Đề xuất 5 kiến nghị, Đèo Cả muốn đồng hành cùng đất nước "cất cánh"

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch tập đoàn Đèo Cả đưa ra 5 kiến nghị để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Tại hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp bàn về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới tổ chức ngày 10/02, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đã nêu lên 5 kiến nghị.

Một là, tạo niềm tin để doanh nghiệp kiên định đồng hành cùng đất nước. Cần giải quyết các bất cập từ thể chế chính sách đã tồn tại nhiều năm không được giải quyết, xử lý triệt để đối với các dự án bị đình trệ, gây lãng phí.

Hai là, xác định giá trị mà doanh nghiệp tư nhân đóng góp cho đất nước thông qua các dự án đầu tư PPP. Cần đánh giá nghiêm túc các dự án của tư nhân đầu tư về giá trị đầu tư, chất lượng, tiến độ thi công, chi phí… so với các dự án của khối Nhà nước và để chọn lọc các doanh nghiệp làm tốt, tạo điều kiện để trở thành các con chim đầu đàn của ngành nhằm tạo điều kiện để dìu dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Ba là, tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân xây dựng văn hóa trở thành "doanh nghiệp dân tộc". Một doanh nghiệp dân tộc không chỉ đơn thuần là các tổ chức kinh doanh trong nước mà còn mang sứ mệnh lớn hơn là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn bản sắc dân tộc và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Bốn là, đồng hành để doanh nghiệp tư nhân trong nước hòa nhập quốc tế; tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước học tập mô hình từ các quốc gia tiên tiến nhằm nâng cao năng lực thiết kế, thi công, quản lý và vận hành dự án.

Năm là, tiếp tục kiến tạo cơ chế để Đảng viên và tổ chức Đảng thực sự đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp tư nhân.

Tại hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng phát biểu, Tập đoàn Đèo Cả rất vinh dự nhận được sự ủng hộ và quan tâm của Đảng và Chính phủ từ những ngày đầu năm khi được tham gia chương trình an sinh xã hội thông qua việc xây dựng công trình Khoa khám bệnh và Điều trị - Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ; nghiên cứu xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 2 đoạn từ Tân Quang lên cửa khẩu Thanh Thủy.

Tập đoàn cũng xin tri ân sự động viên của Thủ tướng Chính phủ, khi trực tiếp kiểm tra các dự án trọng điểm như Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành – Thủ Dầu Một và mới đây là kiểm tra cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Thủ tướng đã chỉ đạo tháo gỡ cơ bản các nút thắt về thể chế, nguồn vốn tín dụng, yêu cầu khai thác đồng bộ hiệu quả các dự án cao tốc.

Với kim chỉ nam "Tự lực – Tự cường – Tự tôn dân tộc" trong mọi hoạt động, lãnh đạo Đèo Cả cho biết, tập đoàn tận tâm – tận lực – tận hiến, không ngại gian nan, sẵn sàng đương đầu với những thách thức khó khăn nhất.

Tập đoàn Đèo Cả phát triển từ phương châm "Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt" và xây dựng chiến lược tăng trưởng tập trung. Để đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, lãnh đạo Đèo Cả bày tỏ muốn đóng góp ý kiến của mình thông qua các mô hình.

Thứ nhất là mô hình quản trị doanh nghiệp (thực chiến). Từ một doanh nghiệp tư nhân với mô hình hợp tác xã tại tỉnh Phú Yên, tập đoàn đã xây dựng nguồn lực để tham gia hạ tầng giao thông. Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả có 20 đơn vị thành viên với quy mô 8.000 lao động, hoàn thành đầu tư, thi công hơn 47 km hầm đường bộ, 480 km đường cao tốc và quốc lộ, quản lý 18 trạm thu phí đường bộ trên cả nước.

Đề xuất 5 kiến nghị, Đèo Cả muốn đồng hành cùng đất nước "cất cánh" - 1

Đèo Cả hiện quản lý 18 trạm thu phí đường bộ trên cả nước - Ảnh: Huyền Châm.

