Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật Bản: Mục tiêu một triệu du khách Nhật Bản

Triển khai kế hoạch công tác năm 2012, từ ngày 17- 24/9/2012, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch (TCDL), bao gồm cả một số Sở VHTTDL và doanh nghiệp du lịch do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu, đã phối hợp với Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA), các doanh nghiệp, đối tác khác của Nhật Bản tổ chức một loạt các hoạt động hợp tác quốc tế, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại hai thành phố Tokyo và Osaka của Nhật Bản

Sẽ thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam

Ngày 19/9, tại trụ sở của Bộ Giao thông, Đất đai và Du lịch Nhật Bản, đoàn công tác TCDL và Cục Du lịch Nhật Bản đã tiến hành họp Ủy ban Hợp tác Du lịch Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4.

Tại buổi họp, hai bên đã trao đổi, thông báo cho nhau về hình phát triển du lịch của mỗi nước, tình hình trao đổi khách giữa hai nước và kế hoạch hợp tác du lịch trong thời gian tới.

Cụ thể, trong năm 2011, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đã đạt được 480.000 lượt khách. Tuy nhiên, lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản mới chỉ đạt khoảng 41.000 người. Trong thời gian tới, để tăng lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản, Cục Du lịch Nhật Bản đã có kế hoạch thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến đầu năm 2013 tại TP.HCM. Cuối buổi làm việc, hai bên đã thống nhất triển khai một số nội dung cơ bản sau:

– Các phiên họp của Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản sẽ được tổ chức hằng năm, thay vì hai năm một lần như hiện nay. Phiên họp lần thứ năm sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

– Hai bên cam kết hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá và trao đổi thông tin du lịch.

Cụ thể, Cục Du lịch Nhật Bản và các đối tác khác như JATA, Trung tâm ASEAN – Nhật Bản cam kết sẽ tích cực hợp tác và hỗ trợ Du lịch Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch cũng như tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật Bản nhằm thực hiện mục tiêu trong vòng từ 3-5 năm tới, Việt Nam sẽ thu hút được một triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.

Ngược lại, Việt Nam cam kết và ủng hộ Cục Du lịch Nhật Bản thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cũng như các hoạt động khác của phía Nhật Bản tại Việt Nam.

Phát động chiến dịch thuhútmột triệu du khách Nhật Bản

Được sự phối hợp của Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam, TCDL đã tổ chức hai Hội thảo phát động thị trường tại Tokyo (ngày 18/9) và tại Osaka (ngày 24/9).

Mỗi hội thảo đã thu hút trên 100 đại biểu đến dự, trong đó có 80 đại diện của các công ty du lịch và các đại lý lữ hành của Nhật Bản. Chủ đề của Chương trình phát động thị trường năm nay là “Vẻ đẹp du lịch miền Trung và các điểm đến mới tại các vùng phụ cận Hà Nội và TP.HCM”.

Các bài trình bày tại hội thảo đã cung cấp cho các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản bức tranh chung về Du lịch Việt Nam; vẻ đẹp du lịch biển, hệ thống resort biển và tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE đối với thị trường khách du lịch Nhật Bản tại miền Trung.

Ngoài di sản thiên nhiên thế giới và kỳ quan thế giới mới vịnh Hạ Long, một số các điểm đến mới phù hợp với thị hiếu của khác du lịch Nhật Bản cũng được giới thiệu như Tràng An, Phát Diệm, chùa Bái Đính tại Ninh Bình; làng cổ Đường Lâm tại Hà Nội, di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ tại Thanh Hóa…

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát động chiến dịch thu hút một triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam

Phát biểu tại các buổi hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã chính thức phát động chiến dịch thu hút một triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong các hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị hiếu của từng đối tượng khác nhau; cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh, môi trường, an ninh, an toàn cho khách du lịch tại các điểm đến….

Tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế JATA-WTF 2012

Hội chợ du lịch JATA-WTF là hội chợ Du lịch quốc tế lớn nhất tại Nhật Bản được tổ chức hằng năm với mục tiêu chủ yếu là xúc tiến thị trường khách du lịch outbound, thu hút sự tham gia của hàng trăm cơ quan du lịch quốc gia, các hãng lữ hành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch và vận chuyển.

Hội chợ du lịch JATA-WTF năm nay được diễn ra từ 20- 24/9. Theo thống kê của BTC, trong bốn ngày diễn ra hội chợ, số lượng khách tham quan đã đạt 126 ngàn lượt khách, trong đó khoảng hơn 76 ngàn lượt khách là công chúng tham quan và gần 50 ngàn lượt khách là đại diện của các doanh nghiệp du lịch, hãng vận chuyển, khách sạn, báo chí, truyền thông…

Gian hàng Du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế JATA-WTF 2012

Tại hội chợ năm nay, TCDL tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam xây dựng gian hàng chung của Du lịch Việt Nam trên diện 72m 2 với chủ đề chung giống như chủ đề tại các hội thảo phát động thị trường. Ngoài một số doanh nghiệp du lịch, gian hàng Việt Nam còn nhận được sự tham gia của Sở VHTTDL Ninh Bình và Nghệ An.

Nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã được diễn ra tại gian hàng chung Việt Nam như: biểu diễn nhạc cụ và nghệ thuật truyền thống, trưng bày và biểu diễn tranh thêu của nghệ nhân đến từ Ninh Bình, phát tài liệu, ấn phẩm du lịch Việt Nam đến hàng ngàn công chúng Nhật Bản đến tham quan gian hàng cũng như trả lời nhiều câu hỏi của khách liên quan đến du lịch Việt Nam.

Với việc tổ chức và tham gia thành công một loạt các sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật Bản vừa qua, Du lịch Việt Nam đã tăng cường và củng cố sự hợp tác ngày càng chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật Bản, truyền tải được nhiều thông tin về du lịch Việt Nam đến với các doanh nghiệp cũng như công chúng Nhật Bản, góp phần thực hiện mục tiêu đón 1 triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.

Vũ Nam

(Báo Du lịch Việt Nam, số 39, từ ngày 4/10-10/10/2012)