Để giảm thiểu tai biến trong Phẫu thuật Thẩm mỹ?

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

  Về phía nhân viên Y tế

Coi Bệnh nhân như người ruột thịt để phục vụ tận tâm; Luôn học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Luôn kiểm tra và bổ sung trang thiết bị đạt chất lượng và hiệu quả; Thận trọng tỉ mỉ trong từng thao tác để hạn chế tối đa sai sót; Khám xét đánh giá thận trọng động cơ yêu cầu làm đẹp của Bệnh nhân; Luôn luôn phải trao đổi kỹ với Bệnh nhân về những lợi ích và những nguy cơ có hại khi làm phẫu thuật thẩm mỹ; Chỉ tiến hành phẫu thuật cho Bệnh nhân khi thực sự cần thiết; Chỉ nhận phẫu thuật khi tin chắc hoàn toàn ở khả năng tay nghề của mình; Phải luôn dự phòng và sẵn sàng xử lý kịp thời chính xác mọi tai biến; Luôn đặt sự an toàn của Bệnh nhân cao hơn tất cả; Lấy sự hài lòng của Bệnh nhân làm thước đo kết quả.

 Về phía Bệnh nhân:

Phải xác định đúng đắn động cơ cá nhân khi đi làm đẹp (tự mình biết rõ mình muốn gì và không a dua theo người khác); Phải tìm hiểu thông tin trên các phương tiện truyền thông để hiểu rõ khả năng cũng như hạn chế của phẫu thuật thẩm mỹ; Phải tìm kiếm thông tin qua các phương tiện tuyền thông, qua bạn bè để biết được Bác sĩ nào và cơ sở y tế nào có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của mình; Phải tham vấn Bác sĩ kỹ lưỡng về mọi vấn đề kể cả những rủi ro có thể xảy ra; Khi đã an tâm tin tưởng thì phải tuân thủ những hướng dẫn chuyên môn của Bác sĩ cả trước và sau phẫu thuật. Khi nghe đọc các quảng cáo thẩm mỹ phải đủ hiểu biết và tỉnh táo để suy xét và đánh giá thực chất của vấn đề. Chỉ nên phẫu thuật làm đẹp khi đã  thực sự hiểu về phẫu thuật mình sẽ làm, hoàn toàn tin tưởng Bác sĩ Phẫu thuật và yên tâm về cơ sở y tế mình sẽ đến. Nên tìm hiểu để nắm được nhiều nhất những khía cạnh chuyên môn và pháp lý của cuộc phẫu thuật để đánh giá đúng kết quả công việc của Bác sĩ sau phẫu thuật và nếu có băn khoăn thắc mắc cũng sẽ biết đặt vấn đề chính xác và có lý có tình.

Đây cũng là những lời khuyên dành cho cả các Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ và Bệnh nhân, những người có nhu cầu làm đẹp. Kiến thức khoa học và sự chân thành là những điều kiện cơ sở để sự giao tiếp giữa Thầy thuốc và Bệnh nhân trở nên thấu hiểu và thân thiện. Phải đặt mình vào vị trí của người đi làm đẹp, các Bác sĩ mới hiểu được tâm tư nguyện vọng của họ và cảm thông với những thắc mắc và lo âu của họ. Sự hiểu biết và tin cậy giữa Bác sĩ sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tư vấn và lựa chọn quyết định đúng đắn, tránh những cuộc phẫu thuật không thực sự cần thiết. Khả năng chuyên môn cao, tay nghề tài hoa và sự tận tâm của Bác sĩ sẽ đảm bảo cho một cuộc phẫu thuật an toàn, không tai biến. Một kết quả thẩm mỹ làm hài lòng Bệnh nhân luôn là đích phấn đấu của người Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ. Người Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ cần phải luôn luôn nhớ rằng người Thầy thuốc không phải là Doanh nhân và Bệnh nhân không phải là Khách hàng để hành nghề xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như Từ mẫu”.

Để giảm thiểu tai biến trong Phẫu thuật Thẩm mỹ? - 1

Đặc biệt, trong Phẫu thuật Thẩm mỹ sự hài lòng của Bệnh nhân là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá kết quả phẫu thuật. Ngay cả khi nhận định của Bác sĩ và Bệnh nhân không thống nhất thì ý kiến của Bệnh nhân vẫn phải được coi trọng. Vấn đề hài lòng hay không chính là nguyên nhân chính của những khiếu kiện trong phẫu thuật thẩm mỹ. Sự lo lắng của Bệnh nhân trước phẫu thuật là đương nhiên, cần nhận được sự thấu hiểu và thông cảm của nhân viên y tế. Việc họ yêu cầu có được kết quả thẩm mỹ đáng hài lòng sau phẫu thuật là một yêu cầu hoàn toàn chính đáng và nhân văn. Bởi vì họ đến với Bác sĩ để làm đẹp với khát khao được đẹp hơn và trao gửi cho Bác sĩ tất cả niềm tin và hy vọng. Người Bác sĩ phải đủ khả năng để đánh giá và tiên liệu kết quả ở mức cao nhất, để nếu nhận trách nhiệm làm đẹp thì sẽ làm cho họ được hài lòng. Làm thế nào để một ca Phẫu thuật Thẩm mỹ đảm bảo an toàn cao nhất với kết quả thẩm mỹ hài lòng nhất luôn luôn là mục tiêu phấn đấu của người Bác sĩ Thẩm mỹ trong suốt sự nghiệp của mình.

Bác sĩ Cao Ngọc Bích

            Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP HCM

            Trưởng Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Bệnh viện An Sinh

 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT