Suy thoái kinh tế nghĩ về nguồn nhân lực du lịch

Sản phẩm trong Ngành Du lịch chủ yếu là dịch vụ, để đạt được sự lành nghề, người lao động phải luôn được đào tạo, huấn luyện, nâng cao, cập nhật kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức mới. Nguồn nhân lực trong Ngành Du lịch rất phong phú, có thể đào tạo từ các trường dạy nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học. Hình thức đào tạo đa dạng: chính quy, vừa học vừa làm, huấn luyện kèm cặp tại doanh nghiệp… Giai đoạn suy thoái kinh tế, nguồn du khách tuy có giảm nhưng là cơ hội để các doanh nghiệp củng cố và đào tạo lại nguồn nhân lực.

Điều kiện thuận lợi

Tuy bị tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có sự hồi phục kinh tế nhanh và ngoạn mục nhất, những tháng cuối năm 2009, tình hình du khách đã có những diễn biến tích cực cho Ngành Du lịch, du khách quốc tế có dấu hiệu tăng dần, công suất phòng của các khách sạn quốc tế đã đạt bình quân 55% – 60% cá biệt một số khách sạn đạt 80%-90%.

Một quy luật thường thấy trong kinh doanh: du lịch là một ngành kinh tế nhạy cảm, có tốc độ suy giảm nhanh hơn các ngành kinh tế khác trong thời kỳ suy thoái hoặc khủng hoảng kinh tế, ngược lại cũng có sức hồi phục mạnh mẽ khi nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc.

Du khách tăng trở lại sau suy thoái kinh tế thường có xu hướng kén chọn thị trường du lịch, điểm đến phải hấp dẫn và thân thiện, đòi hỏi một lực lượng lao động lành nghề về du lịch, các chương trình tour hấp dẫn, đổi mới, có sức cạnh tranh đối với các thị trường trong khu vực… Một số đơn vị du lịch đang ngấm ngầm thực hiện “Đầu tư trong suy thoái” kể cả cơ sở vật chất, kỹ thuật… mà còn tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực để kịp thờ tranh thủ cơ hội, đón đầu sự hồi phục của Ngành Du lịch trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

Nhu cầu của xã hội

Sản phẩm trong Ngành Du lịch chủ yếu là dịch vụ, để đạt được sự lành nghề, người lao động phải luôn được đào tạo, huấn luyện, nâng cao, cập nhật kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức mới. Nguồn nhân lực trong Ngành Du lịch rất phong phú, có thể đào tạo từ các trường dạy nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học. Hình thức đào tạo đa dạng: chính quy, vừa học vừa làm, huấn luyện kèm cặp tại doanh nghiệp… Giai đoạn suy thoái kinh tế, nguồn du khách tuy có giảm nhưng là cơ hội để các doanh nghiệp củng cố và đào tạo lại nguồn nhân lực.

Lực lượng giảng viên vừa giỏi lý thuyết vừa thạo thực hành… thật là “quý hiếm”. Nội dung đào tạo thường nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, có những sinh viên  đào tạo chương trình 2 năm nhưng đi thực tế  cũng không quá 2 lần. Một số giảng viên tự soạn giáo trình, giáo án theo kinh nghiệm thực tế, một số khác thì sưu tầm, biên dịch từ tài liệu nước ngoài… thật muôn vẻ, nhưng giáo trình chuẩn cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành Du lịch vẫn còn là “Niềm mơ ước”.

Một số nội dung trong thực tế kinh doanh hoặc nghiệp vụ kinh tế phát sinh, đòi hỏi người lao động phải có “kỹ năng xử lý tình huống” nhanh và giải quyết hiệu quả hoặc “kỹ năng tổ chức sự kiện” cho hoạt động du lịch… chưa được nghiên cứu đầy đủ và khoa học để đưa vào chương trình giảng dạy.

Do vậy, việc xây dựng một đội ngũ giảng viên đủ số lượng và chất lượng, một lực lượng lao động lành nghề… là một nhiệm vụ quan trọng cho sự nghiệp phát triển trước mắt cũng như lâu dài cho Ngành Du lịch Việt Nam.

Liên kết đào tạo

Không ngừng tuyển chọn nhân sự, đào tạo lại lực lượng giảng viên, học viên, xây dựng mối liên kết, gắn bó giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo, kể cả các cơ sở đào tạo ở nước ngoài thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, các Hiệp hội Du lịch trong và ngoài nước. Thường xuyên trao đổi giảng viên, sinh viên, tiếp nhận thực tập sinh, cải tiến, cập nhật giáo trình, giáo án, kể cả báo cáo chuyên đề, hội thảo, đào tạo trực tuyến qua Internet… Có như vậy khả năng phát huy hết thế mạnh của Việt Nam đã được bình chọn trong “Top 4 điểm đến thân thiện nhất Thế giới”, sẵn sàng đón tiếp và phục vụ du khách trong nước và quốc tế dự báo sẽ tăng mạnh khi nền kinh tế trên thế giới có dấu hiệu hồi phục sau suy thoái.

L.T.V