Bình Định liên kết với 5 tỉnh phía Nam hợp tác, kích cầu du lịch
Bình Định tổ chức hội nghị liên kết, hợp tác với các tỉnh phía Nam gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Đà Nẵng nhằm tạo cú hích phát triển đột phá du lịch thời gian tới.
Sáng 19/7, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị Liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch.
Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở du lịch, hiệp hội du lịch khu vực phía Nam gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Đà Nẵng; lãnh đạo các công ty lữ hành quốc tế và nội địa, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, vận tải, doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc tại Hà Nội và TP.HCM.
Đại diện các doanh nghiệp ký biên bản hợp tác
Tại hội nghị, các tỉnh, thành đã giới thiệu những tiềm năng, sản phẩm du lịch đặc trưng; công bố kế hoạch kích cầu du lịch mùa thấp điểm năm 2023. Qua đó, trao đổi hướng hợp tác, liên kết để quảng bá, phát triển du lịch các địa phương.
Ông Ruy Sung Sun, Giám đốc Công ty Du lịch và Xuất nhập khẩu Đại Nam (Hà Nội), chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với không gian tại Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo. Đây là điểm du lịch rất thú vị và đặc biệt, với các bố trí khoa học và sinh động. Chắc chắn khi những du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tôi sẽ giới thiệu đến tham quan nơi này”.
Liên tục những năm gần đây, hoạt động du lịch trên địa bàn có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Du lịch Bình Định liên tục được các báo, tạp chí quốc tế đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế như: Tạp chí du lịch Anh Rough Guides bình chọn là “điểm đến hàng đầu Đông Nam Á”; tạp chí Traveller - Australia đánh giá Quy Nhơn - Bình Định là điểm du lịch biển sang trọng, hấp dẫn mà không đông đúc, nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của Việt Nam và mới đây nhất, Tờ Tạp chí Sydney Morning Herald gọi Quy Nhơn là “Maldives của Việt Nam”.
Quy Nhơn được ví như "Maldives của Việt Nam"
Năm 2023, ngành du lịch Bình Định đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách; doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng. Để đạt được điều này, thời gian gần đây, Bình Định liên tục quảng bá xúc tiến du lịch tại Hà Nội, TP.HCM; liên kết xây dựng sản phẩm du lịch về nguồn với Kiên Giang,... Ngành Du lịch Bình Định đã tổ chức thành công các sự kiện để chào đón mùa du lịch hè, Lễ hội du lịch Bình Định với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Rực rỡ Sắc màu”, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, Ngày hội sản phẩm quà tặng du lịch,… đã thu hút hàng chục ngàn lượt du khách trải nghiệm.
Riêng 6 tháng đầu năm nay, Bình Định đón gần 2,8 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 7.600 tỷ đồng (tăng 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái).
Mới đây, giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 đã bắt đầu triển khai, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2024 tại Đầm Thị Nại, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là lần đầu tiên giải đua thuyền này được tổ chức tại Việt Nam. Giải quy tụ hơn 70 vận động viên, trong đó có nhiều tay đua nổi tiếng, kỳ cựu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy để thu hút nhiều du khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm du lịch đặc sắc Quy Nhơn – Bình Định.
Bình Định có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hút khách du lịch
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, cho biết với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến không thể thiếu của du lịch Duyên hải Nam Trung bộ, thời gian qua, địa phương đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch. Điều này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và dần khẳng định thương hiệu là điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn.
Ông Thanh hy vọng, các tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch, qua đó góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Bình Định và các tỉnh TP.HCM, Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa, Vũng Tàu.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam, cho hay năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 100 triệu lượt khách trong nước và 8 triệu du khách quốc tế. Kinh tế dần ổn định, tôi hy vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nền tảng văn hóa là cơ sở vững chắc để xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn du khách đến từng địa phương. Các tỉnh cần tận dụng tiềm năng, thế mạnh riêng để liên kết tạo nên sản phẩm du lịch mang tính đặc thù để hấp dẫn du khách.
"Riêng Bình Định được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đây là nguồn tài nguyên phong phú đó để xây dựng nên sản phẩm du lịch cho “miền đất Võ, trời Văn... Địa phương có thể lựa chọn sản phẩm cá ngừ để xây dựng văn hóa ẩm thực biển đặc trưng... tạo nên thương hiệu mạnh cho du lịch", ông Thủy nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, để thu hút thêm du khách trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Bình Định sẽ tổ chức đoàn Famtrip đến các tỉnh Tây Nam bộ. Dịp này, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, cho hay các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch mới trong mùa thấp điểm. Trong số này tour tham quan Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo kết hợp với di tích lịch sử và hệ thống tháp Chăm rất phù hợp cho mùa thấp điểm cuối năm với cả du khách trong và ngoài nước.
Cùng ngày, trong khuôn khổ Hội nghị Liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch, Sở Du lịch Bình Định ký kết với Tạp chí Du lịch TP.HCM về nội dung thỏa thuận hợp tác truyền thông du lịch trên “miền đất Võ, trời Văn”.
Tổng biên tập Tạp chí Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà và Giám đốc Sở Du lịch Bình Định - ông Trần Văn Thanh ký kết hợp tác
Tại buổi lễ ký kết, hai bên thống nhất phối hợp hợp tác về thông tin, truyền thông các hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giới thiệu, quảng bá danh lam, thắng cảnh, văn hóa và vẻ đẹp con người thân thiện, mến khách nơi đây.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch TP.HCM, cho rằng việc Tạp chí hợp tác với Tỉnh ủy Bình Định trong công tác truyền thông điểm đến là cơ hội để quảng bá toàn diện nguồn lực văn hóa, ẩm thực, dịch vụ và cảnh sắc của mảnh đất đến với không chỉ du khách các tỉnh phía Nam mà còn lan tỏa đến du khách trong nước và quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng đánh giá cao cơ hội liên kết du lịch vùng, mở rộng tệp du khách cho Bình Định cũng như cơ hội để các địa phương cùng tham gia tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc đáp ứng nhu cầu của du khách.
Sở Du lịch Bình Định và Tạp chí Du lịch TP.HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao chất lượng truyền thông,...