​Ngày của Phở 12/12: Hành trình 9 năm nâng tầm phở Việt cùng khát vọng di sản thế giới

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Bùng nổ hương vị của hơn 30 thương hiệu phở danh tiếng ba miền cùng sự đa dạng kỳ thú của phở Việt, từ Phở hai tô trứ danh Pleiku, Phở Khỏe từ Seoul, cho đến Phở H’Mong Hà Giang với sợi phở làm từ hạt ngô...

Sáng 4/12, chương trình Ngày của Phở 2025 lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” chính thức khởi động, tiếp nối hành trình đưa Phở trở thành di sản văn hóa thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt.

​Ngày của Phở 12/12: Hành trình 9 năm nâng tầm phở Việt cùng khát vọng di sản thế giới - 1

“Phở không chỉ là món ăn quen thuộc mà đã trở thành biểu tượng văn hóa vượt khỏi ranh giới lãnh thổ”.

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết, năm nay bên cạnh Vietnam Phở Festival tổ chức tại Singapore, BTC quyết định tổ chức thêm Ngày của Phở nhằm tiếp tục quảng bá, phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước; đồng thời chương trình nhằm nâng tầm gạo Việt - nguyên liệu chính làm ra sợi phở, đưa gạo Việt lan tỏa năm châu.

​Ngày của Phở 12/12: Hành trình 9 năm nâng tầm phở Việt cùng khát vọng di sản thế giới - 2

Theo ông Lã Quốc Khánh, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, mỗi tô phở đều chứa đựng sự tinh tế và tình cảm của người Việt.

Các hoạt động giới thiệu phở ở quốc tế nhằm giúp thế giới hiểu hơn về văn hóa Việt Nam đậm đà, chan chứa tình người. Phở không chỉ là sự hòa quyện của hương vị, mà còn là kết tinh của văn hóa lúa nước, là sợi dây vô hình kết nối người Việt khắp năm châu và là lời chào thân thiện gửi đến bạn bè quốc tế, ông Lã Quốc Khánh chia sẻ.

​Ngày của Phở 12/12: Hành trình 9 năm nâng tầm phở Việt cùng khát vọng di sản thế giới - 3

Ngày của Phở 2025 sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, P.Sài Gòn.

Khởi xướng từ năm 2017 và chính thức xác lập ngày 12-12 là “Ngày của Phở” vào năm 2018, sự kiện đã vượt xa ý nghĩa của một lễ hội ăn uống thông thường.

Đó là hành trình kể câu chuyện về hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị sâu sắc về ngoại giao và kinh tế, hướng đến mục tiêu tối thượng: đưa nghề phở và văn hóa thưởng thức phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Sau dấu ấn tại Nhật Bản và Hàn Quốc, sự kiện tại Singapore vào tháng 10/2025 vừa qua đã trở thành một hiện tượng văn hóa khi đón hơn 35.000 lượt khách quốc tế. Không chỉ phục vụ hàng chục ngàn phần ăn, sự kiện còn mở ra cánh cửa giao thương rộng lớn với hơn 400 lượt tiếp xúc giữa doanh nghiệp hai nước, mang về nhiều hợp đồng trị giá hàng chục ngàn USD.

​Ngày của Phở 12/12: Hành trình 9 năm nâng tầm phở Việt cùng khát vọng di sản thế giới - 4

“Món phở gà với sợi mì Chũ làm từ gạo Bao thai hồng, do chính tay các Chef danh hiệu Hoa hồi vàng đứng bếp”, Chef Ngọc Nghĩa tự hào giới thiệu.

Tại lễ hội, thực khách sẽ được trải nghiệm sự đa dạng kỳ thú của phở Việt, từ Phở H’Mong Hà Giang với sợi phở làm từ hạt ngô, Phở hai tô trứ danh Pleiku, cho đến sự trở về thú vị của thương hiệu Phở Khỏe từ Seoul, Hàn Quốc. Với giá bán đồng hạng 40.000 đồng/tô, BTC dự kiến phục vụ 20.000 tô phở và đón khoảng 100.000 lượt khách tham quan.

​Ngày của Phở 12/12: Hành trình 9 năm nâng tầm phở Việt cùng khát vọng di sản thế giới - 5

Bát phở gà nóng hổi từ các thương hiệu Phở Hoa Muối, Phở bò Tùng Trọc được phục vụ tại chỗ, khiến thực khách xuýt xoa trầm trồ.

​Ngày của Phở 12/12: Hành trình 9 năm nâng tầm phở Việt cùng khát vọng di sản thế giới - 6

Sự kiện hứa hẹn bùng nổ hương vị với sự quy tụ của hơn 30 thương hiệu phở danh tiếng ba miền.

Điểm nhấn của lễ hội năm nay gắn liền với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt” cùng câu chuyện về sợi mì Chũ làm từ gạo Bao thai hồng vùng núi Bắc Giang của thương hiệu Phở Since 1960, được chia sẻ tại họp báo đã chạm đến cảm xúc của nhiều người, tôn vinh giá trị lao động của người nông dân làm ra hạt gạo.

Tinh thần sẻ chia ấy tiếp tục được lan tỏa qua cam kết trích tối thiểu 10% doanh thu bán phở trong lễ hội để hỗ trợ bà con chịu thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk. Song song đó, BTC cũng tích cực kết nối các quán phở trong và ngoài nước cùng hưởng ứng ngày 12/12, tạo nên làn sóng quảng bá đồng bộ và mạnh mẽ trên toàn cầu.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT