ĐỌC BÁO NGÀY 26.9.2011

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

NƯỚC RÚT BẦU CHỌN VỊNH HẠ LONG

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định “Huy động tổng lực cho công tác bầu chọn” vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới ở giai đoạn nước rút.

Cuộc bầu chọn kết thúc vào ngày 31-10 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 11-11-2011.

ĐỌC BÁO NGÀY 26.9.2011 - 1

Bộ trưởng bốn nước (từ phải sang) Myanmar, Lào, Việt Nam, Campuchia và lãnh đạo TP.HCM cùng bầu chọn vịnh Hạ Long trong hội nghị đầu tư du lịch “Bốn quốc gia - một điểm đến” ngày 13-9 - 2011. Ảnh: T.T.D.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN Hoàng Thị Điệp cho biết, việc bầu chọn vịnh Hạ Long được xem như nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Du lịch  Việt Nam trong quý 2, quý 3 và tháng 10-2011. Tổng cục đã triển khai chiến dịch vận động bầu chọn trong giai đoạn nước rút đến các khách sạn 3-5 sao, các công ty lữ hành quốc tế trên địa bàn cả nước.

Tăng tốc tháng cuối cùng

Để tiến hành bầu chọn trong giai đoạn nước rút này, Tổng cục Du lịch đã in 2 triệu phiếu hướng dẫn bầu chọn bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc... thông qua các doanh nghiệp du lịch, các điểm du lịch, đại sứ quán và đại diện các tổ chức quốc tế tại VN, các hãng hàng không trong và ngoài nước...

Song song với nhiều hoạt động quảng bá, vận động bầu chọn vịnh Hạ Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quy định mới nâng hệ số an toàn của các loại tàu du lịch nghỉ đêm ở vịnh lên 1,5 lần so với trước đây. Theo đó, từ nay khi đóng mới tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh buộc phải đóng vỏ sắt, thép hoặc kim loại rồi ốp gỗ ở ngoài thay vì vỏ hoàn toàn bằng gỗ như hiện đang sử dụng.

“Chúng tôi muốn nâng dần tiêu chuẩn an toàn cho du khách đến tham quan nghỉ ngơi trên vịnh. Dù có nhiều cơ quan, công ty du lịch tổ chức bầu chọn vịnh Hạ Long nhưng chúng ta không thể chủ quan, lơ là” - ông Ngô Văn Hùng, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, khẳng định.

Website http://www.new7wonders.com của Tổ chức NewOpenWorld (NOW) đã có thêm phần bầu chọn kỳ quan thiên nhiên thế giới mới bằng tiếng Việt. Đây là kết quả phối hợp giữa Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch với NOW, nhằm giúp người VN có thể dễ dàng thực hiện các thao tác bầu chọn vịnh Hạ Long. Bạn cũng có thể quay một trong các số điện thoại +23 92201055,

+18697605990, +18697605990, +16493398080, +16493398080, +447589001290, +447589001290 để bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Tuần qua vịnh Hạ Long là một trong bốn địa danh bị tụt hạng trong bảng xếp hạng bình chọn, chỉ có bảy địa danh tăng hạng, 17 địa danh vẫn nằm ở vị trí cũ.

Sau hơn bốn năm phát động, 28 địa danh trên thế giới chỉ còn hơn 30 ngày chạy nước rút trong cuộc đua có tỉ lệ 1 chọi 4 này. Ngày 11-11-2011, NOW sẽ công bố danh sách bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

       

Tấm hộ chiếu cho du lịch Việt Nam

Theo chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Tân Hồng - Du Ngoạn Việt (Viet Excursion) Lê Đình Tuấn, Hãng tàu Cunard (Anh) đã quyết định đưa tất cả các con tàu Queen, trong đó có tàu du lịch năm sao lớn nhất thế giới Queen Mary 2, dài 345m, cao tương đương tòa nhà 23 tầng, ghé vịnh Hạ Long trong năm nay.

Không phủ nhận vịnh Hạ Long luôn là “cái đinh” trong các chương trình tour du lịch, thậm chí là điểm đến bắt buộc trong chương trình tour của các công ty du lịch lữ hành trong nước và quốc tế.

