Đua xe F1, Spanish GP: Cuộc nội chiến tại Catalunya liệu có đi quá giới hạn?
(Tin thể thao, tin F1) Lando Norris có cơ hội giành lại vị trí dẫn đầu tại Barcelona-Catalunya. Trong khi đó, với quy định kĩ thuật mới đi vào hiệu lực, liệu có ảnh hưởng tới thứ bậc của các đội đua.
Norris đã được nếm mùi chiến thắng một lần nữa, và rút ngắn khoảng cách trong cuộc đua vô địch với Piastri xuống chỉ còn 3 điểm. Tay đua McLaren đã sớm ấn định chiến thắng tại Monaco khi dành lấy vị trí pole trước Leclerc, người hùng trên sân nhà.
Barcelona là một thử thách khác so với Monano, liệu Norris có thể thay đổi cục diện cuộc đua vô địch sau triple-header châu Âu lần này?
Norris hiện sở hữu 158 điểm, xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng
Sau một chiến thắng đầy thuyết phục tại Imola, Red Bull phải đối mặt với một trong những điểm yếu của họ là Monaco. Verstappen đã có thể hạn chế thiệt hại khi phân hạng và cán đích tại vị trí thứ 4 chung cuộc.
Lần này, chiếc RB21 có thể tận dụng sức mạnh trên những góc cua tốc độ cao tại Barcelona. Nhà đương kim vô địch đã chứng minh điều đó với chiến thắng tại Suzuka, cũng như là kết quả sát sao tại Jeddah. Và Verstappen có thể tái hiện màn thể hiện ấn tượng đó trong cuối tuần này tại Tây Ban Nha.
Verstappen đã giành chiến thắng trước Norris tại Spanish GP 2024
Mercedes đã trắng tay rời khỏi Monaco sau một một cuối tuần có phần nhàm chán tại Monaco. Sau khi bị loại tại Q2, cơ hội ghi điểm của họ trong cuộc đua chính đã gần như là con số 0. Thêm vào đó, chiến thuật của Racing Bulls và Williams đã ngăn chặn mọi cơ hội ghi điểm.
Thứ hạng của Mercedes đang bị lung lay, khi Red Bull và Ferrari đều đã rut ngắn khoảng cách xuống lần lượt là 4 và 5 điểm. Tuy nhiên, Mercedes lại có thế mạnh tại Tây Ban Nha, với kết quả trong top 4 trong chặng đua gần nhất tại Catalunya này. Liệu kết cục cuộc đấu tay ba này sẽ ra sao?
Quy định mới cho cánh gió sẽ bắt đầu được áp dụng
Kể từ chặng đua này, FIA siết chặt quy định về độ biến dạng của cánh gió trước, cụ thể là độ biến dạng cho phép được giảm từ 15mm xuống chỉ còn 10mm. Quy định về độ biến dạng của cánh gió sau cũng đã được thay đổi trước đó trong chặng đua tại Nhật Bản, nhằm loại bỏ “hiệu ứng mini-DRS”.
Các đội đua vẫn thường lợi dụng những kẽ hở để có thể đem lại lợi thế, đặc biệt là McLaren và Mercedes tại mùa giải 2024, giúp họ có thêm tốc độ tối đa, cũng như là độ ổn định trong những góc cua.
Tuy nhiên, điều kiện thực tế có sự khác biệt lớn so với các khâu kiểm tra của FIA. Vì vậy, dù kết quả kiểm tra không có gì bất thường, thực tế cánh gió vẫn có thể biến dạng vượt mức cho phép. Một số đội đua có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này, nhưng có ý kiến cho rằng sự ảnh hưởng sẽ là rất nhỏ.
Tương tự như Imola, các đội đua có thể tận dụng lợi thế về địa lý để hoàn thành gói nâng cấp lớn đầu tiên, trước F1 di chuyến tới Bắc Mỹ sau đó. Hoặc họ có thể kịp thời đem tới và thay chiếc cánh gió hợp lệ. Barcelona đã từng là nơi diễn ra cuộc thử nghiệm tiền mùa giải, cũng từng là chặng đua châu Âu đầu tiên trong năm. Vì vậy, các đội sẽ có dữ liệu đáng tin cậy để đánh giá tiềm năng của gói nâng cấp mới.
Đón xem Formula 1 Aramco Gran Premio de España 2025 với lịch trình cụ thế như sau
Thứ Sáu, 30/5/2025
FP1: 18:30 - 19:30
FP2: 22:00 - 23:00
Thứ Bảy, 31/05/2025
FP3: 17:30 - 18:30
Vòng phân hạng: 21:00 - 22:00
Chủ Nhật, 1/6/2025
Cuộc đua chính: 20:00