'Chào Show': Khám phá tinh hoa văn hóa Việt bằng đa giác quan
Sự tham gia của các đơn vị tư nhân trong việc sản xuất các chương trình văn hóa - nghệ thuật không chỉ giúp làm phong phú sản phẩm du lịch, mà còn thúc đẩy công nghiệp sáng tạo, giúp TP.HCM trở thành một điểm đến văn hóa hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế.
Một sản phẩm giải trí “vừa quen - vừa lạ”
Mới đây, tại TP.HCM, một chương trình kết hợp âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, ánh sáng và ẩm thực truyền thống nhưng theo cách thức mới mẻ đã được khai triển. Chương trình có tên “Chào Show” với điểm nhấn âm nhạc là tổ khúc “Giang sơn cẩm tú”, bao gồm 12 chương, được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sáng tác riêng, biểu diễn hoàn toàn bằng nhạc cụ truyền thống của các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Chương trình đưa khán giả vào hành trình khám phá văn hóa từ Bắc vào Nam qua những giai điệu đặc trưng, hình ảnh sống động và cả 9 món ăn đặc trưng của ba miền.
Đây là một cách xây dựng sản phẩm du lịch - giải trí độc đáo, mang hy vọng không chỉ tạo thêm một điểm đến mới cho du khách quốc tế mà với mỗi người Việt Nam, khi có dịp đến “Chào Show”, sẽ nhận ra một nét vừa quen, vừa lạ của vẻ đẹp văn hóa dân tộc mình.
Chào Show kết hợp âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, ánh sáng và ẩm thực truyền thống nhưng theo cách thức mới mẻ
Điểm nổi bật khác của Chào Show là việc ứng dụng công nghệ Immersive Audio 20.4 - lần đầu tiên xuất hiện trong một chương trình nghệ thuật tại Việt Nam. Công nghệ này mang lại trải nghiệm âm thanh vòm 3D sống động, giúp người xem ở bất kỳ vị trí nào cũng có cảm giác như đang ngồi ở trung tâm sân khấu.
Bằng niềm đam mê âm nhạc truyền thống cháy bỏng, những phác thảo đầu tiên của CHÀO SHOW đã được ông Nguyễn Khắc Anh và các cộng sự cùng nhau thực hiện cách đây 5 năm. Tuy nhiên kế hoạch phải tạm ngưng vì dịch COVID-19 và cho đến nay mới chính thức "chào sân".
Theo ông Nguyễn Khắc Anh, phần âm nhạc cho CHÀO SHOW là một trong những yếu tố “tâm đắc” nhất được “đặt hàng” nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng viết riêng cho chương trình từ cách đây 5 năm, tạm “lưu kho” và đến nay mới có dịp ra mắt công chúng.
“Mỗi chiếc trống, kèn, đàn đá, đàn tơ-rưng… đều được đặt chế tác nguyên bản bởi các nghệ nhân người dân tộc, trải qua quá trình vận chuyển và chuyên chở khó khăn từ bản làng bằng những chuyến xe thồ mới có thể đem về được đến thành phố”, ông cho biết.
Các thành viên biểu diễn tại CHÀO SHOW đều là những giảng viên nhạc viện. “Mỗi ngày sau phiên giảng huấn tại trường, họ cùng nhau tụ họp và hăng say luyện tập bằng niềm đam mê. Ròng rã liên tục suốt hơn hai tháng, mỗi thành viên giờ đây đều có thể chơi tốt nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau”, ông Khắc Anh chia sẻ thêm.
Hành trình trải nghiệm đa giác quan
Có cơ hội xem Chào Show trong đêm đầu tiên ra mắt, anh Võ Huy Hoàng (SN 2001, kỹ sư) bày tỏ ấn tượng vì chương trình được dàn dựng rất công phu, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc dân tộc, hình ảnh trình chiếu sống động và không gian ẩm thực đặc trưng của ba miền. Điều này tạo nên một trải nghiệm đa giác quan hiếm có, giúp khán giả không chỉ thưởng thức nghệ thuật mà còn cảm nhận được tinh thần và hơi thở của văn hóa Việt Nam.
Theo anh Hoàng, Chào Show không chỉ là một buổi biểu diễn nghệ thuật mà còn là một hành trình trải nghiệm văn hóa đầy cảm xúc, nơi người xem có thể thưởng thức, cảm nhận và kết nối với những giá trị truyền thống theo một cách rất mới mẻ và hiện đại.
Anh Võ Huy Hoàng
Anh Hoàng chia sẻ, Chào Show mang đến cho anh một trải nghiệm thực sự đặc biệt, nơi mà vẻ đẹp đa dạng của văn hóa Việt Nam được thể hiện một cách sống động qua nhiều giác quan.
Về thị giác, chương trình sử dụng những hình ảnh, video trình chiếu chân thực và nghệ thuật, giúp tôi cảm nhận rõ nét cảnh sắc, con người và văn hóa từng vùng miền. Mỗi tiết mục đều như một bức tranh sống động tái hiện vẻ đẹp của đất nước theo cách rất tinh tế. Về thính giác, âm nhạc dân tộc được trình diễn qua những nhạc cụ truyền thống đã tạo nên những thanh âm rất đặc trưng, từ du dương sâu lắng đến sôi động hào hứng.
"Tôi có cảm giác như mình đang thực sự đứng giữa không gian văn hóa của từng vùng miền, lắng nghe câu chuyện được kể bằng âm nhạc. Về vị giác, sự kết hợp của ẩm thực ba miền trong không gian nghệ thuật khiến tôi không chỉ nghe và nhìn thấy văn hóa mà còn có thể nếm được hương vị đặc sắc của từng vùng đất.
Tạm gọi sau khi “du ngoạn” từ Bắc vào Nam qua Chào Show, tôi càng trân trọng hơn sự phong phú và đa dạng của văn hóa Việt Nam. Chương trình không chỉ là một buổi biểu diễn mà còn là một hành trình khám phá đầy cảm xúc, nơi mà mọi giác quan đều được đánh thức để cảm nhận trọn vẹn hồn cốt văn hóa dân tộc”, anh Hoàng nói thêm.
Tuy nhiên, để chương trình thu hút nhiều bạn trẻ hơn nữa, anh Hoàng cho rằng, chương trình có thể mở rộng các kênh truyền thông trên mạng xã hội như TikTok, Instagram, tổ chức những minishow tương tác hoặc kết hợp với các nghệ sĩ trẻ yêu thích nhạc truyền thống. Điều này sẽ giúp Chào Show không chỉ là một chương trình nghệ thuật mà còn trở thành một xu hướng trải nghiệm văn hóa hấp dẫn đối với Gen Z.
Theo đại diện 1 doanh nghiệp du lịch chuyên khách inbound, trong bối cảnh du lịch TP.HCM đang thiếu các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc dành cho du khách, sự ra mắt của Chào Show được xem là một tín hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, chương trình cũng cần hoàn chỉnh hơn về nội dung cũng như xem xét lại thời gian, không gian biểu diễn cho phù hợp với nhu cầu của du khách quốc tế.
Tiềm năng trở thành sản phẩm du lịch đêm cho thành phố
Theo Tiến sĩ Tạ Duy Linh, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch, Chào Show không chỉ là một chương trình nghệ thuật mà còn là một trải nghiệm đa giác quan, kết hợp giữa âm nhạc - hình ảnh - hương vị. Đây là cách tiếp cận sáng tạo, giúp du khách không chỉ xem mà còn cảm nhận nền văn hóa Việt Nam một cách chân thực và sâu sắc.
Hiện nay, du lịch TP.HCM có thế mạnh về ẩm thực, mua sắm, nhưng lại chưa khai thác hết tiềm năng của các chương trình biểu diễn văn hóa để giữ chân du khách vào ban đêm. Chính vì thế, các chương trình như Chào Show có tiềm năng trở thành một sản phẩm du lịch đêm độc đáo, góp phần giữ chân du khách lâu hơn tại thành phố. Đối với khách quốc tế, trải nghiệm này giúp họ hiểu sâu sắc hơn về các vùng miền Việt Nam mà không cần phải di chuyển đến từng địa phương.
Khách mời tham gia buổi ra mắt Chào Show
“Ngoài giá trị nghệ thuật và công nghệ, Chào Show còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cộng đồng, giúp du khách trong và ngoài nước hiểu hơn về bản sắc văn hóa Việt Nam qua âm nhạc, ẩm thực và những câu chuyện dân gian. Điều này không chỉ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP.HCM mà còn giúp nâng tầm thương hiệu du lịch văn hóa của thành phố trên bản đồ du lịch khu vực.
Với sự đầu tư bài bản và hướng đi mới mẻ, tôi tin rằng Chào Show có thể trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hệ sinh thái du lịch văn hóa của TP.HCM, góp phần kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao trải nghiệm cho du khách”, ông Linh cho biết thêm.
TS Tạ Duy Linh - Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch
Cũng theo ông Linh, đây là một mô hình khá sáng tạo, nếu tiếp tục hoàn thiện về ngôn ngữ, trải nghiệm tương tác và chiến lược quảng bá, chương trình này có tiềm năng trở thành một “must-see show” (chương trình phải xem) đối với du khách quốc tế khi đến TP.HCM.
“Theo quan sát của tôi, so với Bangkok, Singapore hay Seoul - những nơi đã có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách, TP.HCM vẫn còn thiếu các show mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Sự tham gia của khối tư nhân giúp thành phố có thêm sản phẩm “signature” (đặc trưng), tăng khả năng cạnh tranh trên bản đồ du lịch khu vực. Bên cạnh đó, khi có nhiều chương trình nghệ thuật được phát triển, các nghệ sĩ biểu diễn dân gian, nhạc công truyền thống sẽ có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp, giúp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Ngành du lịch không chỉ phát triển về lượng khách mà còn giúp nâng cao giá trị nghề nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống”, ông Linh nhận định.