Tàu ngầm du lịch – thú chơi của nhà giàu

Đi tàu ngầm khám phá lòng biển và ngắm cảnh dưới đại dương ở đảo Jeju (Hàn Quốc) hay tại Hawaii (Hoa Kỳ), khám phá rặng San Hô Great Barrier Reef bằng tàu ngầm (Úc)… là các tour đang được du khách say mê lựa chọn.

Khám phá thế giới ngầm

Đặc biệt, gần đây, nhiều công ty tàu biển du lịch đua nhau đưa ra ý tưởng tổ chức các chuyến hải trình cho phép du khách tiếp cận xác tàu Titanic đang nằm sâu dưới đáy biển để tưởng niệm 100 năm ngày chiếc du thuyền lớn nhất thế giới, bị đắm ngay trong chuyến hải trình đầu tiên tại vùng biển Newfoundland (Canada). Giới kinh doanh du lịch phương Tây nhận định dù rất tốn kém nhưng đây sẽ là cơ hội tuyệt vời nhất để du khách có thể tận mắt chứng kiến những gì còn lại của con tàu Titanic đang nằm sâu 4.000m dưới mặt nước biển. Hiện tại, Công ty Deep Ocean Expeditions đã tung ra chương trình khám phá xác tàu Titanic bằng một tàu ngầm của Nga với 2 khách/chuyến. Chi phí cho chuyến du thám kéo dài gần 10 giờ dưới đáy đại dương, bao gồm 13 ngày lưu trú trên một du thuyền, giá khoảng 65.000 USD.

Bruce Jones, Giám đốc hãng tàu ngầm Triton Submarines của Mỹ, người nổi tiếng với việc đóng những con tàu tư nhân trị giá hàng chục triệu USD còn cho du khách trải nghiệm thú vị và thực sự “mới lạ” bằng khu nghỉ dưỡng Poseidon rộng 20km dưới đáy đại dương. Đây là khu nghỉ dưỡng dưới đáy biển đầu tiên trên thế giới, nơi duy nhất bạn có thể nghỉ ngơi ở độ sâu 40 feet (12m) dưới biển và điều đặc biệt là, resort cực kỳ tiện nghi, không thua kém bất kỳ khách sạn 5 sao nào. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa nhấm nháp ly rượu vang hảo hạng, thưởng thức những món hải sản ngon tuyệt và ngắm nhìn khung cảnh lãng mạn của thế giới nước qua những vách kính acrylic dày 4 inch. Bên cạnh đó, du khách có thể thám hiểm thế giới thủy cung bằng tàu ngầm, lặn hay thư giãn với các phương pháp trị liệu spa.

Công nghệ những con tàu hàng triệu đô

Theo kỹ sư Graham Hawkes, ông chủ của Công ty Hawkes Ocean Technologies, Mỹ, chuyên sản xuất tàu ngầm, khách hàng của ông rất hiếm nhưng đều có đặc điểm chung: cực giàu! Họ là các chủ du thuyền, muốn cái gì đó “nhớ đời” cho bạn bè thân thiết của mình. Dưới đáy biển, họ được nhìn thấy cái chưa từng có trên mặt đất. Bất chấp khủng hoảng kinh tế, tàu ngầm vẫn bán được. Có gần 2.500 du thuyền sang trọng trên khắp thế giới. Phần lớn đủ to để chứa được chiếc tàu ngầm. Ông đã bán chiếc Deepflight Super Falcon với giá 1,7 triệu USD. Còn chiếc Ocean Pearl giá “chỉ có” 2,5 triệu USD và lặn sâu được 900m.
Đặc điểm của tàu ngầm Triton của Bruce Jones là một cái bầu lớn bằng thủy tinh acrylic cho phép nhìn được toàn cảnh phía trên và dưới. Chiếc Triton 3300/3 nặng 8 tấn, ba chỗ ngồi, được đưa xuống nước trong lúc khách ngồi vào vị trí. Trong trường hợp khẩn cấp, nó bơm khí nén vào phao nổi để trồi nhanh lên mặt nước. Chiếc Triton 3300/3 lặn dưới nước suốt 12 giờ, trị giá khoảng 3 triệu USD. Jones mới bán hai chiếc tàu ngầm cho một nhà doanh nghiệp Australia, chủ một hòn đảo tại Belize.

