Đua xe F1, Chinese GP: Pole "lịch sử" cho Hamilton và Ferrari
(Tin thể thao, tin đua xe F1) 'Tân binh' Ferrari Lewis Hamilton đã có màn trình diễn xuất sắc để giành pole trong vòng phân hạng Sprint tại Thượng Hải, đánh bại đối thủ "nặng ký" Max Verstappen và Oscar Piastri trong cuộc cạnh tranh đầy gay cấn và bất ngờ.
FP1: Norris, Leclerc và Piastri nằm trong top 3
Chỉ vài ngày sau chặng mở màn tại Australia, thể thức Sprint lần đầu xuất hiện trong năm 2025 tại Thượng Hải, đồng nghĩa rằng phiên chạy FP1 là cơ hội duy nhất cho các đội đua thiết lập xe và chuẩn bị cho vòng phân hạng Sprint chiều cùng ngày.
Doohan khiến cờ đỏ xuất hiện ở FP1
FP1 sôi nổi từ những phút đầu, khởi động với lốp Medium. Tay đua Haas, Oliver Bearman là người rời khỏi pit-lane đầu tiên, 1 trong 5 tân binh đang cố gắng lấy lại phong độ sau màn trình diễn thất vọng tại Melbourne.
Với việc đường đua Thượng Hải được cải tạo lại cuối năm 2024, mặt đường sẽ bám hơn qua từng vòng chạy. Lewis Hamilton thiết lập thời gian nhanh nhất ở phần đầu FP1, dù có một pha trượt ở cua hairpin (chữ U) ở vòng trước đó, trước khi bị đồng đội cũ George Russell vượt qua.
Tay lái #63 đã thiết lập thành tích 1 phút 32,377s ở giữa FP1, nhanh hơn Leclerc gần nửa giây và nhanh hơn một giây so với thành tích pole năm ngoái.
Cờ đỏ sau đó được phất lên khi Jack Doohan dừng ngoài đường đua sau khi thông báo có vấn đề với hệ thống lái trợ lực trên chiếc Alpine, kéo theo chuỗi diễn biến sôi động khi đèn xanh trở lại khi chỉ còn 7 phút. Tất cả đều chạy lốp Soft để 'tổng duyệt' cho vòng phân hạng.
Kết quả chi tiết FP1
Sau cùng, Lando Norris vươn lên vị trí đầu bảng với vòng đua 1 phút 31,504 giây, nhanh hơn 0,454s so với thành tích của Leclerc. Piastri xếp thứ 3. Hamilton chiếm vị trí thứ 4 ngay trước Russell, trong khi Nico Hulkenberg bất ngờ xếp thứ 6 cho Kick Sauber. Albon xếp thứ 7, tiếp theo là Fernando Alonso của Aston Martin, Kimi Antonelli của Mercedes và Yuki Tsunoda của Racing Bulls hoàn thành top 10.
Bearman, Lance Stroll (Aston Martin), Esteban Ocon (Haas), Pierre Gasly (Alpine) và Carlos Sainz (Williams) lần lượt xếp thứ 11 đến 15.
Trong khi đó Max Verstappen chỉ đứng vị trí thứ 16 cho Red Bull sau khi anh hủy bỏ vòng đua lốp Soft. Phía sau Verstappen là Isack Hadjar (Racing Bulls), Liam Lawson
(Red Bull), Gabriel Bortoleto (Kick Sauber) và Doohan, người không thể trở lại sau sự cố cờ đỏ.
Vòng phân hạng Sprint: Hamilton bứt phá giành pole, Norris chỉ xếp thứ 5
Lawson xếp thứ 20 và loại sớm ở SQ1
Hamilton thiết lập thành tích 1 phút 30,849s trong giai đoạn quyết định của SQ3, đồng thời tạo kỷ lục vòng đua mới tại Thượng Hải, và khi được thông báo về pole qua radio, tay đua từng 7 lần vô địch thế giới ban đầu không thể tin vào điều đó. “Thật sao?”, Hamilton đã hỏi kỹ sư, kèm theo tiếng cười phấn khích.
SQ1 – Hamilton nhanh nhất, Lawson bị loại
Sự chú ý nhanh chóng chuyển sang lượt chạy phân hạng đầu tiên của chặng đua tại Thượng Hải – Sprint Qualifying.
Theo quy định của Sprint, SQ1 phải sử dụng lốp Medium viền vàng và chỉ có 12 phút để "giành vé" vào SQ2. Dưới điều kiện trời nắng và dễ chịu, Piastri thiết lập thời gian nhanh nhất đầu tiên với 1 phút 31,712s, cách nhóm phía sau 0,5 giây – Alonso giữ vị trí thứ 2, Hamilton, Leclerc và Norris theo sau, trong khi Norris chạy hơi rộng tại cua hairpin cuối cùng.
Mercedes tiếp tục nhắm đến podium
Ở nhóm cuối, Doohan đứng thứ 15 sau lỗi kỹ thuật của Alpine trong FP1, với Tsunoda, Sainz, Bearman, Bortoleto (thời gian bị hủy do vi phạm giới hạn đường đua) và Ocon là những tay đua cần cải thiện ở vòng đua quyết định.
Khi thời gian trôi về phút cuối, Hamilton đã vươn lên dẫn đầu với thời gian 1 phút 31,212s, hơn Norris vài phần mười giây, trong khi Leclerc xếp thứ ba, Piastri, Verstappen, Russell và Antonelli theo sau.
Nỗ lực xuất sắc giúp Bearman lọt vào top 10, đứng sau Antonelli, Alonso và Hadjar. Trong khi Tsunoda, Sainz và Bortoleto cũng đã vượt qua khó khăn để vào SQ2.
Tuy nhiên, không có may mắn cho Lawson, người đứng cuối bảng SQ1 sau khi mất thành tích vì vi phạm giới hạn đường đua. Anh gia nhập nhóm bị loại gồm bộ đôi Alpine, Ocon và Hulkenberg.
Bị loại: Doohan, Gasly, Ocon, Hulkenberg, Lawson
SQ2 – Norris vươn lên dẫn đầu
Norris mắc nhiều sai lầm tại vòng phân hạng Sprint
15 tay đua còn lại trở lại đường đua, tiếp tục sử dụng lốp Medium cùng khoảng thời gian 10 phút ngắn ngủi để giành một vị trí trong top 10.
Trong phần đầu SQ2, Norris dẫn đầu với 1 phút 31,174s, theo sau là Piastri, Verstappen và Antonelli, với các tay đua Ferrari, Leclerc và Hamilton ở vị trí thứ 5 và 6. Russell đứng thứ 7, phàn nàn lốp của anh không hoạt động tốt.
Bortoleto, Hadjar và Tsunoda giữ 3 vị trí cuối cùng của top 10 sau vòng đua đầu tiên, có nghĩa Stroll, Sainz, Albon, Alonso và Bearman là những tay đua có nguy cơ bị loại. Sau đó, Albon là tay đua duy nhất trong nhóm trên thoát khỏi nguy hiểm và giành quyền vào SQ3. Anh xếp thứ 7 với một vòng đua ấn tượng, trong khi Norris vẫn giữ vị trí số 1, còn Russell cải thiện lên vị trí thứ 2.
Bị loại: Alonso, Bearman, Sainz, Bortoleto, Hadjar
SQ3 – Hamilton tạo ra cú sốc ở Thượng Hải
Pole đầu tiên của Hamilton và Ferrari
Trong quãng nghỉ giữa SQ2 và SQ3, cuộc trao đổi thú vị qua radio giữa đội ngũ pit của Ferrari và Leclerc đã được phát sóng – tay đua người Monaco được yêu cầu “hoán đổi vị trí” với Hamilton trong giai đoạn chuẩn bị cho vòng chạy.
SQ3 kéo dài 8 phút và yêu cầu sử dụng lốp Soft viền đỏ. Piastri mở màn với vòng đua cực kỳ nhanh 1 phút 30,929s, nhanh hơn Russell và đồng đội Norris, người đã mắc sai lầm qua cua 13 và chậm hơn trên đoạn thẳng.
Bất ngờ thay, Hamilton trong những phút cuối đã có thành tích 1 phút 30,849s, giành vị trí pole tạm thời, và anh giữ vững số 1, dù Verstappen đã có một vòng đua ấn tượng (chậm hơn chỉ 0.018s).
Những cải thiện trên đã đẩy Piastri xuống vị trí thứ 3, Leclerc và Russell xếp thứ 4 và 5, trong khi Norris chỉ đứng thứ 6, sau khi mắc lỗi trong vòng đua thứ hai của mình. Antonelli xếp thứ 8, với Tsunoda, Albon và Stroll hoàn thành top 10.
Kết quả chi tiết lượt chạy phân hạng Sprint Chinese GP 2025: