THỜI KHẮC CỦA KỊCH CÂM

1_anh_toi_1

Vừa qua, tại Nhà hát Thế Giới Trẻ – Thành phố Hồ Chí Minh và Nhà hát Tuổi Trẻ – Thành phố Hà Nội, Nghệ sĩ Kịch câm Iimuro Naoki đã đem đến cho khán giả Việt Nam những tiếng cười thư giãn mà sâu sắc. Bên trong đó là những câu chuyện mang ý nghĩa về cuộc sống, làm lay động biết bao trái tim của khán giả, nhiều khán giả xem xong vẫn muốn một lần nữa được xem lại

 

Nghệ sĩ Kịch câm nổi tiếng của xứ sở Mặt trời mọc Iimuro Naoki, người đã nhận được Huy chương vàng hạng mục Kịch câm Ngẫu hứng tại Delphic Games (2009) và Giải đặc biệt cuộc thi Nghệ thuật Đường phố tại Kobe Biennale (2009), từng xuất hiện trong Festival Huế 2010. Với trọng trách vừa là diễn viên, vừa là nhà sản xuất, nên từ đó anh đã giới thiệu kịch câm hiện đại trên khắp Nhật Bản và thế giới.

Nghệ sĩ Iimuro Naoki đã thành công khi đem ngôn ngữ cơ thể lên sân khấu để biểu đạt tâm lý, trạng thái của nhân vật. Ngôn ngữ của anh mang đến cho người xem sự hài hước, hóm hỉnh, dí dỏm, tất cả đều có một khoảng lặng để người xem suy nghĩ.

Như trong tiểu phẩm “Con ruồi”, anh hoá thân thành nhân vật người xạ thủ chiến đấu với con ruồi, nét hấp dẫn của tiểu phẩm này là sự thay đổi linh hoạt giữa vai diễn người xạ thủ và con ruồi, rồi kết cục là chính tay anh bắt chết con ruồi, mà con ruồi lại nằm trên trán tay xạ thủ. Hay trong “Cuộc đời của chú cóc”, anh biến mình thành quá trình lớn lên của một con cóc, không may bị một đứa bé bắt con cóc làm đồ chơi vô tình lại giết chết nó, bằng cái chụp hụt khi tung con cóc lên không trung. Tiểu phẩm được khán giả thích thú và tâm đắc nhất của anh là “Thiên thần”, với nội dung những người đi trộm kho báu trên biển, tham lam, nên cái giá phải trả là từ bỏ mạng sống. Điểm nhấn của tiểu phẩm là những hành động chậm rãi, tựa như một người đang bơi giữa biển khơi. Điểm ấn tượng nhất là tiểu phẩm “Tẩu thoát”, nội dung là cuộc đuổi bắt của người anh hùng đang trốn thoát khỏi kẻ thù. Với kỹ thuật “lát cắt thời gian”, anh đã cho người xem cảm giác như đang thưởng thức một bộ phim với nhiều góc quay khác nhau. Không kỹ thuật máy tính, không dây cáp, không cascade mà chỉ mình anh và chỉ cơ thể anh. Khả năng diễn xuất như thật khiến cho khán giả trong khán phòng đều thích thú. Hy vọng một ngày gần đây, Nghệ sĩ Kịch câm Iimuro Naoki sẽ quay lại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam và đem đến công chúng thêm những tác phẩm mới hay hơn, xuất sắc hơn nữa.

1_anh_toi_2     1_anh_toi_3
1_anh_toi_41_anh_toi_5
1_anh_toi_61_anh_toi_7
1_anh_toi_81_anh_toi_9

HTS