Tàu ngầm của Graham Hawkes nhỏ hơn, thể thao hơn tàu Triton với những cánh ngắn giống như máy bay. Nhờ vậy, nó rất nhẹ. Deepflight không lặn như tàu ngầm cổ điển, bằng chính trọng lượng của mình nhưng dựa vào nguyên lý gần giống như máy bay: lực của dòng nước đè lên cánh cho phép kiểm soát độ sâu của tàu ngầm. Tại xưởng của anh ở Point Richmont, một chiếc Super Falcon đang nằm trên ụ. Cái thân thuôn dài được úp lên với hai bán cầu bằng plexiglass, giống như phòng lái của máy bay chiến đấu. Nó được điều khiển bằng cần lái và nhiều thiết bị kiểm soát lượng khí oxy trong cabine. La bàn và bản đồ cho phép người lái định hướng được trong vùng nước sâu. Graham Hawkes còn lập ra một trường dạy lái tàu ngầm.
Hawkes cũng cho biết, công ty sẽ sản xuất ra một loại tàu ngầm rẻ tiền hơn dành cho đại chúng. Khi Deepflight bán được nhiều, anh sẽ hạ giá xuống còn 250.000 USD. Khi đó các siêu đại gia sẽ chơi loại Phoenix 1000 của Công ty US Submarines. Trên chiếc tàu dài 65m này, có thể đi trên mặt biển cũng như dưới đáy nước một cách thoải mái, với 20 hành khách. Nhà sản xuất sẽ tạo cho khách hàng cơ hội duy nhất khám phá đáy đại dương một cách thoải mái và an toàn nhất. Dĩ nhiên, phải trả giá không nhỏ: 80 triệu USD cho chiếc du thuyền ngầm!

Tàu ngầm Ocean Pearl

Tàu ngầm chạy bằng sức người

Một công ty tại Nga vừa chế tạo thành công loại tàu ngầm nhỏ hoạt động nhờ sức đạp của người sử dụng. Công ty Marine Innovative Technologies Ltd có trụ sở tại St Petersburg đã phát triển loại tàu ngầm này để bán với giá khoảng 70.000 USD, nếu khách hàng mua số lượng lớn giá giảm xuống 21.000 USD. Đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới là cá nhân và các công ty cung cấp dịch vụ du lịch. Chiếc tàu hoạt động nhờ sức đạp của hai người có thể lặn tới độ sâu 30m. Tàu được làm từ kính acrylic đặc biệt với chiều dài 3,35m và chiều rộng hơn 1,8m. Nó đủ nhỏ để người sử dụng có thể vận chuyển bằng ô tô. Hai bàn đạp được đặt ở hai bên trong tàu. Hoạt động nhờ sức đạp của hai người nên tốc độ của nó chỉ tương đương với người đi bộ. Tàu có thể di chuyển về phía trước và phía sau, lên trên và xuống dưới. Nó cũng có khả năng xoay quanh trục thẳng đứng. Người sử dụng điều khiển tàu bằng tay lái và vài nút bấm. Khi gặp sự cố, người sử dụng chỉ việc nhấn nút để tàu nổi lên mặt nước. Marine Innovative Technologies Ltd cũng sẽ cung cấp một phiên bản có động cơ điện dành cho những người không thích đạp. Các chuyên gia của công ty khẳng định du khách sẽ có cảm giác hoàn toàn mới lạ khi ngắm cảnh từ trong tàu ngầm của họ.

EGO – tàu ngầm mini cho giới siêu giàu

EGO là tàu ngầm du lịch do công ty Raonhaje sản xuất. Ngoài việc đây là sản phẩm dành cho những người rất giàu thì con tàu này cũng có ý tưởng rất lạ. Tàu ngầm EGO mini có một nửa chìm dưới mặt nước nửa còn lại nổi và được thiết kế như một du thuyền. Chiếc tàu ngầm này tương đối thân thiện với môi trường nhờ hoạt động bằng các động cơ điện và có thể chạy liên tục 4 giờ đồng hồ cho một lần sạc. Nhưng tốc độ chỉ đạt khoảng 5 hải lý/giờ (9km/h). Hiện chưa có thông tin về giá cả của loại tàu ngầm du lịch EGO mini.

