Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 và những bài học tái thiết ngành du lịch Singapore sau đại dịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Theo thống kê, ngành du lịch Việt Nam là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong 4 lần dịch bùng phát, và là ngành kinh tế đang rất cần một kịch bản hồi sinh sau đại dịch lần thứ 4.

Ngày 7/10/2021 đã diễn ra talk show: Thiết lập tính bền vững cho ngành du lịch quốc gia và kết nối Singapore - Việt Nam thông qua “du lịch bền vững”. Sự kiện do VnExpress và S-World phối hợp thực hiện.

Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 và những bài học tái thiết ngành du lịch Singapore sau đại dịch - 1

Dẫn chương trình - Bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia nhượng quyền, doanh nhân và nhà đầu tư thiên thần.

Bà Jeannie Lim, Tổng Cục phó khối Chính sách và Kế hoạch Tổng Cục Du lịch Singapore (STB).

Thạc sĩ Lê Hữu Huy, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vietnam Global Network tại Singapore.

Những chia sẻ và nhận định từ các diễn giả về các kế hoạch phát triển du lịch bền vững của Singapore, đã đúc kết được nhiều bài học bổ ích cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam trong quá trình tái thiết nền du lịch sau đại dịch.

Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 và những bài học tái thiết ngành du lịch Singapore sau đại dịch - 2

Bà Jeannie Lim, Tổng Cục phó khối Chính sách và Kế hoạch Tổng Cục Du lịch Singapore (STB)

Tính bền vững đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ mới

Mô hình từ Singapore cho thấy, cần tập trung vào tính bền vững trong thời điểm hiện tại. Theo bà Jeannie Lim, Tổng Cục phó khối Chính sách và Kế hoạch Tổng Cục Du lịch Singapore (STB) cho biết: “Càng ngày chúng ta càng nhận ra rằng tính bền vững không chỉ là một điều tốt, mà còn là điều đúng đắn.

Với môi trường mà chúng ta đang sống, tôi nghĩ Covid-19 càng đề cao nhu cầu và sự cấp thiết của tính bền vững khi các biên giới đều đóng cửa, và các chuỗi cung ứng đều bị gián đoạn. Đã đến lúc chúng ta cần phải xem xét vấn đề về tính bền vững một cách nghiêm túc.”

Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 và những bài học tái thiết ngành du lịch Singapore sau đại dịch - 3

Ảnh trích trong tập phát sóng ngày 07/10

Đồng tình với nhận định trên, Thạc sĩ Lê Hữu Huy - Chủ doanh nghiệp đã sinh sống và làm việc hơn 25 năm tại Singapore cho rằng: “Về cơ bản, trước đây Singapore đã có các giải pháp về một môi trường xanh và sạch, thậm chí đã thực hiện từ trước khi kế hoạch phát triển bền vững được đưa ra. Đó không chỉ là hình mẫu cho Việt Nam mà còn cho cả Đông Nam Á, thậm chí cho cả thế giới”.

Để thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững toàn diện, chính phủ Singapore đã giới thiệu Kế hoạch Singapore Green Plan 2030, trong đó thiết lập các mục tiêu “phủ xanh” 80% tất cả các tòa nhà vào năm 2030 như một phần cam kết trong Chương trình Nghị sự Phát triển Bền vững 2030 của Liên hợp quốc và Thỏa thuận Paris.

Cụ thể, Bộ Môi trường bền vững trực thuộc chính phủ Singapore tập hợp nỗ lực của các cơ quan khác nhau, nhằm hướng tới một số mục tiêu chính như trồng thêm 1 triệu cây xanh, tăng gấp bốn lần sản lượng năng lượng mặt trời vào năm 2025, giảm 30% chất thải được đưa đến bãi chôn lấp đến năm 2030.

Theo bà Jeannie Lim, năm 2021 là giai đoạn đầu Singapore triển khai Green Plan, trong đó có 5 mục tiêu chính được thực hiện trong khoảng thời gian 10 năm:

1.City in Nature: thành phố giữa thiên nhiên

2.Sustainable Living: cuộc sống bền vững

3.Energy Reset: thiết lập lại mục tiêu năng lượng

4.Green Economy: nền kinh tế xanh

5.Resilient Future: tương lai kiên cường

Ngoài ra, bà Jeannie Lim cũng có nhận định về việc Singapore là một quốc gia nhỏ với nguồn tài nguyên thiên nhiên khiêm tốn, vì vậy chính quyền Singapore ý thức rất rõ và khá chú trọng về nguồn nước kể từ những ngày đầu triển khai kế hoạch, đảm bảo Singapore có thể tự cung tự cấp nước, năng lượng, thực phẩm, ... Lấy đó làm tiền đề phát triển du lịch, bà Jeannie Lim cho biết người dân Singapore đã ý thức rõ hơn về tính bền vững và muốn cẩn thận lựa chọn các điểm đến bền vững khi đi du lịch.

