TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Chương trình đã mở ra hướng tiếp cận mới cho du lịch thành phố, đặt yếu tố bản sắc và chiều sâu văn hóa làm trung tâm, thay vì chỉ dựa vào những tuyến điểm truyền thống.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 1

Củ Chi với chương trình tour “Hành trình về với cội nguồn” liên kết cùng với các quận 12, Gò Vấp và huyện Hóc Môn.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 2

Tour "Bình Chánh - những điều chưa kể" - điểm đến văn hóa lịch sử và gắn liền với cuộc sống nông thôn của người dân địa phương.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 3

Đoàn khảo sát của lãnh đạo Thành phố, tham quan di tích Ngã Ba Giồng trong chương trình tour "Hóc Môn - Vùng đất lịch sử".

Hội nghị tổng kết chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, đánh dấu chặng đường gần 5 năm thành phố nỗ lực tái định hình du lịch nội đô theo hướng khai thác bản sắc địa phương, đa dạng hóa trải nghiệm và tăng tính liên kết vùng.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt đã được xây dựng và đưa vào khai thác. Trong đó, nhiều sản phẩm thu hút đông đảo du khách như: “Ký ức biệt động Sài Gòn”, “Gò Vấp - Trăm năm tìm lại dấu xưa”, “Quận 5 – Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn”…

TP cũng ghi nhận 366 điểm đến tiềm năng đang được quan tâm khai thác, gồm cả tài nguyên tự nhiên, di sản văn hóa vật thể – phi vật thể và các công trình hiện đại.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 4

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá: “Chương trình đã mở ra hướng tiếp cận mới cho du lịch thành phố, đặt yếu tố bản sắc và chiều sâu văn hóa làm trung tâm, thay vì chỉ dựa vào những tuyến điểm truyền thống”.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở cũng nhìn nhận một số quận, huyện vẫn chưa triển khai hiệu quả, sản phẩm còn đơn điệu, thiếu kết nối và chiều sâu khai thác. Sau quá trình sáp nhập địa giới hành chính, thành phố có thêm nhiều đơn vị mới, điều này đồng nghĩa với việc cần xác lập lại chiến lược phát triển du lịch theo không gian mở rộng.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 5

Dưới góc độ đơn vị lữ hành, ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc VietluxTour góp ý, thay vì dàn trải kỳ vọng vào sản phẩm mới, nên ưu tiên khai thác sâu những sản phẩm đang phát huy hiệu quả, có chiến lược dài hơi và đầu tư rõ nét để giữ chân du khách.

Ông dẫn chứng việc tour “Biệt động Sài Gòn” – vốn đã có tiếng vang – vẫn cần được làm mới liên tục, từ câu chuyện, hình ảnh đến cách tổ chức hành trình.

“Không nên chạy theo sản phẩm mới bằng mọi giá. Nhiều điểm đến hiện hữu vẫn chưa được khai thác hết chiều sâu. Cần đầu tư lại cách kể chuyện, nâng cấp trải nghiệm và tăng liên kết giữa các phường, xã – nhất là các đơn vị vừa sáp nhập”, ông Dũng góp ý.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 6

Từ góc nhìn quy hoạch, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo – Trưởng phòng Quy hoạch Phát triển Tài nguyên Du lịch (Sở Du lịch) đánh giá, thành phố cần một chiến lược dài hơi, đi từ nhận diện tài nguyên, phân nhóm sản phẩm đến xây dựng hành lang du lịch theo tuyến – khu vực – chủ đề cụ thể.

“Chỉ khi từng địa phương có ‘điểm nhấn’, du khách mới có lý do ở lại lâu hơn, quay lại nhiều lần và chi tiêu sâu hơn”, bà Thảo nhấn mạnh.

Bà Thảo nhìn nhận rằng chính sự chuyển mình về mặt không gian đã mở ra những khả năng kết nối mới, tạo điều kiện để địa phương định vị lại vai trò của mình trong bản đồ du lịch thành phố. Nhưng để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi quận, huyện không chỉ “có sản phẩm” mà còn “biết kể chuyện”, “biết kết nối” và “biết giữ chất riêng”.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 7

Chia sẻ những tiềm năng, kết quả đạt được trong việc triển khai, phát triển sản phẩm du lịch Q.1 trong thời gian qua, ông Trần Mai Vỹ, Phó Trưởng phòng Văn hóa – Khoa học và Thông tin Q.1 cho rằng, với lợi thế giàu tài nguyên, các điểm đến đa dạng, quận 1 đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mang màu sắc riêng như tour “Ký ức biệt động Sài Gòn”, “Sống động Sài Gòn”, “Quận 1 sắc màu đêm” v.v..

Các chương trình này không chỉ tạo điểm nhấn trong lòng du khách mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao, điển hình là tour “Biệt động Sài Gòn – Những căn hầm huyền thoại” đã xuất sắc đạt giải nhì tại một cuộc thi du lịch sáng tạo cấp quốc gia.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 8

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp cũng tích cực đưa ra góc nhìn từ thực tiễn tổ chức, thiết kế các chương trình tour tuyến, ông Trần Quang Duy, Giám đốc lữ hành Chim Cánh Cụt – nêu ra việc đơn vị đã và đang triển khai các tour liên tỉnh với các địa phương lân cận. Gần đây nhất là tuyến hành trình kết hợp TP.HCM với Bình Dương, phát triển loại hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao.

Du khách được tham quan mô hình canh tác hiện đại, trực tiếp thu hoạch, thưởng thức tại chỗ và hiểu về chuỗi cung ứng thực phẩm sạch. Đáng chú ý, hành trình còn khéo léo kết nối trải nghiệm xanh với khám phá không gian đô thị hiện đại của TP, tạo ra sản phẩm kết hợp vừa mới mẻ vừa gần gũi.

TP.HCM đã có 60 tour tuyến mang màu sắc riêng biệt - 9

Từ thực tiễn triển khai, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “đấu nối” không gian – văn hóa – hành chính giữa TP.HCM cũ và các địa phương mới sáp nhập, để không xảy ra tình trạng mai một hoặc trùng lặp sản phẩm. Đơn cử, Bà Rịa – Vũng Tàu có thế mạnh du lịch biển, nếu khéo khai thác và kết nối, sẽ tạo nên trục sản phẩm mới mang tính chất vùng.

Tất cả những sản phẩm trên là kết quả của một quá trình quan sát xã hội, lắng nghe cộng đồng và không ngừng thử nghiệm của cả hệ thống chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Trong một đô thị lớn như TP.HCM, du lịch muốn phát triển bền vững buộc phải đi theo chiều sâu – chiều sâu của bản sắc, của câu chuyện, của sự gắn bó địa phương.

Giai đoạn tới, TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục nâng cấp chương trình theo hướng định chuẩn chất lượng, tăng cường liên kết vùng, phát triển nền tảng số phục vụ du khách, đồng thời đầu tư thêm cho đào tạo nguồn nhân lực địa phương để mỗi hướng dẫn viên, mỗi điểm đến đều có khả năng “kể chuyện” một cách chuyên nghiệp và giàu cảm xúc.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT

Những
Những "luồng gió mới" thay đổi thị trường F&B Việt Nam

Bất chấp những khó khăn, kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) vẫn là một trong những ngành thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp. Năm 2025 được các chuyên gia dự đoán sẽ là bức tranh đầy mới mẻ, với nhiều tín hiệu tích cực và cơ hội cho những ai biết nắm bắt.