Tàu ngầm Deep Star dành cho đoàn lớn

Vừa qua, ngành đóng tàu Canada đã cho ra đời tàu Deep Star. Khác với những tàu ngầm nhỏ dành cho siêu đại gia, tàu Deep Star có khả năng chở được 47 khách du lịch và có thể lặn sâu 100m. Vỏ tàu được làm bằng thép không gỉ, kết hợp với vật liệu composit. Thân tàu có diện tích kính bọc 2 lớp khá lớn, giúp cho du khách quan sát và khám phá đáy biển dễ dàng. Trên tàu có 4 camera thu hình 4 phía của tàu. Tốc độ tối đa khi ngập nước đạt 3 hải lý/h. Tần số liên lạc dưới nước là UWT – 27KHZ. Hai kênh chiếu sáng của tàu được điều khiển riêng. Mỗi kênh được trang bị hai đèn SEAEYE rọi công suất 150W. Ở độ sâu 100m, các thiết bị cân bằng áp lực sẽ giúp hành khách thoải mái, kể cả việc sử dụng không khí giống như trên mặt nước.

Sẽ có tàu ngầm Made in Vietnam?

 PGS – TS Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Biển TP.HCM, nguyên Viện trưởng Học viện Hải quân cho biết, hiện, Hội cùng với Khoa Đóng tàu Đại học GTVT đã báo cáo với Sở KH-CN TP.HCM để xây dựng một đề án nghiên cứu khoa học nâng cấp lên dạng tàu ngầm mini có thể ngồi được 3 người, ứng dụng trong du lịch, phục vụ chuyển hàng ra đảo, nghiên cứu đáy biển…

 Nhưng việc nghiên cứu sản xuất tàu ngầm không phải hiện nay mới có trên kế hoạch như ông Lâm nói. Thực tế, năm 2006 ông Phan Bội Trân, người từng nhiều năm làm việc cho hãng Comex của Pháp chuyên đóng tàu ngầm và các thiết bị lặn cùng các hãng chế tạo composite ở châu Âu, đã trở về Việt Nam chế tạo thành công tàu ngầm. Chiếc tàu màu đen, dài khoảng 3,2m, bề ngang 1m, cao 1,5m, nặng gần 1 tấn, chở được 1 người. Toàn bộ vỏ tàu được chế tạo bằng composite. Do tàu chạy bằng bình ắc quy nên chỉ “bơi” được hơn 4 tiếng và lặn sâu khoảng 70m. Tàu có thể lặn được, nổi được, chạy nhanh, chậm hoặc lùi. Tàu cũng được trang bị ống kính tiềm vọng, hệ thống bánh lái trước, bánh lái sau, bánh lái nằm ngang… Ngoài ra tàu còn có máy khí nén sử dụng động cơ một chiều cung cấp khí nén cho người lái… Nếu muốn lặn sâu, đi xa hơn có thể lắp động cơ diesel hay gắn thêm bình nhiên liệu ở bên ngoài vỏ tàu.

 Ông Trân cho biết, do vỏ tàu được làm bằng composite nên nhẹ hơn, di chuyển nhanh hơn, đặc biệt là không phản xạ tia từ điện, như thế radar sẽ không phát hiện ra. Chính vì toàn bộ linh kiện là hàng “tự tạo” made in Vietnam nên giá thành mỗi chiếc chỉ hơn 15.000 USD. Quá trình làm và thử nghiệm của ông đã được sự giúp đỡ rất lớn từ Hội Biển TP.HCM. Để hoàn thành chiếc tàu ngầm này ông Trân đã mất gần một năm. Tuy nhiên, nếu sản xuất hàng loạt theo ông chỉ mất khoảng một tháng là xong một chiếc. Tùy theo nhu cầu mà có thể sản xuất các loại tàu ngầm cho các mục đích khác nhau, có thể cho quân sự hoặc dân sự.

Q.M

 (Báo Du lịch Việt Nam, số 44, từ ngày 8/11 đến ngày 14/11/2012)