Bẫy du lịch, du khách mất trắng hàng trăm triệu vì đặt phòng giả

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các đối tượng xấu đang lợi dụng nhu cầu du lịch của bạn để lừa đảo. Chúng tạo ra các trang web và tài khoản mạng xã hội giả mạo của các khách sạn nổi tiếng, sau đó yêu cầu bạn chuyển tiền đặt cọc trước.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận nhiều trường hợp du khách bị lừa đảo khi đặt phòng khách sạn, resort qua mạng.

Các đối tượng thường lập ra các trang web, fanpage Facebook giả mạo các cơ sở lưu trú có tiếng, sử dụng hình ảnh thật của khách sạn, resort để tạo lòng tin cho khách hàng.

Sau khi nhận được tiền đặt cọc hoặc thanh toán trước, các đối tượng liền “bốc hơi”, khiến du khách lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Chiêu trò tinh vi, khó lường

Để tăng tính thuyết phục, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng những chiêu trò hết sức tinh vi. Chúng tạo ra những trang web, fanpage Facebook với giao diện gần như giống hệt bản gốc, thậm chí còn có cả số điện thoại đường dây nóng để tư vấn khách hàng. Khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc, chúng sẽ nhắn tin xác nhận để tạo lòng tin.

Bẫy du lịch, du khách mất trắng hàng trăm triệu vì đặt phòng giả - 1

Một người dân ở TP. Hồ Chí Minh bị các đối tượng lừa đảo bằng hình thức đặt phòng trực tuyến gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Một trong những ví dụ điển hình của thủ đoạn này là việc các đối tượng đã lập ra fanpage Facebook giả mạo The Clay Resort Mũi Né (số 10 Nguyễn Đình Chiểu, P. Hàm Tiến, TP. Phan Thiết). Họ đã lấy toàn bộ hình ảnh thật của resort, nhưng sử dụng số điện thoại và tài khoản ngân hàng giả mạo để lừa khách chuyển tiền đặt cọc.

Chỉ khi khách đến nhận phòng mới phát hiện ra mình bị lừa. Để tăng thêm độ tin cậy, các đối tượng còn mở tài khoản ngân hàng mang tên "The Clay Resort Mũi Né". Điều này khiến du khách tin tưởng và chuyển tiền cho bọn lừa đảo.

Theo thống kê của The Clay Resort Mũi Né, từ đầu năm 2024 đã có hơn 80 du khách bị lừa với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.The Cliff & Residences đã phải lên tiếng cảnh báo về vụ việc 3 du khách bị lừa mất tổng cộng 15 triệu đồng khi đặt phòng qua một trang fanpage giả mạo. 

Không chỉ dừng lại ở một trang giả mạo, các đối tượng lừa đảo còn lập ra hàng loạt trang web và fanpage Facebook giả mạo khác. Họ sử dụng hình ảnh và tên gần giống với các resort tại Phan Thiết, hoặc thậm chí tạo ra các trang gần như giống hoàn toàn với trang chính thống, gây nhầm lẫn cho người dân.

Các đối tượng này còn lập đường dây nóng riêng, sẵn sàng tư vấn khi khách hàng gọi đến, và thậm chí gửi tin nhắn xác nhận đặt phòng sau khi nhận tiền, làm cho khách hàng khó có thể nhận ra mình đang bị lừa.

Trong tháng 6/2024, tại The Cliff & Residences (Phú Hài, TP. Phan Thiết) đã xảy ra 3 vụ việc khách du lịch bị lừa đảo khi đặt phòng qua fanpage Facebook giả mạo. Các đối tượng đã chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách hàng bằng cách sử dụng hình ảnh và thông tin gần giống với resort thật, khiến nhiều người bị lừa một cách dễ dàng.Bẫy du lịch, du khách mất trắng hàng trăm triệu vì đặt phòng giả - 2

Làm thế nào để tránh bị lừa?

Để tránh bị lừa đảo, Công an tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn dịch vụ đặt phòng từ các công ty uy tín hoặc qua các ứng dụng du lịch.

Người dân có thể yêu cầu đối tác cung cấp giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan để kiểm tra. Cần cảnh giác với những lời mời chào giá quá rẻ (thấp hơn 30-50% so với giá thị trường).

Khi được yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, người dân nên kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển khoản và ưu tiên thanh toán trực tiếp nếu có thể.

Các website giả mạo thường có tên gần giống với các website thật nhưng có thêm hoặc thiếu một số ký tự, vì vậy cần chú ý đến tên miền và tên website. Nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh hoặc uy tín để đặt phòng.

Dự báo trong thời gian tới, loại hình tội phạm này sẽ diễn biến phức tạp với các hình thức lừa đảo tinh vi hơn. Người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện các trang web hoặc fanpage giả mạo, cần tố giác và cung cấp thông tin cho lực lượng công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Cảnh giác và thận trọng khi đặt phòng trực tuyến sẽ giúp du khách tránh được những rủi ro không đáng có và bảo vệ tài sản của mình.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh