêu cầu đó. Đến thời điểm này, khách sạn đã trở lại đón khách bình thường. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, địa phương sẽ có thêm các chính sách kích cầu để hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như thu hút du khách đến với Hạ Long", Giám đốc Khách sạn Sài Gòn-Hạ Long chia sẻ.
Các du khách quốc tế đều sẵn lòng chia sẻ cùng Việt Nam sau khi hứng chịu đợt bão số 3. Tuy nhiên, họ vẫn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.
Được biết, mới đây, thành phố Hạ Long đã phát động kêu gọi người dân 7 ngày đêm khắc phục hậu quả sau bão số 3 nhưng với tinh thần hiệp lực và đồng tâm của người dân thành phố biển, chỉ sau một nửa thời gian phát động, nhịp sống thường nhật nói chung và du lịch đang từng bước hồi sinh trở lại nơi tâm bão đi qua.
Bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, Quảng Ninh, nhấn mạnh, ngay sau khi cơn bão đi qua, lãnh đạo TP Hạ Long đã nhanh chóng, tích cực chỉ đạo các địa phương, kêu gọi người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả. Đến nay, nhịp sống đã dần quay trở lại. Điều đáng mừng là nhiều đoàn khách đã chọn Hạ Long là điểm đến, nhất là khách quốc tế.
"Với tinh thần chủ động quyết tâm và tình yêu thành phố, chúng tôi mong muốn mỗi doanh nghiệp, người dân sẽ cùng chung tay xây dựng thành phố đẹp hơn", Trưởng Ban Tuyên giáo Hạ Long chia sẻ.
Người dân TP Hạ Long vẫn đang tích cực cùng nhau khắc phục hậu quả mà bão Yagi để lại.
Không chỉ sự quyết tâm của các doanh nghiệp, ngay trong ngày 12/9, Thành ủy Hạ Long đã gặp gỡ và làm việc với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có doanh nghiệp du lịch để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn về chính sách thuế, tháo gỡ vốn vay ngân hàng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi vay; khôi phục sản xuất...
Với tâm thế của thành phố du lịch quốc tế, Hạ Long luôn mang sẵn trong mình tiềm lực và sức sống mạnh mẽ. Để từ đó nhanh chóng phục hồi, hiện thực hóa mục tiêu đón trên 9,5 triệu lượt khách trong năm 2024.