Đua xe F1, Australian GP: Norris giành pole trước Piastri tại Melbourne
(Tin đua xe F1) Lando Norris chứng tỏ vị thế của đội đua đương kim vô địch với vị trí pole tại chặng đua mở màn mùa giải, cùng với Oscar Piastri tại hàng đầu tiên.
Ngày đua thứ 2 có thời tiết ấm hơn, và các đội có 1 giờ cuối cùng để hoàn thiện thiết lập xe cuối cùng. Dự báo cho rằng sẽ có mưa trong cuộc đua chính. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra trong FP3 là lựa chọn thiết lập có lợi cho buổi phân hạng tới, hay tập trung chuẩn bị cho cuộc đua chính vào ngày hôm sau.
Bearman, tay đua đã bỏ lỡ gần như hoàn toàn ngày đua đầu tiên sau vụ tai nạn tại FP1, đã sớm kết thúc phiên chạy cuối cùng ngay trong những phút đầu tiên. Tay đua Haas mất kiểm soát tại góc cua thứ 11, và kẹt lại tại bãi sỏi. Quãng đường Bearman hoàn thành sau 3 phiên chạy chỉ hơn 10 vòng đua.
Bearman tiếp tục có cuối tuần khó khăn
Những cái tên quen thuộc xuất hiện trong top 10 như Norris và Piastri, Verstappen, và ngay cả bộ đôi Williams. Verstappen chạm gần tới cột mốc 1 phút 16 giây nhất với thời gian 1 phút 16,002 giây khi phiên chạy bước vào 15 phút cuối cùng. Trong khi vị trí pole tại đây năm 2024 của nhà đương kim vô địch chỉ nhanh hơn 0,087 giây.
Piastri vươn lên và kết thúc FP3 với thành tích 1 phút 15,921 giây. Russell chen chân lên vị trí thứ 2, là một trong hai tay đua vượt qua cột mốc 1 phút 16 giây tại phiên chạy cuối này. Ở phía sau, Williams tiếp tục gây ấn tượng trong top 7.
Kết quả FP3
Bearman tiếp tục trở thành tâm điểm phiên phân hạng chính thức. Tại Red Bull, Lawson cũng đã phải bỏ lỡ FP3 do sự cố động cơ. Như thường lệ, bộ đôi Haas khởi đầu Q1, trong khi Mercedes tiếp tục tận dụng bộ lốp C4 trong những lượt chạy đầu tiên. Bearman một lần nữa phát hiện sự cố về hộp số, và tay đua số 87 trở thành khán giả bất đắc dĩ, theo dõi phiên chạy từ đường pit.
Norris cạnh tranh với Verstappen sát sao trên đầu bảng xếp hạng, với Piastri theo sát phía sau. Lawson đánh mất cơ hội cải thiện khi mắc lỗi tại góc cua thứ 3, và kẹt lại tại tại vị trí thứ 18, cùng với Gasly, Hülkenberg, và 2 tay đua Haas.
Lawson trở lại với lượt chạy thứ 3, nhưng lại mắc lỗi phút chót tại góc cua thứ 13, kết thúc phiên phân hạng tại vị trí thứ 18. Tân binh Bortoleto thành công tiến vào Q2 tại vị trí thứ 15, và đồng thời loại Antonelli và Hülkenberg tại Q1.
Verstappen và McLaren tiếp tục vị trí dẫn đầu tại Q2. Ferrari hoàn thành lượt chạy đầu tiên với lốp C5 cũ, và lần lượt xếp vị trí thứ 5 và thứ 8. Cách biệt giữa Hamilton tại vị trí thứ 8 và Piastri dẫn đầu (với lốp mới) là 0,605 giây. Hadjar, Stroll, Bortoleto có nguy cơ bị loại, cùng với Alonso và Doohan đều bị hủy kết quả do vi phạm giới hạn đua.
Doohan phân hạng tại vị trí thứ 14 trước khán giả nhà
Hamilton mắc lỗi phút chót tại góc cua thứ 11, và lá cờ vàng đã chặn cơ hội cải thiện của một số tay đua có mặt tại hiện trường. Tay đua số 44 an toàn tại vị trí thứ 6. Ở phía sau, Hadjar cải thiện nhưng giữ nguyên vị trí thứ 11. Alonso vươn lên vị trí thứ 12, và Doohan tại vị trí thứ 14. Nhưng top 10 được giữ nguyên và tiến vào Q3.
Leclerc dẫn đầu phiên phân hạng cuối cùng, chiếm vị trí thứ 3 phía sau Verstappen và Russell. Trong khi đó, Piastri chỉ nhanh thứ 4, và Norris đã bị hủy kết quả. Top 6 gồm 6 đội đua khác nhau. McLaren trở lại trong lượt chạy cuối khi Piastri vươn lên phía trên bảng xếp hạng, và Norris giành lấy vị trí pole ngay sau đó với thời gian 1 phút 15,096 giây.
Kết quả phân hạng
Sức mạnh phân hạng của McLaren hoàn toàn áp đảo đối thủ, khi mà Verstappen tại vị trí thứ 3 cách vị trí pole tới 0,385 giây. Tuy nhiên, cuộc đua chính sẽ hoàn toàn khác với nhiệt độ thấp và khả năng mưa. Liệu McLaren có thể kiểm soát cuộc đua và đem về chiến thắng 1-2 đầu tiên của mùa giải? Đón xem cuộc đua chính diễn ra vào 11h00 ngày 16 tháng 3.