Bà Rịa - Vũng Tàu hướng về mục tiêu thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Bà Rịa - Vũng Tàu có hướng phát triển rõ ràng với sự hỗ trợ từ trung ương để bắt tay vào triển khai các đề án, chiến lược giúp đưa logistics thành trụ cột kinh tế của tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng về mục tiêu thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực - 1

Tàu hàng hải tại cảng Cái Mép - Ảnh: T.C

Đầu mối then chốt về dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Bộ

Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ nhiệm vụ phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại TPHCM, tỉnh Bình Dương, Long Thành, Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và tỉnh Tây Ninh. 

Đồng thời, tập trung xây dựng trung tâm logistics hàng không gắn với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh.

Đây cũng là lý do Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực phát triển, phát huy tối đa tiềm năng logistics tại địa phương, tầm nhìn đến 2050 sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, đầu mối then chốt về dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Bộ. 

Điểm then chốt khiến Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu tổng lượng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất cả nước là nhờ hệ thống cảng biển phát triển vô cùng mạnh mẽ. Đặc biệt nhất phải kể đến hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam. 

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng về mục tiêu thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực - 2

Cao tốc Dầu Giây – Sài Gòn – Bà Rịa - Ảnh: T.C

Nằm giữa các tuyến đường biển và đường bộ quan trọng, kết nối liên tỉnh (tỉnh lộ 965 và quốc lộ 51) và toàn vùng Đông Nam Bộ, cảng Cái Mép - Thị Vải đang kết nối hàng loạt khu công nghiệp lớn của Bà Rịa - Vũng Tàu (KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, KCN Mỹ Xuân B1 – Conac, KCN Cái Mép, KCN Long Sơn, KCN Châu Đức, KCN Đá Bạc, KCN Đất Đỏ I…) với Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận khác. 

Với tính chất là cảng nước sâu, Cái Mép - Thị Vải cho phép các tàu lớn vào cảng, giúp thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nước đã rút ngắn thời gian, giảm tối đa chi phí logistics vì không phải quá cảnh tại Singapore. 

Cho đến nay, cảng Cái Mép - Thị Vải là 1 trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 250.000 tấn; thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới, hằng năm đóng góp cho ngân sách Trung ương hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu. 

Chắp thêm cánh cho cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng cạn Phú Mỹ vừa chính thức vận hành vào cuối tháng 10, trở thành "cánh tay nối dài" để vận chuyển hàng hóa, giúp khơi thông điểm nghẽn thiếu chân hàng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

5 nhiệm vụ hiện thực hóa giấc mơ vươn ra biển lớn

Với mục tiêu trở thành "đô thị cảng trong tương lai" và là đầu mối về dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu nắm bắt tinh thần Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và đề ra Kế hoạch hành động số 58/KH-UBND, trong đó, 5 nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu để thực hiện hóa ước mơ vươn ra biển lớn, phát triển mạnh mẽ dịch vụ logistics không chỉ ở Việt Nam mà ngang tầm quốc tế.

Thứ nhất là xây dựng và triển khai Đề án nghiên cứu khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép hạ; Đề án Phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế; Tập trung đầu tư phát triển hệ thống trung tâm logistics và cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng về mục tiêu thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực - 1

Tàu vận tải Cái Mép - Ảnh: T.C

Tỉnh cũng triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phát triển mạnh du lịch tại khu vực ven biển từ Vũng Tàu đến Bình Châu và Côn Đảo; xây dựng và triển khai Đề án phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; xây dựng và triển khai Đề án phát triển Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát triển dịch vụ logistics có chất lượng và giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng các khu công nghiệp, bảo đảm yêu cầu đồng bộ, hiện đại, cạnh tranh; hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn thuộc địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển toàn diện, đồng bộ mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm giáo dục - đào tạo có thương hiệu của vùng Đông Nam Bộ và cả nước trong lĩnh vực logistics.

Cuối cùng là bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại để thúc đẩy các hợp tác, giao thương logistics với thế giới.

Với những mục tiêu và hành động rõ ràng, Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn toàn có thể “cán đích" trở thành trung tâm logistics mang tầm quốc gia và quốc tế như kế hoạch đề ra.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT

Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam
Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam

Dù cho dòng chảy thời gian có trôi nhanh đến đâu, nhịp sống hiện đại có hối hả thế nào, đờn ca tài tử vẫn luôn giữ cho mình một khoảng trời riêng, một vị trí đặc biệt trong lòng người Nam Bộ.