Việc thực hiện MV ca nhạc nhằm quảng bá du lịch địa phương là một ý tưởng sáng tạo, giúp giới thiệu vẻ đẹp quê hương qua lăng kính nghệ thuật. Tuy nhiên, với các nghệ sĩ trẻ, đây không phải là hành trình dễ dàng.
Khó khăn…
Ca sĩ Quách Beem đã ghi dấu ấn với nhiều MV quảng bá du lịch địa phương, thu hút hàng chục triệu lượt xem trên YouTube, nổi bật như "Hà Giang ơi!" (ba phiên bản), "Con người Ninh Hòa"...
Quách Beem chia sẻ rằng "Hà Giang ơi!" chính là ca khúc đầu tiên anh sáng tác để dành tặng quê hương. Ca khúc này nhận được sự yêu mến và đón nhận nồng nhiệt từ khán giả, từ đó anh nung nấu ý tưởng thực hiện các dự án âm nhạc nhằm tôn vinh vẻ đẹp của những miền đất mà anh có cơ hội đặt chân đến. "Việt Nam mình rất xinh đẹp và tôi vô cùng tự hào khi là một người con của đất nước này", nam ca sĩ bày tỏ.
Nam ca sĩ Quách Beem dùng MV ca nhạc để quảng bá du lịch
Bài hát "Hà Giang ơi!" được anh sáng tác trên chuyến bay từ Hà Nội về TP.HCM sau một chuyến thiện nguyện tại Hà Giang. MV đầu tiên được thực hiện như một bản demo, ghi lại những trải nghiệm chân thực trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.
Không có sự hỗ trợ từ ai, Quách Beem cùng ê-kíp tự chạy xe máy khám phá khắp các cung đường, ghi lại những hình ảnh đẹp. Ban đầu, anh gặp không ít khó khăn do chưa quen với địa hình, khí hậu và ngôn ngữ. Tuy nhiên, sự thân thiện và hiếu khách của người dân Hà Giang đã giúp anh vượt qua mọi trở ngại, để rồi từ những cảm xúc chân thật, một ca khúc đầy tâm huyết đã ra đời.
Nét đẹp Hà Giang trong MV Hà Giang ơi!
Nam ca sĩ cho rằng mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có nét đẹp văn hóa riêng biệt, vì thế anh luôn mong muốn khai thác những gì nguyên sơ, chân thật nhất của từng địa phương. "Chỉ cần ta yêu quê hương, yêu âm nhạc, thì dù có khó khăn cũng có thể vượt qua," Quách Beem chia sẻ về hành trình đầy thử thách khi thực hiện các MV quảng bá du lịch.
Theo Quách Beem, việc sử dụng âm nhạc để quảng bá du lịch địa phương hoàn toàn khả thi và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa nếu có nội dung chất lượng và cách làm phù hợp. Đây cũng là một cách để hòa nhập với công nghệ 4.0 và tận dụng nền tảng số nhằm thúc đẩy du lịch.
Hiện tại, anh đã hoàn thành sáng tác cho dự án âm nhạc "Tôi Yêu Việt Nam" – gồm các ca khúc đại diện cho 63 tỉnh thành, đồng thời chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất MV.
Tuy nhiên, anh vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là về kinh phí và thủ tục. Quách Beem hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, cơ quan ban ngành, địa phương cũng như các doanh nghiệp để dự án được thực hiện suôn sẻ. Anh mong muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển du lịch địa phương, giúp cải thiện đời sống kinh tế của bà con.
MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy gần đây đã gây ấn tượng mạnh với những cảnh quay đẹp tại Bắc Ninh. Tuy nhiên, để có được thước phim mãn nhãn, nữ ca sĩ và ê-kíp đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đạo diễn Nhu Đặng chia sẻ rằng địa hình của Bắc Ninh gây trở ngại lớn trong quá trình quay dựng, chưa kể thời tiết thất thường cũng ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ.
Một thách thức khác là làm sao lồng ghép văn hóa Bắc Ninh vào MV một cách tinh tế. Đây không chỉ là sản phẩm quảng bá văn hóa mà còn phải đảm bảo tính thẩm mỹ và giải trí để thu hút khán giả. May mắn thay, nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ê-kíp đã có thêm tư liệu và cảm hứng để hoàn thiện sản phẩm.
Dung hòa giữa tính sáng tạo và yêu cầu giới thiệu văn hóa, cảnh sắc
Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ, nguyên Giảng viên khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay nghệ sĩ trẻ gặp không ít khó khăn khi thực hiện các MV ca nhạc quảng bá du lịch.
Theo ông, một trong những thách thức lớn nhất là sự thấu hiểu và nhận thức về giá trị văn hóa của một số nhà quản lý còn chưa đầy đủ. Nhiều người vẫn xem các sản phẩm nghệ thuật quảng bá văn hóa chỉ đơn thuần là hoạt động giải trí, chưa thực sự coi đây là một phương tiện quan trọng để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống.
Quảng bá du lịch bằng MV ca nhạc: Khó khăn không chỉ về kinh phí
“Điều này dẫn đến sự thiếu hỗ trợ cho các nghệ sĩ, từ chính sách cấp phép quay phim cho đến các nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, sự khắt khe trong việc kiểm duyệt nội dung, đôi khi cứng nhắc, cũng khiến nghệ sĩ gặp khó trong việc thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới trong cách truyền tải giá trị văn hóa địa phương”, ông Vĩ nói thêm.
“Ngoài ra, nguồn lực tài chính hạn chế cũng là một trở ngại lớn. Việc sản xuất MV chuyên nghiệp đòi hỏi chi phí cao, nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng có đủ nguồn lực hoặc nhận được hỗ trợ từ các tổ chức, cơ quan quản lý. Họ thường phải tự tìm kiếm tài trợ, đối mặt với nhiều áp lực kinh tế. Một vấn đề khác là rủi ro từ truyền thông xã hội. Các MV quảng bá văn hóa địa phương có thể bị chỉ trích hoặc hiểu sai trên các nền tảng trực tuyến, thậm chí bị bôi nhọ, ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ và địa phương”, ông Vĩ chia sẻ.
Hòa Minzy vẫn rất tự hào khi có thể giới thiệu đến khán giả những cảnh đẹp của Bắc Ninh thông qua âm nhạc. Ảnh: CMH
Hòa Minzy, ca sĩ trẻ thành công quảng bá nét đẹp quê hương bằng hình thức MV ca nhạc. Ảnh: CMH
Ông Vĩ còn đề cập đến cấn đề cân bằng giữa nghệ thuật và quảng bá. Một MV vừa có giá trị nghệ thuật cao, vừa hấp dẫn du khách không hề dễ thực hiện. Nghệ sĩ phải dung hòa giữa tính sáng tạo và yêu cầu giới thiệu văn hóa, cảnh sắc một cách hiệu quả.
“Nếu có sự hỗ trợ từ các đơn vị quản lý văn hóa và cộng đồng, các nghệ sĩ trẻ hoàn toàn có thể vượt qua những thách thức này, góp phần đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước”, ông Vĩ cho hay.
Hỗ trợ nội dung để nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thông
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, việc tận dụng các MV ca nhạc để giới thiệu du lịch là một hướng đi đầy tiềm năng, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Sự tham gia của các nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn có thể tạo nên "làn sóng" truyền thông mạnh mẽ, góp phần lan tỏa hình ảnh TP.HCM rộng rãi hơn.
TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình…
Bên cạnh đó, nội dung và chất lượng truyền thông đóng vai trò quan trọng trong công tác quảng bá.
"Để đảm bảo hình ảnh điểm đến được truyền tải một cách chính xác và hấp dẫn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và đơn vị truyền thông. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng các sản phẩm quảng bá mà còn đảm bảo thông điệp phù hợp với định hướng phát triển du lịch của thành phố", ông Hòa nói.
Năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM từng giới thiệu MV Việt Nam đi và đi của ca sĩ Vicky Phi Nhung như một cách quảng bá du lịch sáng tạo. Trước đó, sản phẩm âm nhạc được đầu tư bài bản của nam ca sĩ Kyo York như Sugar cũng nhanh chóng lan tỏa, đặc biệt được giới trẻ yêu thích. Bài hát này còn trở thành nhạc nền phổ biến trong các video ghi lại khoảnh khắc đẹp tại TP.HCM, góp phần đưa hình ảnh thành phố đến gần hơn với công chúng.
Theo ông Hòa, hiện nay, Sở Du lịch TP.HCM đang chủ động hợp tác với các nghệ sĩ trẻ, mời họ tham gia vào các sự kiện du lịch cũng như hỗ trợ nội dung để nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thông. Dù vẫn trong quá trình thu thập dữ liệu để đánh giá hiệu quả cụ thể của hoạt động quảng bá qua MV ca nhạc, nhưng những tín hiệu tích cực từ các sự kiện du lịch đã phần nào chứng minh sức hút của hình thức quảng bá sáng tạo này.
Chẳng hạn, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 năm 2024 đã thu hút 4,5 triệu lượt khách tham gia, trong đó từ ngày 31/5 đến 9/6 có 1,3 triệu lượt khách, bao gồm 121.000 lượt khách quốc tế và 1,18 triệu lượt khách nội địa. Sự kiện này cũng mang lại doanh thu ấn tượng, đạt 4.250 tỷ đồng từ du lịch và các dịch vụ liên quan.
"Việc ứng dụng các sản phẩm truyền thông hiện đại như MV ca nhạc không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh TP.HCM trẻ trung, năng động mà còn tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa ngành du lịch với thế hệ trẻ. Đây sẽ là một chiến lược quan trọng giúp thành phố tiếp cận du khách một cách gần gũi và hiệu quả hơn trong tương lai", ông Hòa nhận định.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thu Hoài, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho hay những MV ca nhạc kết hợp quảng bá du lịch cùng các clip, phóng sự về vẻ đẹp Hà Giang trên mạng xã hội đã góp phần đáng kể trong việc thu hút du khách. Một số địa điểm tại Hà Giang thu hút khách du lịch thông qua phương tiện này như: Cột cờ Lũng Cú, Điểm cực Bắc, đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế…
Trong năm 2024, Hà Giang đã đón 3,2 triệu lượt khách, trong đó có hơn 400.000 lượt khách quốc tế. Riêng quý I/2025, tỉnh ghi nhận 850.000 lượt khách, với hơn 107.000 lượt khách đến từ nước ngoài.
Ảnh: Hoàng An
Bà Hoài cho rằng, việc lồng ghép hình ảnh du lịch vào các MV ca nhạc là phương thức quảng bá hiệu quả, bởi âm nhạc có khả năng chạm đến cảm xúc người nghe, từ đó tạo động lực thôi thúc họ đến khám phá điểm đến. Đặc biệt, nếu MV sử dụng bối cảnh quay thực tế tại địa phương, ấn tượng đọng lại trong lòng khán giả càng mạnh mẽ hơn.
“Khi cảm xúc chạm đến cảm xúc, du khách nhất định sẽ muốn xách ba lô lên và đi”, bà nhấn mạnh.
Hà Giang trong những năm gần đây may mắn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ và nghệ sĩ, tạo nên các tác phẩm âm nhạc khắc họa rõ nét vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người nơi đây. Một trong những MV ghi dấu ấn sâu đậm chính là "Hà Giang ơi" của Quách Been – ca khúc đã thành công trong việc truyền tải tinh thần và sức hút của vùng đất này.
Bàn về thách thức khi thực hiện MV quảng bá du lịch, bà Hoài cho rằng yếu tố quan trọng nhất là sự am hiểu sâu sắc về điểm đến. Nhạc sĩ, ca sĩ cần có thời gian trải nghiệm thực tế để cảm nhận trọn vẹn giá trị văn hóa và cảnh quan địa phương. Một ca khúc chỉ thực sự mang lại hiệu ứng quảng bá mạnh mẽ khi nó phản ánh đúng tinh thần của vùng đất đó.
Bà Hoài cũng khẳng định, Hà Giang luôn chào đón các nghệ sĩ đến trải nghiệm, sáng tác và thực hiện MV. Chính quyền địa phương cam kết hỗ trợ để nghệ sĩ có nguồn cảm hứng sáng tạo, từ đó tiếp tục quảng bá du lịch Hà Giang.