Tập đoàn đã chứng thực mô hình quản trị thành công, chuẩn hoá quy trình quản lý doanh nghiệp giao thông, chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp thực chiến không chỉ cho mình đã nhân rộng cho các đối tác là doanh nghiệp cùng ngành nghề.

Thứ hai là mô hình tài chính liên kết, kết nối với các doanh nghiệp khác cùng đầu tư, thi công theo nguyên tắc "lợi ích hài hoà rủi ro chia sẻ" để cùng tham gia các Dự án đầu tư PPP. Qua đó, tổ chức đào tạo nâng cao khả năng quản trị, năng suất lao động khi tối ưu sản xuất khi kiểm soát chi phí khi đưa công nghệ vào quản lý chi phí, năng cao năng suất lao động khi tham gia thi công các Dự án đầu tư công, hay hoạch định chuẩn bị nhân lực để thực hiện công trình đường sắt và metro trong tương lai.

“Khi xây dựng mô hình hợp tác, Đèo Cả xác định trước mắt có thể có một số vướng mắc về cơ chế chính sách, quan điểm nhìn nhận đầu tư… nhưng nếu kiên định sẽ phát huy tiềm năng lợi ích lâu dài. Liên kết đầu tư để tạo lợi nhuận khi kết nối với các doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp vận tải làm trạm dừng nghỉ, tập đoàn cung cấp thép xây dựng”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.

Theo vị này, doanh nghiệp cần sự nối kết của Chính phủ khi cùng chung tay hợp tác, cần cụ thể việc đặt hàng cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm chiến lược như đường sắt tốc độ cao, metro...

Thứ ba là mô hình xây dựng văn hoá và ứng dụng công nghệ. Đèo Cả luôn quan niệm "văn hoá và nhân lực là hai thứ không thể vay mượn", từ đó tự chủ xây dựng nền văn hóa riêng và tự chủ trong hoạt động… Chú trọng xây dựng văn hóa Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, xác định mục tiêu của các Đảng bộ, chi bộ phải đồng hành cùng phát triển kinh tế của doanh nghiệp. Hiện nay Tập đoàn Đèo Cả có 2 Đảng bộ, 10 chi bộ trực thuộc và 200 đảng viên.

Tập đoàn đặc biệt coi trọng vai trò của tổ chức Đảng và Đảng viên trong mọi hoạt động của Tập đoàn, đặc biệt là vai trò nêu gương của Đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Sẵn sàng đảm nhận những dự án lớn sắp tới của đất nước, Tập đoàn đặc biệt chú trọng phát triển, nâng cấp nguồn nhân lực; chủ động đào tạo nhiều cấp bậc, đa lĩnh vực cho toàn hệ thống, hoạch định và đầu tư cho nguồn nhân lực kế cận, hợp tác chặt chẽ với các đơn vị đào tạo trong nước và quốc tế.

Về kết quả tài chính, năm 2024, doanh thu của Tập đoàn Đèo Cả đạt 11.245 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và vượt 9% so với kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ doanh thu từ xây lắp chiếm 69%, vận hành và thu phí chiếm 22%, còn lại là các dịch vụ khác. Lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đạt 460 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023 và vượt 3% so với kế hoạch.

Trong năm 2025, Tập đoàn đặt mục tiêu đạt sản lượng 12.134 tỷ đồng, tăng trưởng 46% so với năm 2024. Tập đoàn sẽ hoàn thành 5 dự án trọng điểm bao gồm Chí Thạnh - Vân Phong, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chơn Thành - Đức Hòa, hầm Khe Nét, và sân bay Long Thành, đồng thời thông tuyến 2 dự án lớn Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng. Tập đoàn cũng dự kiến tham gia đấu thầu các gói thầu ME&ITS cho các dự án cao tốc…

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Huyền Châm

CLIP HOT

Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây
Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là tết, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, việc vận chuyển hàng hóa mùa tết gia tăng làm cho các tuyến đường, nhất là tại các giao lộ, trục đường chính kết nối các tỉnh, thành ra vào trung tâm thành phố quá tải và xãy tình trạng giao thông ùn ứ kéo dài.