Nhiều hãng tàu du lịch năm sao cao cấp cũng đưa vịnh Hạ Long vào danh sách phải đến khi ghé qua VN. Khách nước ngoài đến vịnh Hạ Long tăng lên theo từng năm và lượng khách sẵn sàng chi trả nhiều tiền chiếm tỉ lệ đông dần.

Ông Tuấn kể nhiều du khách trên các tàu du lịch năm sao sẵn sàng chi trả từ 4.000-8.000 USD để được bay vòng quanh ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao. Những nhóm khách sang trọng khác cũng đã chi trả không ít tiền để tổ chức một đêm tiệc trong ánh nến lung linh ở hang Trống...

Ông Trần Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty du thuyền Bhaya (Hà Nội), cho biết vừa đầu tư khoảng 180 tỉ đồng đóng mới hai tàu du lịch cao cấp tiêu chuẩn năm sao mang tên Âu Cơ và sẽ hạ thủy tháng 3-2012. Mỗi du thuyền gồm 32 phòng nghỉ cao cấp (rộng từ 20-40m2, có bancông riêng), nhà hàng, quầy bar, khu spa và boong thượng do kiến trúc sư Anne Droussie (Pháp) thiết kế.

Tàu Âu Cơ sẽ đưa khách tham quan các vịnh Hạ Long, Lan Hạ, Bái Tử Long và đảo Cát Bà trong thời gian ba ngày hai đêm với giá tour không ít hơn 300 USD/người. Bhaya hiện đang sở hữu 12 du thuyền tiêu chuẩn bốn sao chở du khách du ngoạn và ngủ đêm trên vịnh. Vào mùa cao điểm, theo ông Nam, không còn phòng nào trống chỗ và các công ty lữ hành đã đặt từ khá lâu.

“Tôi tin vịnh Hạ Long sẽ lọt vào danh sách bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Nếu được vậy đây sẽ là cơ hội rất lớn để quảng bá du lịch, thiên nhiên VN. Đó là tấm hộ chiếu cho du lịch VN đến các thị trường du lịch tiềm năng trong tương lai” - ông Nam tin tưởng.

LÊ NAM

(Báo Tuổi Trẻ, ngày 25.9.2011)

* Bà Bùi Viết Thủy Tiên (giám đốc Công ty Asian Trails):

Gần như tất cả du khách nước ngoài đến thăm vịnh Hạ Long đều có phản hồi rất tốt. Họ vô cùng thích thú với phong cảnh thiên nhiên đặc biệt ở đây. Trước khách thường chỉ đến vào buổi sáng và chiều tối quay về Hà Nội, nay đã có nhiều lựa chọn nghỉ đêm ở các khách sạn cao cấp trên bờ hoặc trên thuyền để có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp ban đêm và sớm mai trên vịnh. Hầu hết du khách sau khi từ vịnh Hạ Long về đều bầu chọn cho vịnh.

* Bà Thủy Chung (Việt kiều Mỹ):

Sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, sau đó định cư ở nước ngoài, lần này về VN tôi đã quyết tâm đi Hạ Long một lần. Có dịp đi nhiều nơi trên thế giới và thưởng ngoạn không ít cảnh đẹp nhưng quả thật tôi quá ấn tượng và đã tiếc tại sao mình là người VN mà đến giờ mới đến được nơi này.

Có thể nói, VN mình rất nhiều danh lam thắng cảnh nhưng chưa “bước ra thế giới” do thông tin quảng bá và khai thác du lịch VN còn khá kém.

* Ông George Ehrlich-Adam (giám đốc điều hành Hãng lữ hành quốc tế Exotissimo tại TP.HCM):

Không thể phủ nhận vẻ đẹp tuyệt vời, vô cùng đặc trưng của vịnh Hạ Long trong mắt du khách nước ngoài nên tôi tin vịnh Hạ Long sẽ có thứ hạng cao trong cuộc bầu chọn này. Điều mà tôi và nhiều du khách quan tâm là làm sao có thể đảm bảo vẻ đẹp này không bị tàn phá bởi bàn tay con người.

Phải kiểm soát được lượng rác thải đổ ra vịnh, số lượng tàu thuyền đi lại trên vịnh, đặc biệt tàu hàng. Cần tăng thêm những dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí, vận chuyển cao cấp cho du khách, các loại tàu nghỉ đêm phải đạt tiêu chuẩn, an toàn để du khách có nhiều lựa chọn.

L.N. - V.N.A.

(Báo Tuổi Trẻ, ngày 25.9.2011)

 

NHỮNG TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ

Ngoài những chương trình khám phá Hạ Long thông thường như tham quan vịnh, tắm biển..., bạn có thể tự thu xếp một cách trải nghiệm Hạ Long khác, đặc biệt và thú vị. Có thể yêu cầu cung cấp dịch vụ này từ các đại lý du lịch hoặc tự thiết kế cho riêng mình, nhóm bạn, gia đình.

Câu cá trên vịnh Hạ Long

Với “dân câu”, đây vốn là hình thức thư giãn cuối tuần quen thuộc, nhưng với nhiều người khác thì câu cá trên vịnh Hạ Long quả rất xứng đáng để trải nghiệm. Có nhiều nơi trên vịnh để bạn buông câu như đảo Ti Tốp, hồ Cống Đỏ, Ba Trái Đào, các bè trên biển, ngồi “ké” các lồng nuôi cá nằm rải rác hoặc gần các làng chài Ba Hang, Cửa Vạn, Cống Đồng.

Câu cá là một nghề chơi cũng khá công phu, trong nhóm chỉ cần có 1-2 tay câu, có đầy đủ dụng cụ đi câu và biết cách câu là bạn có thể cùng chia sẻ cảm giác ngồi giữa biển trời hồi hộp đợi cá cắn câu. Vịnh Hạ Long là nơi có rất nhiều loài cá sinh sống, trong đó loài cá cháp, cá song, cá mú, cá vược, cá dìa là dễ câu nhất. Sau khi câu được cá, có thể tìm chỗ chế biến thành các món ngon hấp dẫn như gỏi cá, cá hấp... để ăn liền dưới sự giúp đỡ của một số thuyền câu hoặc dân chài bản địa. Nếu đi câu và đi chơi trên bè hoặc các lồng nuôi hải sản, bạn rất dễ dàng bổ sung vào thực đơn ăn chơi các món hải sản hấp dẫn khác như hàu mù tạt, tu hài nướng và rượu sake ngán (một loại ngao).

Hiện việc câu cá hoàn toàn miễn phí, chi phí thuê thuyền máy khoảng 100.000 đồng/giờ, chi phí trên các bè rất rẻ, ăn uống hải sản khoảng 100.000-300.000 đồng/suất.

Tập làm ngư dân

Cách bến tàu Hạ Long khoảng 30km có một số làng chài nổi trên biển, nơi bạn sẽ có cơ hội khám phá cuộc sống ngư dân trên vịnh như Ba Hang, Cửa Vạn, Vông Viêng, Cống Đồng... Các ngôi nhà nổi nằm liền kề bên nhau, tựa lưng vào vách núi, nhà này nối nhà kia bằng các cây cầu nhỏ hoặc thuyền. Bạn có thể ngủ đêm với dân vạn chài, theo họ câu mực đêm, đánh cá, hòa mình và cảm nhận cuộc sống lênh đênh trên biển.

Không chỉ thỏa thích tắm mình giữa làn nước trong xanh, bạn có thể hỏi dân chài nơi có các rạn san hô và bãi rong biển quan sát được ở cách mặt nước khoảng 10m để khám phá; bơi tới những hòn đảo nhỏ làm Robinson trong vài tiếng, thậm chí leo núi đá giữa vịnh. Đôi khi, chỉ nằm duỗi người thư giãn giữa những lồng cá, lắng nghe tiếng sóng vỗ, tiếng gió reo, tiếng mái chèo đập vào mạn thuyền khi chiều buông... cũng đã có những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên.

Chèo thuyền kayak

Kayak là một hình thức du lịch trở nên khá phổ biến ở vịnh Hạ Long. Chi phí thuê thuyền kayak khá rẻ, khoảng 300.000 đồng/8 giờ. Du khách thường tự mình chèo thuyền vòng quanh vịnh, đi từ đảo này sang đảo kia, khám phá các hang động như hang Luồn - một địa điểm ưa thích của dân chèo kayak. Cảm giác được tự mình vượt qua sóng nước, cảm giác của sự trải nghiệm và chinh phục sẽ nhắc bạn luôn nhớ về Hạ Long.

THÁI ANH

(Báo Tuổi Trẻ, ngày 25.9.2011)

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT