Sảnh khách sạn sẽ như thế nào khi check in tự động là xu hướng

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với việc ngày càng nhiều khách sạn buộc phải làm thủ tục nhận phòng không tiếp xúc khiến khu vực tiền sảnh khách sạn sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai.

Sảnh khách sạn sẽ như thế nào khi check in tự động là xu hướng - 1

Liệu có còn những sảnh khách sạn sang trọng, xa hoa như vậy nữa không?

Sảnh khách sạn là nơi tạo ấn tượng đầu tiên với du khách khi vừa đặt chân đến. Nhiều khách sạn nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư bài trí, thiết kế nội thất sảnh chờ sao cho thật độc đáo và hấp dẫn nhất để thể hiện sự xa xỉ, cầu kỳ, đẳng cấp trong mắt du khách. Trong mỗi chuyến hành trình, ta có thể bắt gặp những sảnh khách sạn xa hoa như Burj Al Arab ở Dubai hay choáng ngợp với nét đẹp cổ điển 125 năm khi vừa đặt chân đến khách sạn Raffles ở Singapore.

Sảnh khách sạn sẽ như thế nào khi check in tự động là xu hướng - 2

Sảnh chờ của Burj Al Arab

Trong bộ phim Khách Sạn Grand Budapest, một trong những cảnh quay đẹp nhất chính là góc máy toàn cảnh sảnh đón khách sang trọng, nguy nga với bàn tiếp tân nằm ngay chính giữa.

Nhưng, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngày càng nhiều khách sạn đã phải chuyển thủ tục nhận phòng theo phương thức không tiếp xúc thông qua mã QR, thẻ từ hay thiết bị màn hình cảm ứng như iPad. Những điều đó khiến sảnh đợi của khách sạn sẽ có nhiều thay đổi lớn trong tương lai không xa.

Sảnh khách sạn sẽ như thế nào khi check in tự động là xu hướng - 3

Cảnh phim The Grand Budapest Hotel.

Marriott International gần đây đã công bố công nghệ không tiếp xúc (Contactless) sẽ được ứng dụng trên toàn chuỗi hệ thống khách sạn của mình.

Các dịch vụ không tiếp xúc của Marriott bao gồm check-in và check-out bằng điện thoại di động, chìa khóa di động, dịch vụ ăn uống di động và các yêu cầu đặc biệt về dịch vụ và tiện nghi thông qua tin nhắn thời gian thực. Các dịch vụ sẵn có thông qua ứng dụng Marriott Bonvoy khi khách hàng đặt phòng trực tiếp.

Sảnh khách sạn sẽ như thế nào khi check in tự động là xu hướng - 4

Marriott International với hệ thống không tiếp xúc.

Các ứng dụng dựa trên đám mây cũng đang hợp lý hóa việc chăm sóc khách hàng thông qua các ứng dụng độc lập của mỗi khách sạn.

Vậy khi đã có quá nhiều tự động hóa trong hoạt động đón tiếp thì những sảnh khách sạn sẽ trở nên như thế nào?

Branigan Mulcahy, đồng sáng lập của công ty công nghệ thực tế ảo Virdee cho biết “Ngoài phân khúc khách sạn hạng sang, đã qua rồi thời đại của những hành lang hoành tráng, rộng lớn. “Quầy lễ tân lớn sẽ trở thành nơi trưng bày và các trạm làm thủ tục sẽ được bố trí khắp sảnh. Nhân viên sẽ đi xung quanh để sẵn sàng hỗ trợ khách ”.

Sảnh khách sạn sẽ như thế nào khi check in tự động là xu hướng - 5

Mọi thứ đều tự động.

Đại dịch COVID-19 cũng khiến văn hóa tự phục vụ và giao tiếp không chạm trở nên phổ biến nhưng liệu sảnh khách sạn sẽ hoạt động như thế nào hay chỉ là nơi giao lưu chào hỏi. Mulcahy khẳng định rằng “tiền sảnh vẫn là nơi quan trọng để tạo ấn tượng tốt đầu tiên của mỗi khách sạn. Những thay đổi sẽ tập trung vào quầy lễ tân truyền thống. Những cách thức thủ tục không chạm sẽ mang đến hướng tiếp cận mới của mỗi khách sạn”.

Thay vì ngồi ở bàn làm thủ tục, nhân viên lễ tân có thể trở thành những ‘đại sứ’ truyền tải thông tin và giao tiếp, hỗ trợ khách hàng. Điều này kéo theo việc thiết kế sảnh khách sạn sẽ có nhiều thay đổi, có thể là chỗ ngồi ít đi, thiết bị tự động với màn hình cảm ứng sẽ nhiều hơn và đồ nội thất dạng mô-đun dễ dàng vệ sinh.

Kiến trúc sư Glen Coben, chuyên thiết kế các khách sạn sang trọng và cửa hàng đến Glen & Company, cho biết “Xu hướng lớn nhất mà chúng tôi đang thấy là mang đến sự tinh tế cho những người khách. Họ cần một môi trường ít phô trương nhưng đồng thời được chăm sóc và đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu’

Sảnh khách sạn sẽ như thế nào khi check in tự động là xu hướng - 6

Thay vì ở bàn làm thủ tục, nhân viên lễ tân trở thành các 'đại sứ' hỗ trợ khách hàng check in tự động.

Các chuyên gia trong ngành như Jessica Shaw, giám đốc thiết kế nội thất của Turett Collaborative thì vẫn cho rằng “bàn lễ tân vẫn là điểm nhấn của những khách sạn vốn đặt dịch vụ khách hàng là trọng tâm của bản sắc của họ”. “Mong muốn tương tác trực tiếp sẽ không bao giờ mất đi, vì vậy rất có thể, khách sạn sẽ áp dụng mô hình kết hợp, với cả ki-ốt tự động và nhân viên trực tiếp hoặc những người sử dụng công nghệ cao có thể chọn trải nghiệm hoàn toàn tự động”Jessica Shaw nhấn mạnh.

Cốt lõi của trải nghiệm khách sạn luôn là cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa, một đặc điểm quan trọng nhất của ngành lưu trú. Và vì thế dịch vụ cá nhân hóa trực tiếp sẽ vẫn quan trọng bởi ấn tượng thoải mái, dễ chịu lần đầu tiên không bao giờ lỗi thời.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh