Chính thức vận hành Tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115  

    Giờ đây, khi gặp tình huống khẩn cấp, người dân Thành phố có thể gọi báo cháy, cấp cứu, cứu hỏa một cách nhanh chóng, tiện lợi hơn với Tổng đài liên thông 113 – 114 – 115 và thông qua ứng dụng HCMC EOC.

    Các vị Lãnh đạo Thành phố nhấn nút ra mắt Hệ thống nâng cấp

    Tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115

    Thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, sáng ngày 29/9/2020, tại Hội trường trụ sở PCCC CA TPHCM, Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp cùng với VNPT TPHCM tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp Tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115.

    Toàn cảnh buổi lễ ra mắt Hệ thống 

    Theo đó, việc nâng cấp hệ thống sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức phối hợp thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ, qua đó góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

    Đồng thời, hệ thống Tổng đài liên thông này sẽ giúp chính quyền TP nâng cao khả năng giám sát, dự đoán trước các tình huống mất an toàn an ninh có thể xảy ra trên địa bàn và đáp ứng các yêu cầu mới khác trong công tác quản lý đô thị.

    Màn ảnh kết nối tại 3 điểm truyền hình trực tiếp gồm: Trung tâm thông tin chỉ huy 113, Trung tâm thông tin chỉ huy 114 và Trung tâm cấp cứu 115

    Ngoài ra, Hệ thống còn có tính năng xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

    Ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TPHCM

    Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: Để xây dựng thành công đô thị thông minh, TP đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng, tạo nền tảng như xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến và đặc biệt là hình thành hệ thống liên thông các đầu số khẩn cấp 113 – 114 – 115.

    Việc vận hành hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông cũng đã đặt ra yêu cầu TP phải hướng đến xây dựng một Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn thống nhất thông qua một đầu số viễn thông duy nhất của TP.

    Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TPHCM và Việt Nam, ông Đức nhận định.

    “VNPT mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cùng UBND TP trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội văn minh, hiện đại”.

    Ông Hoàng Quốc Trường – Phó Giám đốc VNPT TPHCM cam kết: VNPT sẵn sàng đồng hành cùng TPHCM để tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp mở rộng các tính năng của hệ thống tổng đài liên thông 113-114-115, phù hợp với mô hình xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất mà TP đang được triển khai thực hiện.

    Màn hình truyền trực tiếp bản đồ từ phòng điều phối 

    Tại buổi lễ ra mắt Hệ thống, BTC còn tiến hành diễn tập tình huống giả định ứng dụng mô hình liên thông các Tổng đài khẩn cấp 113-114-115.

    Tổng đài liên thông được kích hoạt, lực lượng Cảnh sát PCCC và y tế nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ứng cứu

    Lực lượng PCCC lập tức triển khai phương án chữa cháy

    Đồng thời, lực lượng ứng cứu cũng tiếp cận, cứu hộ nạn nhân

    Nhanh chóng đưa người bị nạn ra ngoài

    Tình huống giả định về vụ hoả hoạn được người dân báo cháy tại một chung cư 3 tầng khiến 4 nạn nhân còn mắc kẹt trong toà nhà; trong đó, 2 người bị thương nặng.

    Ngay lập tức cơ quan chức năng xử lý thông tin, điều phối lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cùng lực lượng y tế khẩn cấp tiếp cận hiện trường và cứu hộ các nạn nhân thành công.

    Các vị Lãnh đạo TP tham quan, động viên cán bộ chiến sĩ trực ban

    và tặng hoa động viên các đơn vị, lực lượng ứng cứu hỏa hoạn tham gia diễn tập tình huống giả định

    Hệ thống tổng đài được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển và là Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TPHCM và Việt Nam.

    Khi gặp các tình huống khẩn cấp, người dân chỉ chỉ cần gọi đến bất kì một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

    Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên App store hoặc CH Play; sau khi cài đặt, người dân có thể sử dụng điện thoại smart phone để gọi đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

    Hữu Long