Du lịch nông nghiệp TP.HCM thêm phần hấp dẫn với sản phẩm OCOP độc đáo
TP.HCM tăng cường đưa sản phẩm OCOP vào các chương trình quảng bá của ngành du lịch. Đây là cơ hội vừa giới thiệu sản phẩm vừa hỗ trợ phát triển du lịch nông thôn tại các huyện nông thôn mới ở TP.HCM.
Với quy mô lớn và đa dạng sản phẩm, Hội chợ OCOP TP.HCM lần này đã thu hút đông đảo du khách, đồng thời nâng cao hình ảnh sản phẩm nông sản và du lịch địa phương. Hội chợ do Ban Thường vụ Hội Nông dân TP.HCM phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP. Thủ Đức tổ chức, nhằm giới thiệu những sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) nổi bật của thành phố cũng như các tỉnh thành lân cận.
Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 tại Nhà thiếu nhi thành phố Thủ Đức (số 281 đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu).
Du khách hào hứng với loạt sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại Nhà thiếu nhi thành phố Thủ Đức
Hội chợ với quy mô 180 gian hàng, của 95 đơn vị, cá nhân đăng ký tham gia, được chia làm 3 khu vực. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh có 127 gian hàng của 75 đơn vị, cá nhân tham gia; 53 gian hàng của 17 tỉnh, thành khác gồm: Cao Bằng, Điện Biên, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang.
Sản phẩm đặt trưng thu hút du khách tại hội chợ diễn ra ở TP Thủ Đức
Du khách khi ghé thăm khu vực 1 không khỏi ấn tượng bởi các sản phẩm nông nghiệp đa dạng như cây kiểng, bonsai, cá cảnh, các sản phẩm có nguồn gốc từ nông nghiệp, cũng như các đặc sản và sản phẩm công nghệ cao phục vụ ngành nông nghiệp. Đây là dịp để du khách trải nghiệm trực tiếp và mua sắm những sản phẩm OCOP chất lượng cao của TP.HCM và các tỉnh thành khác.
Đại diện các chủ thể sản xuất OCOP tại TP.HCM cho biết trong hai ngày cuối tuần, lượng khách đến tham quan, mua sắm rất đông. Các gian hàng phải tăng thêm nhân viên để phục vụ cũng như mời du khách sử dụng những sản phẩm OCOP mang đậm tính địa phương của TP.HCM.
TP.HCM đã tích cực đưa sản phẩm OCOP vào các chương trình quảng bá du lịch. Các sự kiện lớn như Ngày hội Du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM và nhiều chương trình quảng bá khác đều có sự góp mặt của các sản phẩm OCOP, làm nổi bật hình ảnh du lịch kết hợp với văn hóa nông sản của thành phố. Qua đó, sản phẩm OCOP TP.HCM không chỉ đơn thuần là hàng hóa tiêu dùng mà còn trở thành biểu tượng văn hóa, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch TP.HCM.
Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, ngụ tại P.Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, đã cùng với gia đình đến tham quan, vui chơi tại Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP. “Mình thấy nơi đây trưng bày, bán rất nhiều sản phẩm từ trang trí đến chăm sóc sức khỏe, giá cả vừa phải...”, chị Hạnh bộc bạch.
Tại Hội chợ, chị Hạnh được dùng miễn phí nhiều thực phẩm như: trà atiso, dưa lưới, nước dâu tằm... “Rất nhiều sản phẩm được công nhận OCOP nên mình cũng an tâm mua cho cả gia đình sử dựng”, chị Hạnh nói thêm.
Khu vực 2 là không gian triển lãm sản phẩm OCOP trên địa bàn TP.HCM do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM thực hiện. Khu vực 3 trưng bày hàng tiêu dùng, ẩm thực, thủ công mỹ nghệ....
Hội chợ còn bố trí Khu vực dành riêng cho sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Thành phố và các tỉnh (100 gian); bên cạnh đó còn đa dạng các mặt hàng, các gian hàng ẩm thực, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ…
Tham gia tại hội chợ, chị Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, Giám đốc công ty Sayakafarm (Q.1, TP.HCM), cho hay thông qua hoạt động trưng bày, giới thiệu, giúp người dân biết đến các sản phẩm OCOP nhiều hơn. “Bên mình chủ đạo là các sản phẩm trà như: trà dây, actiso... đều đạt chuẩn OCOP 4 sao. Qua hội chợ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, và hộ nông dân trên địa bàn quảng bá thương hiệu, trưng bày và giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng”, chị Thảo nói.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP,HCM cho biết, Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP là một trong những sự kiện mang tính chất thường niên, cụ thể hóa các chương trình, đề án, có ý nghĩa thiết thực, nhằm hỗ trợ nông dân có điều kiện tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và xúc tiến thương mại. Đồng thời, giúp nông dân kết nối cung cầu, hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đặc biệt, là nâng cao vai trò tổ chức hội nông dân trong tham gia thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp thành phố theo hướng phát triển nền nông nghiệp đô thị, từng bước xây dựng nền nông nghiệp đô thị và xây dựng nông thôn mới theo hướng hiệu quả và bền vững, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân.
Thông qua các hoạt động đa dạng, phong phú, hội chợ sẽ tiếp tục tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã và người nông dân tiếp cận, trao đổi thông tin...
Qua đó, thúc đẩy hợp tác trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giúp phát hiện và tôn vinh những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, ứng dụng nông nghiệp kỹ thuật công nghệ cao, công nghệ sinh học.
Hội chợ quy tụ 106 gian hàng của 86 đơn vị, cá nhân đến từ 17 tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, TP.HCM có 76 gian hàng...