Có hay không việc Vietravel Airlines bán hãng bay sau 4 tháng?
Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định, thông tin bán hãng hàng không này sau 4 tháng hoạt động là hoàn toàn sai sự thật.
Ông chủ của hãng bay non trẻ Vietravel Airlines cho hay, trong phiên họp Đại hội cổ đông tới đây của Vietravel, ban lãnh đạo dự kiến sẽ trình thông qua chủ trương chuyển nhượng bớt phần vốn góp của Vietravel tại Vietravel Airlines, chính xác là cổ phần hóa Vietravel Airlines.
Hiện tại, Vietravel nắm 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 700 tỷ đồng.
"Đây là lộ trình định trước theo Đề án hoạt động, không phải là thông tin gì mới mẻ" - ông Kỳ nói và cho biết đang muốn tìm một đối tác chiến lược đồng hành trong việc quản trị, khai thác hãng bay Vietravel Airlines.
Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ.
Theo báo cáo của Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietravel, trước những khó khăn do dịch bệnh, mảng kinh doanh lữ hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ năm 2020 đến nay, hãng đã phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh để cắt giảm chi phí như chi nhánh tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hải Dương, Long An.
Đối với mảng hàng không, năm 2021, Vietravel Airlines bắt đầu hoạt động với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng 1, dự kiến sẽ lỗ trong những năm đầu hoạt động. Tuy nhiên, do mảng lữ hành của Vietravel chưa phục hồi như dự kiến dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp, không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.
Trong khi đó, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay, Vietravel là công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines thì toàn bộ khoản lỗ của hàng không sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel. Việc hợp nhất khoản lỗ của Airlines sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung toàn công ty.
Do đó, HĐQT dự kiến sẽ tái cấu trúc theo mô hình Holdings, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.
Với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 700 tỷ đồng, dự án vận tải hàng không lữ hành Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) thời gian hoạt động dự án 50 năm.
Về quy mô, số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay.
Vietravel Airlines cũng đưa ra 4 phương án khai thác, tương đồng với các kịch bản khai thác thị trường hàng không Việt Nam trong giai đoạn 2020-2023 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ.
Về mô hình kinh doanh, Vietravel Airlines định hướng phát triển là hãng hàng không có hoạt động bay phục vụ khách du lịch là chủ yếu, với mạng đường bay gắn với tuyến du lịch trong nước và quốc tế, kết nối nội vùng với các cảng hàng không còn dư nhiều công suất như: Chu Lai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vân Đồn, Hải Phòng...
Sản phẩm của Vietravel Airlines là một bộ phận quan trọng trong sản phẩm của công ty mẹ Vietravel. Theo đó, Vietravel sẽ cung cấp giá tour du lịch bao gồm cả giá vé máy bay với đường bay thẳng, thời gian bay ngắn…
Từ ngày 11/5, Hãng Hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) nâng tiêu chuẩn phòng, chống dịch lên cấp độ 2 trên thang 4 cấp độ...