Thư Chúc Tết Quý Tỵ 2013

* Ông Nguyễn Thành RumGiám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM:

Trong không khí tưng bừng và phấn khởi của nhân dân cả nước Mừng Đảng, Mừng Xuân Quý Tỵ – 2013, chào mừng Kỷ niệm 83 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2013), thay mặt Ban Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, tôi thân mến gửi lời chúc mừng năm mới đến Cán bộ, Chuyên viên, Công nhân viên, Anh chị em đang công tác trong Ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch TPHCM, các Doanh nghiệp Du lịch, cùng Bạn đọc Tạp Chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (wwww.tcdulichtphcm.vn)

Trong năm 2012, với sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Thành Ủy, UBND TPHCM, Ngành Du lịch TPHCM ngay từ đầu năm 2012, đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm phát huy các tiềm năng thế mạnh của địa phương, để thực hiện mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, trên cơ sở tăng cường quảng bá, xúc tiến hợp tác quốc tế, chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu quả với du lịch khu vực. Xây dựng và nâng cao hình ảnh: “Thành phố Hồ Chí Minh – Điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn”.

Trong năm 2012, lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 3.800.000 lượt, tăng 8,5% so với năm 2011, đạt 100,5% kế hoạch dự kiến năm 2012 và chiếm 56% lượng khách quốc tế đến Việt Nam (lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2012 đạt 6.800.000 lượt, tăng 13% so với cùng kỳ). Doanh thu Ngành Du lịch TPHCM năm 2012 là 71.279 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2011, đạt 105% kế hoạch năm 2012, chiếm 44,5% doanh thu du lịch Việt Nam (doanh thu cả nước ước đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 23%) và đóng góp khoảng 11% GDP của TP.HCM.

Ngành Du lịch TPHCM trong năm 2012 đã tập trung thực hiện các quy trình, thủ tục xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn 2025”. Bên cạnh đó, Sở VHTTDL TPHCM xây dựng và triển khai chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế Ngành Du lịch giai đoạn 2011-2015 với ba nội dung chính, xây dựng sản phẩm du lịch của Thành phố có lợi thế cạnh tranh tập trung cho Chương trình du lịch Đường sông, Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị” và Chương trình Du lịch Đạt chuẩn phục vụ Khách du lịch. Về công tác hợp tác phát triển du lịch, Sở VHTTDL TPHCM đã phối hợp với các Sở VHTTDL các tỉnh ký kết hợp tác song phương phát triển với 24 tỉnh, thành và ký kết đa phương với 13 tỉnh, thành.

Trong năm 2012, các hoạt động Lễ hội, Liên hoan diễn ra tưng bừng và hoành tráng như Đường hoa Nguyễn Huệ, Ngày hội Du lịch, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam Bộ, Triển lãm Du lịch Quốc tế TPHCM – ITEHCMC, Liên hoan Món ngon các nước. Đặc biệt, công tác xúc tiến mang tính quốc tế ITE HCMC 2012 với chủ đề “Bốn quốc gia – Một điểm đến” với Lào, Campuchia, Việt Nam và Myanmar đã thành công tốt đẹp, có  sự tham gia của 160 Đơn vị đến từ 19 Quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, là Hội nghị Thị trưởng các Thành phố Du lịch Tiểu vùng sông Mekong đã mở ra hướng liên kết, hợp tác du lịch trong Khu vực. Ngoài ra, Ngành Du lịch TPHCM còn tham gia các sự kiện quốc tế như Diễn đàn Du lịch ATF và Hội chợ Travex tại Indonesia, Thị trường Myanmar, Liên hoan Ẩm thực Hàn Quốc, Hội nghị lần 20 và 21 Ủy ban tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Âu – Thái Bình Dương (TPO) tại Trung Quốc và Malaysia, và đoạt giải thưởng TPO thường niên với “Giải Brochure du lịch tốt nhất của năm 2012”.

Công tác thông tin truyền thông được quan tâm quảng bá hình ảnh điểm đến TPHCM trên các phương tiện thông tin đại chúng: chương trình Năng động Du lịch Việt (HTV7), Du lịch và cuộc sống (HTV9), Hiệp hội Du lịch TPHCM đã chủ trì thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan” với Công ty Truyền thông Điền Quân, CLB Phóng viên Du lịch TPHCM đã có nhiều cải tiến thông qua tọa đàm chuyên đề, khảo sát tuyến điểm – sản phẩm du lịch, Tạp Chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (wwww.tcdulichtphcm.vn) có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung, xuất bản các Tin Nhanh phục vụ các sự kiện du lịch tại TPHCM đáp ứng yêu cầu thông tin của công chúng về các hoạt động du lịch trên địa bàn TPHCM.

Mục tiêu của Ngành Du lịch TPHCM trong năm 2013 là xây dựng và nâng cao hình ảnh: “Thành phố Hồ Chí Minh – Điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn”. Thúc đẩy tăng cường du lịch theo hướng bền vững tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch trên cơ sở tăng cường quảng bá, xúc tiến, hợp tác quốc tế, chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu quả với du lịch khu vực. Mục tiêu cụ thể là phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu: Khách quốc tế đến TP.HCM đạt 4.100.000 lượt, tăng 8% so với năm 2012, tổng doanh thu du lịch đạt 81.970 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012.

Nhân dịp đón mừng Tết Quý Tỵ – 213, một lần nữa tôi gởi lời Chúc Xuân đến các Anh chị em công tác trong Ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch TPHCM, các Doanh nghiệp Du lịch, Khách sạn, Nhà hàng, Khu Du lịch, cùng Bạn đọc Tạp Chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (wwww.tcdulichtphcm.vn): Năm mới An khang, Hạnh phúc, Thành công!

NTR

(Ảnh: Long Trì – Dương Minh Tuấn)