Du lịch thiếu hụt ngành nhân lực cũng như đào tạo trẻ gặp nhiều khó khăn

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Một trong những vấn đề đặt ra đó là thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch, sau ngày mở cửa, ngành di lịch cũng gặp khó khăn lớn trong tiến trình huy động nguồn lao động quay trở lại làm việc.

Sau hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã làm ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Có khoảng 1/3 nhân lực của ngành chuyển sang lĩnh vực khác. Vấn đề đặt ra là tập hợp nguồn nhân lực như thế nào để phục hồi và phát triển trở lại, cần có giải pháp gì để phát triển nguồn nhân lực phù hợp với tình hình mới?

Du lịch thiếu hụt ngành nhân lực cũng như đào tạo trẻ gặp nhiều khó khăn - 1

Ngày 2/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới với sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch các địa phương... để thảo luận các vấn đề nêu trên.

Tại Hội thảo, ông Phạm Văn Thủy – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, hiện này dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và chưa phải đã kết thúc, toàn xã hội cũng như ngành du lịch phải chuyển sang giai đoạn hoạt động trong điều kiện bình thường mới. Nhà nước đã có chủ trương phát triển du lịch nội địa và mở cửa thị trường du lịch quốc tế từ đầu năm 2022. Song, nhiều vấn đề đặt ra đối với nhân lực du lịch trong giai đoạn mở cửa và phục hồi ngành du lịch.

Một trong những vấn đề đặt ra đó là thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch, sau ngày mở cửa, ngành di lịch cũng gặp khó khăn lớn trong tiến trình huy động nguồn lao động của ngành quy trở lại làm việc. Hiện người lao động vẫn chưa sẵn sàng trở lại làm việc do lo ngại dịch bệnh, một số đã chuyển nghề và dần ổn định nên không muốn quay lại ngành. Do đó, vấn đề thiếu hụt nhân lực du lịch là vấn đề cấp bách, cần được tính toán, bổ sung kịp thời.

Du lịch thiếu hụt ngành nhân lực cũng như đào tạo trẻ gặp nhiều khó khăn - 2

Toàn cảnh hội thảo.

Ông Thủy cho biết thêm, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực mới, nhân lực trẻ bổ sung cũng gặp khó khăn. Bởi lẽ quá trình đào tạo này cần có thời gian thực hiện và bồi đắp. Thực tế hiện nay, chỉ có một bộ phận nhân lực của ngành là nhân lực của ngành đã qua đào tạo.

Ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) cho biết “Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi người lao động du lịch đã có kinh nghiệm quay trở lại làm việc, đáp ứng yêu cầu tổ chức kinh doanh phục vụ khách du lịch. Xây dựng, triển khai Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn nhân lực du lịch Việt Nam sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trong nước và du lịch nội địa được hoạt động trở lại. Tổ chức đào tạo lại, bồi dưỡng kết hợp với đào tạo mới nguồn nhân lực du lịch đảm bảo yêu cầu bổ sung đủ nhân lực đáp ứng với từng cấp độ phục hồi du lịch phù hợp với các lĩnh vực kinh doanh, các địa phương trong cả nước. Việc đào tạo các cần chú trọng đến kiến thức, kỹ năng chuyên môn, năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm thích ứng với bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi”.

Đánh giá thực trạng nguồn nhân lực du lịch hiện nay, dưới góc độ một doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú, ông Nguyễn Hồng Hải, Tổng giám đốc Công ty TMDV Dân chủ Hà Nội cho biết: “Có tới 80% nhân lực trong ngành khách sạn không có việc làm, thu nhập xuống rất thấp, số lượng nhân viên phần lớn nghỉ việc, làm luân phiên. Tình trạng trên dẫn tới những lỗ hổng lớn về nhân lực của ngành. Khách ít, hoạt động cầm chừng khiến các kỹ năng, quy chuẩn bị ảnh hưởng”.

Có một thực trạng nữa là rất nhiều người được đề nghị quay lại làm trong các cơ sở lưu trú đã đặt ra yêu cầu tăng lương. Đây là một trong những rào cản lớn với các cơ sở lưu trú. Hà Nội hiện có 12 cơ sở lưu trú hạng 5 sao, nhiều nơi thiếu hụt các vị trí lao động nên việc tuyển dụng hết sức khó khăn và cạnh tranh quyết liệt.

Các ý kiến tại Hội thảo cho rằng, việc phân tích thị trường, chuyển đổi số, kỹ năng về ngoại ngữ, kiến thức về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.... của nhiều lao động chất lượng cao ngành Du lịch còn yếu. Việc đào tạo cần chú trọng hơn về liên kết. Hiện nay, rất thiếu các cơ sở 4-5 sao để sinh viên, người lao động thực hành. Hoặc sau dịch, một lao động phải làm nhiều vị trí hoặc chuyển sang bộ phận khác….

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

P.V

CLIP HOT