Singapore và tầm nhìn du lịch bền vững vượt bậc

Hiện tại, Singapore đang tập trung sử dụng công nghệ để giúp các công ty du lịch đo lường nỗ lực và tiến độ. Đây là một công cụ tự chẩn đoán mà các công ty có thể sử dụng để biết được tiến độ phát triển bền vững trong quá trình chuyển đổi đó.

Chỉ số này gồm rất nhiều giải pháp kỹ thuật số và công nghệ, vị trí của công ty đó trong lĩnh vực số hóa và cách họ sử dụng các giải pháp cho các mục đích khác nhau, ví dụ như chuyển đổi kinh doanh, hoặc theo đuổi sự bền vững.

Cụ thể, tính bền vững luôn được nhấn mạnh trong mỗi dự án du lịch của Singapore, tập trung vào yếu tố tự nhiên tại các danh thắng nổi tiếng, hoặc địa điểm du lịch nổi bật như Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Singapore với Vườn thú về đêm Night Safari hay River Safari; hay khu nghỉ dưỡng tích hợp Marina Bay Sands.

Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 và những bài học tái thiết ngành du lịch Singapore sau đại dịch - 4

Ảnh trích trong tập phát sóng ngày 07/10

Đây cũng là định hướng chính trong khuôn khổ dự án phục hồi du lịch đảo quốc hậu đại dịch mang tên SingapoReimagine (hình dung lại, trải nghiệm mới) của Tổng cục Du lịch Singapore.

Ngoài ra, Chính phủ Singapore cũng có giải pháp dành cho các doanh nghiệp Nhà nước theo phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Điển hình là Tổng cục Du lịch sẽ đóng vai trò điều hành các đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch ở Singapore bằng cách phát triển hệ thống TRUST, tập trung vào travel (du lịch) và regulatory (quy định).

Hệ thống này chuyên cấp và gia hạn giấy phép du lịch cũng như giấy phép hướng dẫn viên. Qua hệ thống được số hóa này, các đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch chỉ cần truy cập vào hệ thống trên điện thoại di động, hoặc vào mạng để gia hạn và xem thời gian trả phí gia hạn giấy phép.

Du lịch Việt Nam hậu Covid-19 và những bài học tái thiết ngành du lịch Singapore sau đại dịch - 5

Thạc sĩ Lê Hữu Huy, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vietnam Global Network tại Singapore

Mở cửa và kết nối quốc tế  - Cơ hội cho  Việt Nam

Đối với thạc sĩ Lê Hữu Huy, ông cho rằng thành công của Singapore phụ thuộc phần lớn vào ý thức và nỗ lực của người dân. Ngoài ra, ông hy vọng Việt Nam có thể triển khai những kế hoạch tương tự để cải thiện bức tranh chung của ngành du lịch Việt.

Qua đó, Việt Nam có thể triển khai mô hình du lịch hội thảo MICE (Meeting - hội họp, gặp gỡ, Incentive - khen thưởng, Conference - hội nghị, hội thảo, Event - sự kiện, triển lãm) để tổ chức hội thảo hoặc workshop kết nối giữa doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, Singapore cũng sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mới của Bloomberg tại Singapore từ ngày 16 đến 19/11/2021, với thành phần tham dự là các nhà lãnh đạo tư tưởng cũng như các chính trị gia toàn cầu.

Đó cũng là cơ hội để chia sẻ và trao đổi thông tin quan trọng liên quan đến các vấn đề như kiểm soát Covid-19 và khả năng phục hồi, phát triển bền vững trong tương lai.

Rất nhiều cơ hội để Singapore và Việt Nam tiếp tục hợp tác, và Việt Nam chắc chắn là một phần rất quan trọng của ASEAN,là một đối tác rất quan trọng của Singapore, bà Jeannie Lim nhấn mạnh.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc

Đường hoa Nguyễn Huệ gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục. Với tên gọi “Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật Rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa, với độ dài hơn 100 m và kích thước vòng đầu hơn 2 m.