Bảo tàng số đưa văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nền tảng Google Arts & Culture mang lại cho các địa phương, điểm đến du lịch ở trong nước một công cụ số hữu hiệu để quảng bá các giá trị độc đáo của du lịch Việt Nam ra toàn cầu.

Ngày 15/6, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Google tổ chức chương trình giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture tới các sở quản lý du lịch, các điểm du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch.  

Bảo tàng số đưa văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới - 1

Giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội kết hợp trực tuyến với hơn 30 điểm cầu từ các sở quản lý du lịch, trung tâm thông tin xúc tiến du lịch, các điểm di tích, di sản, bảo tàng, khu điểm du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, Google Arts & Culture được xem là bảo tàng số của nhân loại nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới. 

Hơn 1 năm trước, lần đầu tiên Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Google tổ chức lễ ra mắt Dự án "Google Arts & Culture – Kỳ quan Việt Nam" trên nền tảng số này với 35 triển lãm trực tuyến và 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

Bảo tàng số đưa văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới - 2

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, chuyển đổi số là một định hướng chiến lược của du lịch Việt Nam nhằm phục hồi hoàn toàn du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngành du lịch theo hướng an toàn, linh hoạt và phát triển bền vững. Trong đó chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá du lịch có vai trò quan trọng nhằm cung cấp thông tin, kết nối lại thị trường, quảng bá các điểm du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Bảo tàng số đưa văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới - 3

Ông Pierre Caessa, đại diện Google Arts & Culture chia sẻ: “Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam là một trong những nỗ lực của Google trong việc hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam, chúng tôi rất lấy làm vui mừng khi dự án gây được ấn tượng và có những tác động tích cực đến với công chúng trong và ngoài nước trong hơn một năm kể từ khi ra mắt. Số hóa tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid. Do vậy, chúng tôi rất vinh dự khi đồng hành cùng Tổng cục Du lịch trong việc hỗ trợ các sở du lịch, các ban quản lý khu, điểm du lịch trên khắp Việt Nam thông qua chương trình lần này”.

Tại chương trình, ông Pierre Caessa đã giới thiệu tới các đại biểu những thông tin tổng quan về nền tảng số Google Arts & Culture, các giá trị độc đáo mà nền tảng này mang lại thông qua sự hợp tác với hơn 2.000 bảo tàng nổi tiếng ở 80 quốc gia trên thế giới, cùng với đó là hơn 6 triệu tác phẩm và 20.000 triển lãm trực tuyến. Công nghệ hiện đại đã giúp tạo ra hơn 10.000 chuyến tham quan thú vị cho người dùng Google Arts & Culture.

Các công nghệ quan trọng mà Google Arts & Culture mang lại đó là Art Camera có thể tạo ra những bức ảnh có độ phân giải hơn 1.000 megapixel; công nghệ Museum View để thiết kế trải nghiệm tham quan trực tuyến 360 độ; công nghệ tabletop scanner giúp số hóa di sản văn hóa thành bộ sưu tập, kho lưu trữ lớn. Thông qua các cách thức khác nhau, từ ứng dụng chạy trên nền tảng web, điện thoại thông minh, công cụ tìm kiếm, sáng tạo nội dung trên YouTube… văn hóa và con người được kết nối với nhau gần hơn trên môi trường trực tuyến.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thạch An

CLIP HOT