Chính thức khai mạc tuần lễ quốc tế về du lịch, thương mại và xuất khẩu
Lần đầu tiên ba hoạt động trọng điểm về du lịch, thương mại và xuất khẩu được tổ chức đồng thời, mở ra cơ hội hợp tác đa phương, đồng thời khẳng định vị thế của Thành phố trong tiến trình hội nhập.
Sáng 4/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC chính thức khai mạc chuỗi sự kiện quốc tế.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19 (ITE HCMC 2025), Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 và Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.
Các sự kiện do Bộ VHTT&DL, Bộ Công Thương cùng UBND TP.HCM phối hợp tổ chức, được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy thương mại, du lịch và xuất khẩu của Việt Nam.
ITE HCMC 2025 lần thứ 19 với chủ đề “Du lịch bền vững - Trải nghiệm sống động” có sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua quốc tế từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút hàng chục nghìn khách tham quan.
Song song đó, Diễn đàn Xuất khẩu và chương trình kết nối chuỗi cung ứng quốc tế chào đón hơn 450 kênh phân phối, đoàn thu mua từ 60 quốc gia, cùng 400 doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu khoảng 12.000 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng chủ lực.
Đây là cơ hội để Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu châu Á với tinh thần “hợp lực - chọn điểm - bứt tốc”, Bộ trưởng khẳng định.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh du lịch không chỉ là ngành dịch vụ mà còn là công cụ ngoại giao nhân dân, kênh “xuất khẩu tại chỗ” giúp quảng bá đất nước hòa bình, hiếu khách đến bạn bè quốc tế.
Trong bối cảnh năm 2025 có nhiều dấu mốc lịch sử quan trọng, ITE HCMC không chỉ là hội chợ chuyên ngành mà còn là biểu tượng văn hóa - lịch sử, thể hiện khát vọng hội nhập và phát triển bền vững.
Ông cho biết ngành du lịch Việt Nam đang khởi sắc mạnh mẽ, dự kiến năm 2025 sẽ đón 25 triệu khách quốc tế, phục vụ trên 110 triệu khách nội địa, doanh thu ước đạt 1,2 triệu tỷ đồng, đóng góp 9 - 10% GDP quốc gia.
Các vị lãnh đạo cùng đại biểu chụp hình lưu niệm tại các gian hàng.
Song song với hoạt động du lịch, Diễn đàn Xuất khẩu năm 2025 và “Vietnam International Sourcing” cũng chính thức khai mạc, tạo không gian kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp đến từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các thị trường tiềm năng như Trung Đông, Mỹ Latinh, Đông Âu đã có mặt để tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn nhờ nội lực kinh tế, đặc biệt từ xuất nhập khẩu và du lịch, bà Thắng nhìn nhận.
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng sự phối hợp liên ngành trong tổ chức chuỗi sự kiện không chỉ quảng bá sản phẩm và du lịch Việt Nam mà còn góp phần thu hút đầu tư, hình thành chuỗi sản xuất và cung ứng bền vững.
Bà cho biết kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2024 đạt 786 tỷ USD, xuất khẩu tăng 14,3%, là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trong khuôn khổ ITE HCMC 2025 còn diễn ra chuỗi sự kiện còn có nhiều hoạt động chuyên đề như Diễn đàn du lịch về chuyển đổi số và xanh, Hội nghị lữ hành toàn quốc, Hội thảo thương hiệu quốc gia hay chương trình khảo sát điểm đến.