Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Chiều 27/6, báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy kết nối Long Thành – TP.HCM”, thu hút sự tham dự của lãnh đạo trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà nghiên cứu cùng đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Hội thảo tập trung thảo luận các giải pháp liên kết vùng, phát triển hạ tầng và thúc đẩy Long Thành trở thành động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 1

Toàn cảnh hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy kết nối Long Thành – TP.HCM”

Định hướng không chỉ là một cảng hàng không quốc tế đơn thuần, Long Thành được kỳ vọng trở thành hạt nhân của một đô thị sân bay hiện đại – mô hình từng ghi dấu tại các trung tâm kinh tế lớn như Narita (Nhật Bản), Thượng Hải hay Bắc Kinh (Trung Quốc). Sự thành công của mô hình này phụ thuộc vào khả năng kết nối đồng bộ về giao thông, logistics và quy hoạch giữa Long Thành với TP.HCM cũng như các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Xuân Toàn – Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, dự án sân bay Long Thành đang dần hình thành, các hạng mục trọng điểm được thi công đúng tiến độ, hướng tới mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025 và khai thác vào năm 2026. “Câu hỏi đặt ra là làm sao tận dụng lợi thế kết nối với TP.HCM – trung tâm tài chính, thương mại và logistics hàng đầu cả nước – để lan tỏa động lực phát triển rộng hơn,” ông Toàn chia sẻ.

Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 2

Ông Trần Xuân Toàn – Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu khai mạc hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, ông Trương Minh Huy Vũ – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM – cho rằng, ngày 1/7 tới, vùng Đông Nam bộ sẽ cơ bản còn 3 địa phương cốt lõi TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh. Việc tái cấu trúc không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ, xoay quanh ba địa phương trọng điểm là yêu cầu cấp thiết. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của khu thương mại tự do 8.300ha tại Long Thành – nơi được kỳ vọng tạo sức bật cho công nghiệp, logistics và chuỗi cung ứng.

Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 3

Ông Trương Minh Huy Vũ – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM

Tuy nhiên, theo ông Vũ, thách thức lớn nhất hiện nay chính là hạ tầng kết nối: từ đường bộ, đường sắt, mạng lưới metro đến thể chế, thủ tục hành chính. Ông đề xuất mở rộng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 của Quốc hội cho toàn vùng Đông Nam Bộ để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc phối hợp chặt chẽ giữa hai đề án khu thương mại tự do Cái Mép Hạ và Long Thành - Đồng Nai theo hướng bổ sung lẫn nhau, thay vì cạnh tranh.

Trình bày tại hội thảo, ông Huỳnh Tấn Lộc – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai – cho biết tỉnh đang tập trung phát triển hai trụ cột: hạ tầng giao thông hiện đại và chuyển đổi số. Nhiều công trình trọng điểm đang được triển khai như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Giây – Phan Thiết, Bến Lức – Long Thành cùng các tuyến vành đai 3 và 4, nhằm kết nối trực tiếp Long Thành với TP.HCM.

Song song với đó, Đồng Nai đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng theo mô hình TOD (phát triển đô thị định hướng giao thông), gồm tuyến metro, đường sắt kết nối Long Thành với TP.HCM, Biên Hòa và Thủ Đức. Tỉnh cũng quy hoạch hệ thống logistics thông minh, cảng cạn ICD nhằm phục vụ trực tiếp cho sân bay Long Thành, hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức hỗ trợ thương mại, đầu tư và du lịch.

Đặc biệt, Đồng Nai định hướng xây dựng khu đô thị thương mại tự do rộng hơn 8.000ha tại vùng lõi Long Thành, hình thành một đô thị sân bay thế hệ mới – sinh thái, thông minh và mang tầm quốc tế. “Chúng tôi mong muốn Long Thành không chỉ là sân bay hiện đại mà trở thành cặp đô thị song sinh với TP.HCM, hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau”, ông Lộc nhấn mạnh.

Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 4

 Ông Huỳnh Tấn Lộc – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai

Trong phiên thảo luận mở, các chuyên gia, hiệp hội và nhà đầu tư cùng nhau phân tích mô hình đô thị sân bay, đưa ra các kiến nghị nhằm khai thác tối đa tiềm năng kinh tế của Long Thành, thúc đẩy phát triển bền vững cho toàn vùng.

Kết thúc hội thảo, các đại biểu đã thực hiện nghi thức cam kết quyết tâm cùng thúc đẩy kết hối, góp phần đưa Long Thành phát triển như một trung tâm kinh tế, logistics và dịch vụ đa chức năng, kết nối hiệu quả với TP.HCM trong một cấu trúc phát triển hài hòa, bền vững.

Hình ảnh hội thảo: Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 5

Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 6

Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 7

Long Thành - TP.HCM: Cặp đôi đô thị song sinh của vùng kinh tế trọng điểm - 8

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Vũ Long

CLIP HOT