Hậu duệ lớp Hùng binh trên biển Đông

Xưa, khi Vua nhà Nguyễn hạ chiếu mộ dân binh đi cai quản Hoàng Sa, rất nhiều thanh niên trai tráng các làng biển dọc miền Trung đã lên đường. Còn những ngày này, khi Hoàng Sa bị Trung Quốc xâm lấn – hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, những Kiểm ngư, Cảnh sát biển từ nhiều miền đất nước cũng gấp rút vượt sóng giữ chủ quyền Tổ quốc Việt Nam

Tổ quốc trên mỗi con tàu

Những ngày này ở Hoàng Sa, con tàu HP 9226 là mũi đi đầu, tiếp cận sâu nhất vào giàn khoan trong đội tàu Kiểm ngư trong cuộc đấu tranh giữ chủ quyền, có những lúc tàu HP 9226 đã vào sâu chỉ cách giàn khoan HD 981 3,8 hải lý. Trên tàu, Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy và Biên đội trưởng Biên đội Kiểm ngư vùng 4 – Vũ Đức Tạo lúc nào cũng sát cánh bên nhau, chỉ huy anh em kiểm ngư vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trước sự bao vây của tàu Trung Quốc. Nhìn sự đoàn kết, phối hợp chính xác giữa họ ít ai biết, trước chuyến đi Hoàng Sa này chỉ huy Vũ Đức Tạo và các thuyền viên tàu HP 9226 vẫn chưa từng biết nhau.

Anh Tạo là chỉ huy thuộc Kiểm ngư vùng 4, đóng tại Cam Ranh (Khánh Hòa), còn tàu HP 926 của Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy và hơn 20 Thủy thủ được tăng cường cho kiểm ngư vùng 4 lại thuộc Công ty ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc, từ Hải Phòng đi vào. Chỉ đến khi tàu HP 926 ra đến Hoàng Sa, được chọn làm trung tâm chỉ huy Biên đội Kiểm ngư vùng 4 thì anh Vũ Đức Tạo mới từ một tàu kiểm ngư khác lên tàu HP 926, và nói như anh Tạo: “Những ngày đầy giông tố của Hoàng Sa này đã gắn kết chúng tôi với nhau”. Thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy  kể rằng những ngày đầu tiên khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào biển Hoàng Sa, dù tàu đang ở Hải Phòng, dù chưa có lệnh của cấp trên, nhưng anh và các thuyền viên cứ đứng ngồi không yên. Cho dù không trực thuộc biên chế của Kiểm ngư vùng 4, nơi phụ trách địa bàn Hoàng Sa nhưng tất cả Thủy thủ tàu HP 9226 đều mong sẽ ra được Hoàng Sa để góp sức giữ chủ quyền đất nước.

Những câu chuyện ấy chỉ là một minh chứng nhỏ cho sự hội tụ của những “hùng binh” thời hiện đại ở Hoàng Sa những ngày này. Cũng như các đội hùng binh năm xưa ra đi từ rất nhiều làng chài ven biển miền Trung, các đội tàu kiểm ngư và cảnh sát biển đang thực thi pháp luật bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa cũng xuất bến từ rất nhiều nơi: Kiểm ngư vùng 4 từ  Cam Ranh (Khánh Hòa), Kiểm ngư vùng 3 từ Đà Nẵng, vùng 2 Cảnh sát biển từ Núi Thành (Quảng Nam)…và có cả những con tàu từ địa đầu Quảng Ninh, Hải Phòng, cũng guồng máy lên đường ứng viện khi Hoàng Sa bị xâm lấn. Trước ngày ra đi nhiều thuyền viên trên những con tàu ấy chưa từng biết nhau, nhưng Hoàng Sa đã gắn họ thành người một nhà. Trên tàu Kiểm ngư, mỗi khi bị tàu Trung Quốc bao vây,chúng tôi lại nghe những Kiểm ngư mỗi người mỗi quê, mỗi giọng nói khác nhau của mỗi vùng miền đất nước gọi tên nhau, truyền mệnh lệnh cho nhau vào cuộc.

Giữa biển Hoàng Sa, trong những giờ phút cam go nhất, dường như có cả một Tổ quốc thu nhỏ trên mỗi con tàu.

Tổ quốc Việt Nam trên hết!

Chỉ huy những con tàu đi làm nhiệm vụ hơn 20 năm, Biên đội trưởng Vũ Đức Tạo nói chưa khi nào anh và các đồng nghiệp nhận lệnh và lên đường gấp rút như chuyến đi Hoàng Sa lần này. Anh Tạo kể, 12 giờ 20 ngày 3 – 5 khi các anh em Kiểm ngư vùng 4, số ở lại tàu, số đang nghỉ ngơi trong đợt lễ cùng gia đình thì nhận được lệnh đi Hoàng Sa. Lệnh đưa xuống gấp rút đến nỗi cả Biên đội tàu 5 chiếc chỉ có hơn 2 tiếng để chuẩn bị. Anh Tạo nói khi đó, chỉ có chỉ huy là được thông báo rõ nhiệm vụ ở Hoàng Sa, nhưng sự nhạy cảm về chủ quyền của vùng biển  đảo của đất nước đã giúp anh em Kiểm ngư hiểu rằng “Hoàng Sa đang có chuyện” và tất cả đều kịp có mặt trước giờ xuất phát. “Là ngày nghỉ nên nơi cung cấp hàng cho những chuyến đi biển dài ngày của tàu cũng không kịp chuẩn bị thực phẩm cho tàu. Anh em đành chợ quơ quào tất cả rau xanh, thịt cá ít ỏi còn lại sau phiên chợ sáng và 15 giờ tàu xuất phát. Đúng giờ đó ngày hôm sau thì đến Hoàng Sa và bắt đầu cuộc đấu tranh giữ chủ quyền” – Anh Tạo kể.

Biên đội trưởng Vũ Đức Tạo đang chỉ huy các Kiểm ngư đấu tranh với tàu Trung Quốc

Ở Biên đội tàu Kiểm ngư vùng 4, trừ một số anh em đang ở nhà còn kịp từ biệt gia đình, còn lại đều chỉ kịp gọi điện báo tin đi công tác đột xuất, dù nhà chỉ ở cách cảng tàu neo đậu vài cây số. Kiểm ngư viên Đặng Lưu Tý nói để tránh cho gia đình khỏi lo lắng, nhiều người còn không nói cụ thể đi Hoàng Sa, chỉ đến khi ở nhà xem tivi mới biết người thân đang ở Hoàng Sa làm nhiệm vụ. Bản thân Tý, chỉ mới kết thúc chuyến đi biển dài 3 tháng được vài tuần, này lại tiếp tục một chuyến đi mà cả Tý và vợ con đều biết rằng: “Chỉ đến khi nào biển Hoàng Sa sạch bóng tàu xâm lấn chủ quyền thì mới trở về”.

Còn những sống xa gia đình như Biên đội trưởng Vũ Đức Tạo thì tếu táo “tàu là nhà rồi nên Hoàng Sa gọi là đi ngay”. Anh Tạo kể gia đình ở Hà Nam, đợt lễ vừa rồi anh trực, dự tính sau đó sẽ về phép thăm vợ con. Nhưng những ngày này, để vợ con được gặp mình, anh Tạo tếu táo những cũng đầy nỗi lòng, gửi gắm với các Phóng viên: “Các chú của Báo, Đài nào có đăng hình anh, thì nhắn cho vợ con anh xem, để ở nhà biết anh vẫn khỏe nhé!”.

Nhờ người đưa vợ đi sinh con để ra Hoàng Sa

Đó là câu chuyện của Kiểm ngư viên Nguyễn Xuân Tâm trên tàu HP 9226. Ngày vợ Tâm chuyển dạ (ngày 3 – 5) cũng là ngày các Biên đội Kiểm ngư  được lệnh cấm trại, chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Cho dù được cơ quan tạo điều kiện cho về Ninh Bình trước đó, nhưng Tâm đã quyết định ở nhà Hải Phòng chờ lệnh đi Hoàng Sa, rồi gọi điện về quê ở Ninh Bình, nhờ gia đình hai bên giúp vợ mình chuyển dạ được mẹ tròn con vuông, với lời nhắn khi nào con gái đầy tháng sẽ trở về. Nhưng lời hứa ấy của Tâm với gia đình bây giờ phụ thuộc hoàn toàn vào thời gian của chuyến công tác đặc biệt này ở Hoàng Sa. “Trước khi vợ sinh hai tháng em cũng chưa có dịp về vì cứ đi biển suốt, vợ em cũng quen với những lần trễ hẹn rồi nên chuyến này đi công tác đặc biệt ở Hoàng Sa, chắc cô ấy sẽ thông cảm” – Tâm chia sẽ chân thành.

 VIỄN SỰ – TẤN VŨ