Bài học “thực chiến” mùa Covid cho các khách sạn tại Việt Nam

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong bối cảnh nhiều biến động như hiện tại, đang có rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp nhỏ lẻ hoạt động trong lĩnh vực du lịch khách sạn đang phải gồng gánh hoạt động kinh doanh vượt qua tác động tiêu cực từ thị trường. Vì thế hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự để tồn tại và đồng hành cùng nhau.

Đây là những chia sẻ được đại diện các khách sạn đưa ra tại sự kiện Networking trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức bởi Vietnam Hospitality Networking vào cuối tháng 6/2021 vừa qua. Sự kiện đã thu hút hơn 130 khách tham dự và hơn 2.000 người theo dõi trực tuyến.

Tại sự kiện này, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương với vai trò là người điều phối của chương trình đã có một buổi trao đổi cởi mở cùng với hơn 30 diễn giả đến từ Tổng cục Du lịch và các đơn vị phát triển bất động sản, nhà điều hành khách sạn nổi tiếng như IHG, Hilton, Fusion Hotel, Melia Hotels International, Swiss-Belhotel, Onyx Hospitality, AHS, Ascott.

Bài học “thực chiến” mùa Covid cho các khách sạn tại Việt Nam - 1

Các chuyên gia đã chia sẻ về tình hình hoạt động vận hành khách sạn kể từ sau đợt dịch thứ 4 bùng phát cũng như góp ý về các đề xuất hỗ trợ quá trình khôi phục hoạt động du lịch bao gồm kế hoạch tiêm chủng và cân nhắc thí điểm việc đón khách quốc tế.

Theo đó, phần lớn các khách sạn tại Hồ Tràm, Nha Trang, Cam Ranh và Đà Nẵng kỳ vọng rằng một số hoạt động du lịch có thể dần khôi phục vào cuối tháng bảy, với nguồn du khách đến từ Hà Nội cho kỳ nghỉ hè dài ngày. Trong khi đó, nguồn du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ khôi phục các kế hoạch ở giai đoạn sau khi tình hình dịch bệnh tại địa phương này được kiểm soát tốt hơn.

Các đại diện này cũng đồng quan điểm ngay cả khi các đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại, ngành du lịch vẫn cần chú trọng thu hút nguồn cầu nội địa khi đây là động lực hỗ trợ sự khôi phục hoạt động kinh doanh khách sạn và lữ hành. Trước khi các đợt bùng phát dịch bệnh liên tiếp xảy ra, ngành du lịch đặt mục tiêu khai thác và phục vụ 80 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm 2021, tương đương với lượt khách đạt được trong năm 2019. So sánh với lượt khách nội địa phục vụ trong năm 2020, mục tiêu này tương đương với mức tăng trưởng hơn 42%.

Trong năm 2021, Việt Nam đã đàm phán được khoảng 120 triệu liều vắc xin và hiện Bộ Y tế cũng đang cố gắng tiếp cận nhiều nguồn cung để đạt được mục tiêu 150 triệu liều. Với số lượng vắc xin dự kiến như trên, Việt Nam đang tích cực thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân với mục tiêu đạt được tỷ lệ miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 - đầu năm 2022. Tại một số điểm đến du lịch như Nha Trang, Cam Ranh, Côn Đảo, Phú Quốc, các nhân viên tại khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng đã nhận được mũi tiêm đầu tiên trong chiến dịch này.

Ngoài ra, những đề xuất gần đây liên quan đến việc giảm thời gian cách ly đối với những du khách đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin và việc cân nhắc thí điểm chương trình mở cửa đón khách quốc tế tương tự như Phuket (Thái Lan) được đánh giá là những bước tiến tích cực trong quá trình khôi phục hoạt động du lịch quốc tế. Trong số các điểm đến du lịch, Phú Quốc đang được đề xuất là địa phương đầu tiên áp dụng thí điểm mở cửa thị trường khách quốc tế với các nới lỏng trong quy định cách ly.

Đề cập đến các giải pháp cho hoạt động khách sạn trong thời gian tới, ông Hylton Lipkin - Tổng quản lý Alba Wellness Valley by Fusion tại Huế - chia sẻ: Đây là thời điểm các khách sạn nên tận dụng thời gian để xem xét và đánh giá lại cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn nhằm phân bổ các nguồn lực hiệu quả hơn. Các biện pháp này không chỉ nhằm mục đích thích nghi và tồn tại trong điều kiện hiện nay, mà còn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của khách sạn trong dài hạn.

Theo các chủ khách sạn, hơn bao giờ hết chúng ta cần nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự để tồn tại và đồng hành cùng nhau. Họ tin rằng sự cảm thông và chia sẻ sẽ là biện pháp tốt nhất để cùng nhau vượt qua khủng hoảng đại dịch.

Được biết, HoSkar Night là không gian giao lưu trực tuyến đầu tiên của các chuyên gia và các đơn vị trong lĩnh vực du lịch - nhà hàng - khách sạn với mục tiêu gặp gỡ, trao đổi, cập nhật tình hình mới nhất tại Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau lan tỏa tinh thần tích cực để chuẩn bị cho quá trình hồi phục của thị trường nghỉ dưỡng vốn đang gặp không ít thử thách.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Mai Ca (Công Thương)

CLIP HOT