Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010: “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét”

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 1Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010 diễn ra trong 4 ngày 8, 9, 10 và 11.4.2010 đã thành công tốt đẹp, thu hút hơn 100.000 lượt người tham dự với hơn 227 gian hàng giới thiệu sản phẩm và ẩm thực

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010

“Chất hội được thể hiện một cách rõ nét”

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 2

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010 diễn ra trong 4 ngày 8, 9, 10 và 11.4.2010 đã thành công tốt đẹp, thu hút hơn 100.000 lượt người tham dự với hơn 227 gian hàng giới thiệu sản phẩm và ẩm thực

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ trực tiếp người tiêu dùng để giới thiệu, chào bán những sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch trong cư dân thành phố. Ngày hội cũng đã thu được những thành quả cao trong việc quảng bá điểm đến thành phố kết nối với các điểm đến khác trong cả nước, giới thiệu 100 điều thú vị của TPHCM đến với du khách trong và ngoài nước.

Theo ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TPHCM: “Nét mới của sự kiện Ngày hội Du lịch năm nay chính là chất hội của sự kiện được thể hiện một cách rõ nét thông qua việc biểu dương lực lượng của Ngành Du lịch, vừa giới thiệu thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp du lịch, vừa thể hiện được kết quả của công tác xã hội hóa, sự quan tâm tham gia đóng góp của cộng đồng vào phát triển du lịch”. Thời điểm tổ chức Ngày hội Du lịch năm 2010 cũng là thời gian cả nước kỷ niệm giỗ tổ Hùng Vương. Chính vì thế, Ngày hội còn là nhịp cầu gắn kết du lịch với văn hóa, làm phong phú hơn các hoạt động, đồng thời giới thiệu với du khách những nét đẹp truyền thống của Việt Nam.

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 3

Tham gia Ngày hội Du lịch TPHCM 2010 có 80 đơn vị với hơn 187 gian hàng. Trong đó có 16 tỉnh thành: An Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Hà Nội, Cà Mau, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Daklak, Cần Thơ, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh, Kontum, Quảng Bình. Gian hàng của các trường Đại học, Nghiệp vụ Du lịch… lúc nào cũng nhộn nhịp, mang màu sắc trẻ trung, sôi động bởi sự tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên. Tham gia Ngày hội, các trường chú trọng việc quảng bá chương trình đào tạo liên quan đến các Ngành Du lịch như Quản lý nhà hàng – khách sạn, lữ hành, Khoa du lịch... với mục đích nhắm đến các đối tượng là sinh viên, học sinh nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho ngành công nghiệp không khói này trong tương lai. Đặc biệt, sinh viên trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist thật ấn tượng trong bộ đồng phục tỏa đi khắp các gian hàng để học hỏi kinh nghiệm của các Công ty, tìm hiểu nền văn hóa, nét đặc trưng tiêu biểu qua gian hàng của các tỉnh, thành, và cùng nhau bàn luận, thưởng thức hương vị đặc trưng của các gian hàng ẩm thực. Sau chuyến đi thực tế này, mỗi bạn sẽ nộp lại cho trường bài thu hoạch của mình.

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 4

Ban Tổ chức Ngày hội Du lịch 2010 cũng đã trao nhiều giải thưởng cho 24 đơn vị có gian hàng đẹp, có nhiều hoạt động phong phú thu hút khách tham quan tại Hội chợ Du lịch và 13 gian hàng ẩm thực như là một sự động viên khuyến khích các doanh nghiệp trong nỗ lực cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời kỳ hội nhập.

Gian hàng Làng nghề Một thoáng Việt Nam đã đoạt giải nhất về Gian hàng tự dựng. Làng nghề mang đến cho du khách một cảm giác thân thương, gần gũi như trở về chốn quê nhà, bởi những bộ bà ba nâu sồng mộc mạc, những chiếc bàn bằng tre, nứa chân quê hay chiếc gáo dừa thân quen... Một thoáng Việt Nam còn thu hút du khách đến tham quan bởi những điệu múa truyền thống của các dân tộc thiểu số, giới thiệu một số nghề thủ công mỹ nghệ, đan lát, điêu khắc...

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 5

Đặc biệt, Khu Ẩm thực thu hút khá đông và nhộn nhịp. Mỗi đêm, khi các gian hàng khác đã chuẩn bị đóng cửa thì Khu Ẩm thực vẫn tấp nập kẻ vào, người ra. Đến với Ngày hội Du lịch 2010 có 18 đơn vị tham gia với khoảng 40 gian hàng ẩm thực thực. Thực đơn cho Ngày hội khá phong phú không chỉ các món ăn dân dã của người Việt Nam như bún riêu, bún bò, bánh xèo, phở... mà cả những món lạ như thịt cá sấu, đà điểu nướng, mì xào Singapore, súp sụn vi cá mập... Gian hàng ẩm thực Quảng Bình thu hút khá đông du khách gồm những món ăn đặc trưng như Cháo Canh, đặc sản miền đất Ba Đồn - Quảng Bình với nguyên liệu là bột gạo đỏ xắt ra nấu; hoặc món bánh đúc nức tiếng ở miền đất Quảng Hóa, Quảng Trạch và món Cháo hàu nấu từ con hàu ở Quảng Bình. Gian hàng ẩm thực Quảng Bình không chỉ làm vừa lòng du khách mà còn được Hội đồng Ban Giám khảo nhất trí chọn là Gian hàng ẩm thực ngon nhất đoạt giải A.

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 6

Bên cạnh đó, các Công ty Du lịch còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi cho những ngày lễ sắp tới như Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30.4 và 1.5, đón chào một mùa hè sôi động của năm 2010. Vietravel giới thiệu các tour du lịch giá rẻ bất ngờ vào giờ vàng (Golden hour), tặng coupon du lịch giá trị từ 50.000VNĐ vào Happy hour; Transviet giới thiệu vé khứ hồi Việt Nam – Mỹ, các tour du lịch Mỹ hấp dẫn, mua 2 suất tặng 1 suất; C5 Group với tour Campuchia 3 ngày 2 đêm chỉ 89USD tương đương 1.697.000VNĐ; Đầm Sen miễn giá vé cho các em học sinh giỏi... Đây là dịp để khách du lịch tìm kiếm cho mình những tour ưa thích với mức giá hài lòng nhất.

Để Ngày hội Du lịch những lần tới thu hút nhiều hơn nữa người tiêu dùng, bên cạnh việc phát huy thành công của năm nay, Ban Tổ chức cần quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền quảng bá, đa dạng hóa các hoạt động của Ngày hội. Nhất là tăng cường công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực cho phát triển du lịch. Tất cả nhằm đem đến cho người tiêu dùng sự chọn lựa tốt nhất khi mua sản phẩm du lịch và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ cùng nhau phát triển trong thế phối hợp và cạnh tranh lành mạnh.

H.H

 

Phát triển đa dạng dịch vụ du lịch TPHCM

Trong những ngày diễn ra Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010, chúng tôi đã có cuộc trao đổi, phóng vấn ông Nguyễn Văn Tấn – Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan Bộ VHTT&DL tại TPHCM. Ngoài những nhận xét chân tình, dịp này ông Nguyễn Văn Tấn cũng thể hiện sự kỳ vọng về hoạt động của Sở VHTT&DL TPHCM trong thời gian tới

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 7

Phóng viên: Chiều 8.4.2010, ông đã có dịp tham quan Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ VI, năm 2010 tại Công viên 23.9, ông có nhận xét gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Tấn: Sau sự kiện Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị, Sở VHTT&DL TPHCM đã gây ấn tượng lớn cho Ngành Du lịch Việt Nam. Theo tôi, việc bình chọn là một sự kiện du lịch, tạo không khí thi đua, buộc các đơn vị phải hoạt động tốt hơn, được vinh danh thương hiệu, góp phần phấn đấu quảg bá du lịch Việt Nam.

Nét mới tại Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ Vi, năm 2010 là việc tổ chức tại Công viên 23.9, Q.I để thu hút đông đảo du khách. Qua tham dự, tôi nhận thấy các doanh nghiệm tham gia chu đáo, trưng bày các gian hàng rất đẹp, tươm tất. Các doanh nghiệp du lịch nổi tiếng đều có như Saigontourist, Vietravel, Benthanh Tourist... các đơn vị Sở, Ngành từ Quảng Bình đến Cà Mau. Điều này cho thấy Ngày hội Du lịch TPHCM có sức hấp dẫn rất lớn, một sự kiện của Ngành Du lịch và là điểm hẹn với các tỉnh, thành bạn.

Ngày hội diễn ra trong bối cảnh TPHCM và cả nước đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, chào mừng 35 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2010) và Bình chọn TPHCM – 100 điều thú vị... đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân. Đây là nhiệm vụ kích cầu du lịch nội địa. Bước đi cho thấy nỗ lực rất lớn của UBND TPHCM, Sở VHTT&DL TPHCM và Ngành Du lịch TPHCM.

Hoạt động của sự kiện Ngày hội  Du lịch TPHCM nên phát huy thêm những mặt công tác nào trong năm 2011?

- Tôi nghĩ rằng, Ngành Du lịch TPHCM và Sở VHTT&DL TPHCM nên cố gắng duy trì phát triển mô hình Ngày hội Du lịch TPHCM hơn nữa, luôn tạo thêm sức hấp dẫn. Nên chăng, lồng ghép Bình chọn 100 điều thú vị với công tác Marketing, cụ thể là dạng chợ sản phẩm trao đổi các tour tuyến giữa các địa phương, ký kết các hợp đồng liên kết vùng, miền. Tạo thêm những sản phẩm du lịch mới liên kết giữa TPHCM với miền Tây, mêìn Trung...

Theo tôi, Ngày hội Du lịch TPHCM tương lai nên mở rộng cửa lôi cuốn và đón các nhàu đầu tư, các tập đoàn kinh doanh cơ sở vật chất cho hoạt động đa dạng của Ngành Du lịch. Sàn giao dịch bất động sản về cơ sở du lịch sẽ mời chào các nhà đầu tư trên các lĩnh vực du lịch, resort...

Cần thêm loại hình du lịch mới như: du thuyền, nhảy dù (Đà Nẵng, Mũi Né đã làm). Gần đây, du lịch tâm linh đang phát triển, do vậy cần nắm bắt để khai thác du lịch như Việt Nam có ngôi chùa lớn nhất (Chùa Bái Đính) hoặc ngôi nhà thờ đá cổ xưa nhất (Phát Diệm)... Những địa phương khác nếu có những danh thắng này, cần được quảng bá rộng rãi.

Sở VHTT&DL TPHCM và Ngành Du lịch TPHCM tổ chức rất tốt Hội chợ Triển lãm Du lịch Quốc tế (ITE HCMC), Ngày hội Du lịch TPHCM... là đơn vị có kinh nghiệm trong công tác tổ chức sự kiện du lịch.

Ông có nhận xét gì về chất lượng phòng triển lãm ảnh “Con người và đất nước Quảng Bình” và Thành phố Hồ Chí Minh – 24 giờ tổ chức tại Ngày hội Du lịch TPHCM.

- Phòng triển lãm thực sự gây ấn tượng đẹp với du khách. Con người và đất nước Quảng Bình là chủ đề được Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Bình thực hiện, phản ánh bản sắc văn hóa, di sản thế giới. "Thành phố Hồ Chí Minh – 24 giờ” là cuộc thi nhiếp ảnh do Tạp Chí Du lịch TPHCM thực hiện, phản ánh nét trẻ trung, sôi động của Ngành Du lịch TPHCM. Theo tôi, phòng trưng bày triển lãm có sự chon lựa kỹ, phản ánh được nét tiêu biểu vùng, mêìn. Riêng tấm ảnh đoạt giải nhất “Sài Gòn chào xuân 2010” quá đẹp! Trong Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2011, cần thể hiện Galery với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành hơn nữa!

Xin hỏi, điều tâm đắc nhất của ông qua các chương trình sự kiện du lịch của TPHCM?

- Cơ quan Bộ VHTT&DL chúng tôi hy vọng, trong những năm tiếp theo, năng lực, kinh nghiẹm, kiến thức của Sở VHTT&DL TPHCM sẽ tổ chức thức hiện thêm những chương trình mới, sự kiện du lịch mới trên cả nước, tạo không khí phấn khởi, vươn lên của Ngành Du lịch Việt Nam. Chúng tôi có dự kiến nhân rộng mô hình 100 điều thú vị trên toàn quốc, tạo ra phong trào, động lức mới để Ngành Du lịch các tỉnh, thành phấn đấu tốt hơn, khẳng định thương hiệu sáng hơn, nhằm giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế những điểm đến ấn tượng thông qua Bình chọn 100 điều thú vị ở những địa phương

Xin cám ơn ông!

Vũ Thùy Chinh (Thực Hiện)


Tiến đến Ngày hội Du lịch TPHCM lần VII, năm 2011:

Sẽ có một “siêu thị du lịch” phục vụ du khách Việt Nam và quốc tế

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI sẽ bế mạc vào lúc 19 giờ ngày 11.4.2010. Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TPHCM, nhận xét sơ bộ về những điểm đã đạt được trong Ngày hội lần này. Ông Lã Quốc Khánh, nói:

Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI, năm 2010:  “Chất hội được thể hiện một cách rõ nét” - 8

Địa điểm tổ chức Ngày hội tại Công viên 23.9 ở trung tâm thành phố nên rất thuận lợi cho đông đảo công chúng đến tham dự. Địa điểm cũng gần khu phố Tây Phạm Ngũ Lão, nên du khách nước ngoài cũng dễ dàng đến tham quan, từ đó họ sẽ giới thiệu với bạn bè đến du lịch TPHCM. Ngày hội Du lịch năm nay cũng quy mô hơn các năm trước. Chương trình diễu hành nghệ thuật tổ chức vào buổi tối trông đẹp và hấp dẫn hơn tổ chức vào buổi sáng. Các doanh nghiệp du lịch đã tích cực và chủ động tham gia chương trình khuyến mãi, nên một số doanh nghiệp đã bán được nhiều sản phẩm mới. Nhiều gian hàng được đầu tư lớn và có hoạt động phong phú. Như Vietravel với chủ đề Chào hè 2010, Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên đã quảng bá Ngày hội trái cây Nam bộ... Tính “thị trường” đã rõ nét trong các hoạt động của các doanh nghiệp. Các chương trình văn hóa nghệ thuật cũng thể hiện rất phong phú: Triển lãm ảnh đẹp Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Bình, đơn ca tài tử Nam bộ, Liên hoan Giọng hát Vàng Ngành Du lịch TPHCM, biểu diễn nghệ thuật “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị”.

Phóng viên: Thưa ông, còn những điểm chưa đạt được như mong muốn?

- Các Gian hàng Thủ công Mỹ nghệ chưa chuẩn bị kỹ, chỉ bán hàng mà chưa kết nối giới thiệu sản phẩm. Khu Ẩm thực tương đối tốt, nhưng vẫn có một số gian hàng còn sơ sài. Chiêu thức khuyến mãi chưa đồng loạt. Một nửa số lượng các gian hàng chưa mua bán cụ thể, mà chỉ triển lãm là chính.

Ông có dự kiến gì cho Ngày hội Du lịch lần VII năm 2011?

- Ngay khi Ngày hội Du lịch TPHCM lần VI bế mạc, chúng tôi sẽ mời các doanh nghiệp du lịch đăng ký tham gia Ngày hội Du lịch TPHCM lần VII, năm 2011 cũng sẽ tổ chức tại Công viên 23.9. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ có thời gian để chuẩn bị các gian hàng và các sản phẩm. Làm sao để các doanh nhiệp du lịch mang đến ngày hội những sản phẩm tốt nhất, để trở thành một “Siêu thị du lịch”. Du khách sẽ được tư vấn và lựa chọn những sản phẩm ưng ý nhất. Khi đó Ngành Du lịch TPHCM sẽ cất cánh.

Xin cám ơn ông!

Đoàn Thạch Biền (Thực hiện)

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT