Doanh nghiệp bức xúc việc copy tour của nhau
Hôm nay doanh nghiệp mở tour mang tính đặc trưng, nhưng hôm sau một doanh nghiệp khác copy y chang. Họ không cần bỏ chất xám ra nhưng thấp hơn về giá.
Chiều ngày 5/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Tọa đàm với chủ đề Phát triển du lịch Đà Lạt.
Toạ đàm cũng là Chương trình hưởng ứng thiết thực, góp phần phong phú các hoạt động Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 - năm 2024 trên địa bàn Đà Lạt; là dịp để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, con người Đà Lạt - Lâm Đồng.
Nhằm kêu gọi và thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch Đà Lạt; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phong cách ứng xử người Đà Lạt “Thanh lịch - Hiền hòa - Mến khách”.
Ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt phát biểu khai mạc tại Toạ đàm.
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Võ Ngọc Trình- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: "Chiến lược phát triển du lịch Đà Lạt xác định, mục tiêu phát triển du lịch nhanh và bền vững gắn với phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển du lịch chất lượng cao, đa dạng các sản phẩm du lịch, lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm động lực thu hút du khách”.
Các chủ tọa của buổi Tọa đàm.
Thành phố Đà Lạt 2 lần được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và là một trong những điểm đến lãng mạn của châu Á; thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc; Festival hoa Đà Lạt được Hiệp hội Festival và Sự kiện quốc tế khu vực châu Á trao tặng giải thưởng “Festival hoa đẹp nhất châu Á” năm 2024...
Trình bày tại tọa đàm, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Green Hills, đưa ra ý tưởng về chợ nông sản kết hợp với du lịch tại khu phía Đông của TP Đà Lạt, hứa hẹn sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo tại vùng ven.
Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Green Hills có những đề xuất để phát triển du lịch Đà Lạt.
Thành phố cũng cần phát triển một tuyến xe buýt du lịch nối Đà Lạt với khu vực Cầu Đất để đáp ứng nhu cầu di chuyển cũng như an toàn cho nhóm du khách có sở thích săn mây - vốn là một "đặc sản" nổi tiếng của Đà Lạt.
Còn ông Lê Tăng Trọng Nghĩa, đại diện Công ty du lịch Viettravel tại Đà Lạt, cũng cho rằng việc Đà Lạt đang có tình trạng cạnh tranh về giá chứ không phải bằng chất lượng sản phẩm làm cho du lịch Đà Lạt đi xuống.
Một thực tế khác, ông Nghĩa đánh giá du lịch thành phố rất đa dạng sản phẩm nhưng lại không chuyên sâu và chưa thực sự chuyên nghiệp.
Ông Lê Tăng Trọng Nghĩa, đại diện Công ty du lịch Viettravel tại Đà Lạt chia sẻ.
"Việc copy về tour, về sản phẩm đang rất dễ dàng. Hôm nay tôi mở tour mang tính đặc trưng nhưng hôm sau một công ty khác copy y chang. Họ không cần bỏ chất xám ra nhưng thấp hơn về giá vì bớt đi cái gì đó để làm sao bán được tour với giá rẻ hơn". Ông Nghĩa nhấn mạnh.
Đặc trưng của Đà Lạt rất hấp dẫn với xứ nóng. Để khai thác được nguồn khách cao cấp quốc gia khác thì phải định hình lại nhóm khách hàng nhằm có chiến lược, xây dựng hướng tiếp cận và cung cấp dịch vụ chiều sâu hơn. Từ đó chúng ta không phải lo lắng về nguồn khách và phụ thuộc vào thị trường nào.
Quang cảnh của Tọa đàm.
Bên cạnh đó, tại tọa đàm cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia và đại diện tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch trao đổi, đánh giá, phân tích làm rõ thực trạng về du lịch Đà Lạt thời gian qua.
Đồng thời, gợi mở, đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp cụ thể để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Đà Lạt trong phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững.