NHAN SẮC: SỨ GIẢ MÔI TRƯỜNG

    hoa_hau_mt
    Ảnh: Nét mặt xúc động của tân Hoa hậu Trái đất 2010 – Hoa hậu Ấn độ Nicole Faria

     

     

     

    Miss Earth là một cuộc thi sắc đẹp bắt đầu từ một nước Châu Á: Phillipppines, khá non trẻ vì khi ra đời đã có các cuộc thi nhan sắc khác như Hoa Hậu Hoàn Vũ, Hoa Hậu Thế Giới với tuổi đời cả mấy chục năm… Thế nhưng chỉ sau 9 năm, Miss Earth đã đứng vào nhóm 3 cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất thế giới. Thành công này một phần lớn đến từ tiêu chí “Sắc đẹp vì mục tiêu” (Beauties for the Cause)

     

     

    Theo dõi từng bước cuộc thi Miss Earth 2010 sẽ thấy, bên cạnh những phần thi sắc đẹp, tài năng thì các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường chiếm dung lượng lớn. Những người đẹp đến từ gần 90 quốc gia trên thế giới cùng tham gia hàng loạt chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường trên tất cả các địa điểm TP.HCM, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên như: Hội thảo về Môi trường với chủ đề làm thế nào để chống ô nhiễm tại các trường đại học, tham gia các chiến dịch trồng cây xanh, diễu hành bằng xe điện kêu gọi bảo vệ môi trường và thậm chí làm việc tại … bãi rác. Trước ý kiến lo ngại rằng việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất tại Việt Nam trong ý nghĩa chung kêu gọi góp phần bảo vệ môi trường còn có mục đích quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam ra bạn bè thế giới nhưng việc để các hoa hậu đến các bãi rác liệu có thể tạo ra những hình ảnh xấu về Việt Nam, Hoa hậu Trái đất thế giới 2008 Karla Henry đến từ Philippines đã chủ động bày tỏ ý kiến: “Chúng tôi không ngại bẩn, không hề sợ xấu khi đến những bãi rác để làm tốt sứ mệnh cổ vũ cho việc bảo vệ môi trường. Ở đất nước Philippines của chúng tôi có một hòn đảo bị ô nhiễm, rất ít khách du lịch ghé thăm. Chúng tôi đã đến đấy và những người có trách nhiệm cũng đã chú ý đến việc thay đổi, làm tốt hơn vấn để bảo vệ môi trường khiến tình hình càng lúc càng cải thiện tốt lên”. Bản lĩnh, sự nhiệt tình của cô hoa hậu này đã được mọi người ủng hộ bằng những tràng vỗ tay thú vị.

    Không dừng ở lời nói, ở những khẩu hiệu tuyên truyền “Hãy cùng sắc đẹp Hoa hậu Trái đất bảo vệ nguồn tài nguyên nước”; “Nước là tài nguyên quý giá nhất”; “Ai cũng có quyền được sử dụng nước sạch”; “Nước là sự sống của Trái đất” và “Hãy chung tay chống biến đổi khí hậu toàn cầu”… những việc làm thực tiễn của các người đẹp đã thực sự chinh phục công chúng. Tại các hoạt động trồng cây cổ động bảo vệ môi trường tại Mũi Né, Phan Thiết, hay tại Vinpearl Đà Nẵng, Khu du lịch Cát Trắng, (Ninh Hòa, Khánh Hòa) các người đẹp Miss Earth đã không ngần ngại bò gối trần dưới đất hăng hái cào đất trồng cây. Các cô dặm đất, tưới cây rất chăm chút và tận tâm chứ không qua loa hình thức. Tại bãi biển Phan Thiết, dù đội nắng chang chang, các người đẹp Miss Earth vẫn nỗ lực, tận tình đi thu dọn rác dù bị nhà tổ chức thúc bách, giục giã chuyển sang lịch trình khác. Với thông điệp “Mỗi người hãy trồng một cây xanh, cả thế giới sẽ có thêm 7 tỷ cây xanh”, các người đẹp đã nhiệt tình tham gia trồng cây ở các điểm dừng chân. Việc làm thiết thực này với mục đích không chỉ kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ trái đất xanh mà còn nhắc nhở thế giới về việc bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng sống cho 7 tỷ dân trên thế giới.

    hoa_hau_mt_1

    Ảnh: Các người đẹp tham gia quảng bá cho cuộc thi tại Vinpearl

    Hành trình của Hoa hậu Trái đất 2010 diễn ra trong vòng một tháng và trải qua nhiều địa danh nổi tiếng tại Việt Nam – đêm Chung kết cuộc thi được lựa chọn tổ chức tại Vinpearl Nha Trang. Vài năm trở lại đây, nói đến Vinpearl người ta cho đó là nơi thường diễn ra các sự kiện đẳng cấp quốc tế. Việc phối hợp với báo Thanh Niên, Tập đoàn Truyền thông Thanh niênCarousel Production để đưa cuộc thi sắc đẹp lớn thứ 3 trên thế giới về Việt Nam theo ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vinggroup, quyết tâm đưa Miss Earth về Việt Nam đó là vì ý nghĩa riêng biệt “Sắc đẹp vì mục tiêu” của cuộc thi này. Ông chia sẻ: “Việt Nam được dự báo sẽ là 1 trong 5 nước phải chịu hậu quả lớn nhất về biến đổi khí hậu; mặt khác trong quá trình phát triển hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường cũng là nhức nhối của chúng ta. Chính vì vậy, chúng tôi hy vọng, đây là là sự kiện thiết thực để cổ vũ, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề trên. Đồng thời, đó cũng sẽ là thông điệp của Việt Nam với bạn bè thế giới trong nỗ lực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. trong chiến lược phát triển của mình, Vinpearl mong muốn đi tiên phong trong hướng đến một thương hiệu du lịch đẳng cấp, một thương hiệu xanh và phát triển bền vững. Và muốn như vậy, thì ngoài việc “làm xanh” cho chính mình thì còn cần thế hiện một tầm nhìn rộng hơn với mục tiêu đề cao trách nhiệm xã hội, nỗ lực góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững, nhân văn và vì môi trường”.

    Và hôm nay, cuộc thi nhan sắc với mục đích sắc đẹp mang một tiếng nói chung: Bảo vệ bà mẹ trái đất đã về gần đích. Sự thành công không phải ai sẽ đăng quang hoa hậu, mà chính là tiếng vang lại từ cuộc thi mà các người đẹp mang lại: Mỗi người trồng một cây xanh cho trái đất được thêm 7 tỉ cây xanh.

    Khuê Việt Trường