Du lịch Việt Nam đồng loạt mở bán tour Trung Quốc

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngay sau khi Trung Quốc chính thức cho phép ngành du lịch hoạt động trở lại, bên cạnh việc tổ chức đón khách du lịch Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang khẩn trương tổ chức tour du lịch đưa khách du lịch đến Trung Quốc.

Tăng cường khai thác thị trường Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc cấp lại visa du lịch cho khách quốc tế từ ngày 15/3, chị Kim Bình ở phố Lương Đình Của (Đống Đa)  đã quyết định đặt cọc mua tour thăm quan Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam) trong kỳ nghỉ 30/4 sắp tới.

Thời điểm này trên mạng xã hội Facebook, một số hội nhóm và đại lý du lịch đã rao bán tour Trung Quốc tập trung vào tuyến du lịch Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila, Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới với giá dao động từ 7,7-14,9 triệu đồng/khách.

Du lịch Việt Nam đồng loạt mở bán tour Trung Quốc - 1

Khách du lịch Việt Nam thăm quan Thiên Môn Sơn (Hồ Nam-Trung Quốc) trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam

Không chỉ bán các tour dài ngày đi sâu vào khu vực nội địa, nhiều doanh nghiệp cũng đang rao bán tour ngắn ngày tới khu vực gần biên giới Việt Nam như tour Lào Cai-Hà Khẩu (Trung Quốc) hoặc tour Móng Cái (Quảng Ninh)-Đông Hưng (Trung Quốc) 2 ngày 1 đêm, với giá từ 2,1-3,5 triệu đồng/khách.

Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho biết, bắt đầu từ cuối tháng 3, công ty sẽ bán tour Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam), khởi hành tháng 4.  Tương tự, Giám đốc Công ty lữ hành Golden Tour Phạm Tuấn Dũng cho biết, đơn vị đã sẵn sàng một số sản phẩm du lịch từ Hà Nội - Thường Châu (Giang Tô).

Trong khi đó, Công ty lữ hành VietSense vừa giới thiệu chùm tour “Sắc màu Trung Hoa” với 7 tuyến sản phẩm du lịch Trung Quốc. Đó là tour Hà Nội - Thượng Hải - Bắc Kinh; Hà Nội - Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ trấn; Hà Nội - Côn Minh - Lệ Giang…Hiện tour Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới với thời gian 5 ngày 4 đêm hoặc 6 ngày 5 đêm, lưu trú khách sạn 4 sao là tuyến được thu hút nhiều du khách Việt Nam tìm mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới.

Du lịch Việt Nam đồng loạt mở bán tour Trung Quốc - 2

Khách du lịch Việt Nam làm thủ tục xuất cảnh sang thị trấn Hà Khẩu (Vân Nam-Trung Quốc) sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới. Ảnh: Hoài Nam

Nguyên nhân là bởi đây là điểm đến quen thuộc với du khách Việt muốn ngắm nhìn những cảnh đẹp thiên nhiên đã xuất hiện trong bộ phim Avatar, đồng thời giá tour không thay đổi nhiều so với trước dịch Covid-19.

Tại thời điểm này chỉ cần vào Google gõ từ khóa "tour Trung Quốc 2023", du khách dễ dàng tìm thấy hàng loạt lời chào mời. Những điểm đến thường là Hàng Châu - Tô Châu, Bắc Kinh - Thượng Hải, Đại Lý - Lệ Giang,  các doanh nghiệp cam kết  100% sẽ khởi hành trong tháng 4.

Khó khăn do chính sách kiểm dịch và giá tour

Mặc dù thị trường Trung Quốc mở trở lại đang tạo ra nhiều thời cơ mới cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, nhưng theo nhiều đơn vị, việc khai thác thị trường này còn gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Công ty Du lịch Mỹ Phúc Happy Travel Trần Thị Hạnh cho biết, từ 15/3, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu cấp lại hầu hết mọi loại thị thực, trong đó có visa du lịch, cho khách quốc tế. Chính sách miễn thị thực tại các khu vực gồm đảo Hải Nam hay với các tàu du lịch đi qua cảng Thượng Hải cũng được khôi phục như trước dịch.

Du lịch Việt Nam đồng loạt mở bán tour Trung Quốc - 3

Khách du lịch Việt Nam làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam

Vấn đề được nhiều công ty du lịch quan tâm là quy định kiểm dịch với du khách nhập cảnh vào Trung Quốc. Theo đó du khách đến Trung Quốc được yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 và xét nghiệm nhanh trước khi khởi hành. “Quy định này đã gây khó cho doanh nghiệp trong việc thu hút khách mua tour du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ 30/4 săp tới”-bà Hạnh nhấn mạnh.

Không chỉ có vậy, nhiều người tiêu dùng phản ánh, giá tour du lịch Trung Quốc đang cao hơn so với trước khi quốc gia này đóng cửa biên giới. Về vấn đề này, Tổng giám đốc Công ty AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt nêu rõ, mặc dù Trung Quốc đã đón khách Việt Nam nhưng sau nhiều năm dừng hoạt động nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng của họ chưa trở lại hoạt động bình thường do thiếu nhân lực, dẫn đến dịch vụ tăng giá.

“Năm 2020, tour Hà Nội - Côn Minh - Lệ Giang - Shangri-la bay thẳng có giá chỉ khoảng 18 triệu đồng/người. Nay dù đi đường bộ đã tốn khoảng 15 triệu đồng, khi đường bay Việt Nam tới Côn Minh được nối lại chắc chắn giá tour sẽ tăng”-ông Đạt nêu ví dụ.

Du lịch Việt Nam đồng loạt mở bán tour Trung Quốc - 4

Khác du lịch Việt Nam thăm quan Phượng Hoàng cổ trấn (Hồ Nam-Trung Quốc) trước dịch Covid-19. Ảnh: Hoài Nam

Phân tích nguyên nhân khiến tour Trung Quốc tăng giá, Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan cho hay, trước đây các trung tâm mua sắm thường trợ giá để công ty lữ hành đưa khách Việt Nam sang Trung Quốc bằng tour giá rẻ, tiết kiệm khoảng 30-40% chi phí. "Hiện hầu hết cửa hàng  mua sắm đã cắt bỏ chính sách trợ giá và các dịch vụ liên quan, khiến giá tour tăng cao là điều khó tránh khỏi”-ông Hoan nêu rõ.

Du lịch Trung Quốc

Du khách được yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 và xét nghiệm nhanh trước khi khởi hành.

Để khai thác thị trường du lịch Trung Quốc hiệu quả, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong khi các chuyến bay thẳng còn hạn chế, các doanh nghiệp cần tăng cường quảng bá, xúc tiến với các đối tác để xây dựng lộ trình đưa khách.

Đồng thời tăng cường kết nối giữa các đơn vị du lịch của Việt Nam và Trung Quốc từ đó xây dựng xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng, phù hợp với thị hiếu của khách Trung Quốc và Việt Nam sau dịch Covid-19.

Trong khi đó, tại Hội nghị du lịch toàn quốc 2023 vừa diễn ra, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Saigontourist Võ Anh Tài đề xuất, các địa phương, đơn vị cần có chiến lược đầu tư, thu hút dòng khách Trung Quốc cao cấp đến Việt Nam, đẩy mạnh du lịch đường biển để có thể hấp dẫn được dòng khách này.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Lê Nam (Kinh tế Đô thị)

CLIP HOT