Đua xe F1, Las Vegas GP: Red Bull sẽ mở hội tại “kinh đô” giải trí của nước Mỹ?
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau ba tuần kể từ chặng đua đầy cảm xúc tại Brazil, Formula 1 sẽ trở lại vào cuối tuần này với lần thứ tư ghé thăm thành phố Las Vegas hoa lệ. Nhiều khả năng vào đêm thứ 7 này, nhà vô địch mùa giải 2024 sẽ chính thức được xác định.
Sau hai sự kiện tổ chức trên đường đua được xây dựng quanh tòa khách san-sòng bài nổi tiếng Caesars Palace vào năm 1981 và 1982, năm ngoái, chặng đua Las Vegas GP đã chuyển sang "ngôi nhà" mới tại thủ đô giải trí của thế giới, với cấu trúc đường đua sử dụng một phần con đường nổi tiếng The Strip, cũng là tên đường đua này.
Caesars Palace từng là địa điểm tổ chức cuộc đua F1 năm 1981 và 1982
Las Vegas GP là chặng đua thứ ba năm nay diễn ra tại Hoa Kỳ, sau Miami và Austin. Xếp sau Spa-Francorchamps dài 7,004 km, đường đua tại Nevada là đường đua dài thứ hai của F1 hiện tại với chiều dài 6,201 km, bao gồm 17 góc cua, với tổng cộng 50 vòng đua cần hoàn thành. Đây là một cấu trúc tốc độ cao, với ba đoạn đường thẳng và tốc độ tối đa đạt 350 km/h vào năm ngoái. Vì vậy có rất nhiều cơ hội vượt mặt trên đường đua, đặc biệt tại góc cua số 14.
Tương tự như năm 2023, các hoạt động chính thức trên đường đua sẽ bắt đầu với hai phiên chạy FP1 và FP2 vào thứ Năm, và kết thúc với cuộc đua diễn ra vào tối thứ Bảy. Tất cả phiên chạy được thực hiện hoàn toàn dưới ánh đèn lung linh huyền ảo tại Las Vegas. Có nhiều sự kiện khác tổ chức dưới điều kiện tương tự – Bahrain, Ả Rập Saudi, Singapore, Qatar hay Abu Dhabi – nhưng không sự kiện nào có sự chênh lệch nhiệt độ lớn như sự kiện cuối tuần này. Điều này là do vị trí của thành phố trong sa mạc Mojave, trong khi bốn địa điểm còn lại đều chỉ cách biển một khoảng cách ngắn.
Nhiệt độ tại Las Vegas tháng 11 sẽ gây khó khăn cho các chiếc xe F1
Thêm vào đó, thời gian tổ chức vào tháng 11 nên sẽ không có thời tiết mùa xuân hay mùa hè thường thấy ở hầu hết các chặng đua khác. Vì vậy, rất có thể các chiếc xe sẽ phải thi đấu trong điều kiện nhiệt độ không khí khoảng 10°C, với nhiệt độ mặt đường biến động không đáng kể.
Như thường lệ đối với các đường đua trong phố, Pirelli lựa chọn ba hợp chất lốp mềm nhất cho cuộc đua này, cụ thể là C3 Hard (trắng), C4 Medium (vàng) và C5 Soft (đỏ), giống như năm 2023. Thách thức lớn nhất sẽ là việc làm nóng lốp, đặc biệt trong vòng phân hạng và đối với trục xe trước. Các tay đua sẽ phải cẩn thận trong việc làm nóng lốp và tránh quá nhiệt, tránh các tình huống phanh khóa bánh ở cuối các đoạn thẳng dài nhất. Thêm vào đó, nhiệt độ thấp sẽ làm giảm độ bám đường và có thể gây ra hiện tượng mài mòn lốp.
Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli
Những yếu tố này có thể khiến quá trình hao mòn lốp diễn ra nhanh hơn, điều này khiến chiến thuật dừng pit hai lần là phù hợp nhất. Thực tế đây là lựa chọn phổ biến nhất vào năm ngoái. Tuy nhiên, chiến thuật một lần pit vẫn có khả năng xảy ra nếu tay đua biết cách từ từ làm nóng lốp, kéo dài tuổi thọ lốp trong một chặng đua dài. Do khó khăn trong việc làm nóng lốp, việc vào pit sớm để undercut đối phương không phải là phương án hiệu quả nhất. Về lý thuyết, việc kéo dài thời gian chạy trước khi vào pit sẽ là phương án tốt hơn.
Kinh nghiệm có được từ sự kiện đầu tiên vào năm ngoái sẽ hữu ích cho các đội đua và Pirelli. Thực tế, một lượng lớn dữ liệu liên quan đến độ bám đường và độ mài mòn bề mặt đường đã được thu thập và chia sẻ với các đội đua, mà đã cung cấp dữ liệu mô phỏng của mình. Nhiệm vụ đầu tiên khi đến đường đua sẽ là kiểm tra mức độ mài mòn và độ bám ban đầu và so sánh chúng với số liệu của năm ngoái, sau đó tiến hành kiểm tra đường đua và phân tích dữ liệu. Các buổi thử nghiệm vào thứ Năm sẽ rất quan trọng để có thêm dữ liệu, giúp đưa ra dự đoán chính xác hơn về sự xuống cấp và hao mòn lốp.
Mỹ sẽ trở thành quốc gia tổ chức nhiều chặng đua F1 thứ 2 lịch sử vào năm 2025
Đối với các cuộc đua trong phố, cờ đỏ và xe an toàn khả năng cao sẽ xuất hiện. Cách đây 12 tháng, Max Verstappen là người chiến thắng cuộc đua, trước Charles Leclerc và Sergio Perez trong top 3. Lốp Medium và Hard đã được sử dụng trong cuộc đua, với Medium là sự lựa chọn tối ưu của phần lớn các tay đua khi xuất phát.
Las Vegas GP năm nay là sự kiện thứ 79 tổ chức tại Mỹ kể từ khi giải đấu bắt đầu vào năm 1950. Mỹ cùng Đức và Vương quốc Anh xếp thứ hai trong danh sách các quốc gia tổ chức nhiều Grand Prix nhất, Italy dẫn đầu với 107 lần tổ chức. Tính đến năm 2024, đã có 11 địa điểm tổ chức các chặng đua tại Mỹ: Austin (12 GP), Dallas (1), Detroit (7), Indianapolis (19), Las Vegas (3), Long Beach (8), Miami (3), Phoenix (3), Riverside (1), Sebring (1) và Watkins Glen (20).
Hamilton và Verstappen đang có nhiều chiến thắng tại Mỹ nhất
Một thống kê đáng chú ý là hai tay đua đứng đầu danh sách những người chiến thắng các cuộc đua tại Hoa Kỳ sẽ cùng có mặt trên đường đua Las Vegas cuối tuần này, đó là Lewis Hamilton và Max Verstappen, mỗi người có 6 chiến thắng. Sau chiến thắng của Charles Leclerc tại Austin tháng trước, Ferrari hiện là đội thành công nhất tại "xứ cờ hoa" với 14 chiến thắng.
Ngoài Formula 1, Ferrari tại Las Vegas cũng sẽ tham gia một sự kiện đặc biệt với 35 tay đua của Ferrari trong series Ferrari Challenge Trofeo Pirelli Bắc Mỹ, với chiếc xe đua thể thao Ferrari 296 Challenge. Tất cả xe đều sử dụng lốp Pirelli, đối tác của Ferrari trong series này kể từ khi được thành lập vào năm 1993.
Hãy đón xem chặng đua Las Vegas GP 2024 với lịch trình như sau (theo giờ Việt Nam):
FP1: 09h30 thứ 6, ngày 22/11
FP2: 13h00 thứ 6, ngày 22/11
FP3: 09h30 thứ 7, ngày 23/11
Phân hạng: 13h00 thứ 7, ngày 23/11
Cuộc đua chính: 13h00 Chủ nhật, ngày 24/11