Lần đầu tiên Lễ hội Trà Quốc tế được tổ chức tại Việt Nam
Ngày 10/11, tại phường Xuân Hương- Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025.
Lễ hội Trà Quốc tế năm 2025 do UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp thực hiện cùng Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Thương hiệu Đôi Dép, Công ty Cổ phần chè Lâm Đồng và Tổ chức Miss Cosmo với nhiều hoạt động nổi bật, hứa hẹn mang đến một không gian văn hóa – kinh tế - nghệ thuật đậm đà bản sắc.


Quang cảnh buổi họp báo.
Đây là Lễ hội Trà có quy mô lớn nhất Việt Nam dự kiến có khoảng 20.000 người tham dự với hàng loạt hoạt động nổi bật sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về văn hóa và kinh tế trà.
Theo Ban tổ chức, Lễ hội kéo dài gần 1 tháng (từ ngày 11/11 – 7/12), đặc biệt từ ngày 5 – 7/12 sẽ có nhiều hoạt động nổi bật mang đến bức tranh toàn cảnh về văn hóa và kinh tế trà, quy tụ các hoạt động trọng tâm và mang tính quốc tế cao, bao gồm: Tea Gallery - Triển lãm không gian trải nghiệm công nghệ về văn hóa trà Việt Nam và Quốc tế; Tea Connect – Trà ngoại giao, với sự tham dự của 60 đại sứ các nước; Tea Expo - Hội chợ, triển lãm Trà Quốc tế; Tea Summit - Hội nghị cấp cao về chiến lược phát triển ngành Trà; Tea Carnival - Lễ hội đường phố và văn hóa Trà; Tea Fest - Chương trình đại nhạc hội kết hợp cùng trình diễn áo dài của 80 thí sinh Miss Cosmo Thế giới; Tea Travel - Trải nghiệm vùng trồng Hệ sinh thái Trà; Tea Talk - Giao lưu, truyền lửa Văn hóa, khởi nghiệp cùng sinh viên các trường đại học.

Ông Mori Kazuki- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng thông tin tại buổi họp báo.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức từ nay đến ngày 4/12 như: Tea Art - Không gian Sáng tác nghệ thuật về văn hóa Trà; Gen Tea - Cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp Trà dành cho sinh viên các trường đại học; Tea Culture - Lễ dâng hương và dâng trà “Quốc ẩm” lên Quốc tổ Vua Hùng.
Đặc biệt, Gen Tea là một cuộc thi trọng điểm, được thiết kế đặc biệt dành cho sinh viên đến từ các trường đại học trên cả nước, là bệ phóng sáng tạo nhằm khơi dậy niềm đam mê và tinh thần khởi nghiệp từ văn hóa trà Việt.

Ông Phạm Công Tuấn Hạ - Đại diện Thương hiệu Đôi Dép và Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam Đỗ Cẩm Ly trình bày tổng quan về kế hoạch tổ chức Lễ hội Trà quốc tế 2025.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 dự kiến sẽ xác lập nhiều kỷ lục mới về Trà, góp phần quảng bá và khẳng định vị thế trà Việt trên thị trường. Là bước đi chiến lược trong việc định vị thương hiệu trà Việt, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Lâm Đồng trong việc dần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm văn hóa trà châu Á, lan tỏa giá trị cốt lõi “Trà Việt – Hồn Việt”.

Công bố Đại sứ Lễ hội Trà quốc tế 2025: Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2025 - Nguyễn Hoàng Phương Linh, Runner Up Miss Cosmo 2024 - Karnruethai Tassabut, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 - Đỗ Cẩm Ly (từ trái sang).
Lễ hội Trà Quốc tế năm nay còn liên kết chặt chẽ ba yếu tố “di sản – kinh tế – phát triển bền vững” trong văn hóa trà Việt. Lễ hội không chỉ tôn vinh “di sản” truyền thống hàng trăm năm của cây trà, bảo tồn các kỹ thuật canh tác và nghệ thuật thưởng trà mà còn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động “kinh tế”, xúc tiến thương mại quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm trà.
Song song đó, chương trình cũng nhấn mạnh yếu tố phát triển bền vững, khuyến khích các tổ chức và cá nhân áp dụng nông nghiệp hữu cơ, công nghệ xanh, và các mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, đảm bảo sự “phát triển bền vững” của ngành trà.

Ban Tổ chức tặng hoa Ban cố vấn.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Mori Kazuki – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng cho biết, tỉnh Lâm Đồng – nơi được thiên nhiên ưu đãi với đất đai màu mỡ, nơi con người và thiên nhiên hòa quyện, trong suốt chiều dài lịch sử đã nuôi dưỡng nên nhiều dòng trà phong phú như trà đen, trà ô long, trà xanh…
“Đây thực sự là vùng đất được mệnh danh là “thiên đường của trà”, nơi truyền thống và văn hóa trà vẫn đang được gìn giữ và phát triển. Trà được nuôi dưỡng từ vùng đất này không chỉ là một loại thức uống, mà còn là một cây cầu có sức mạnh kết nối văn hóa, con người và thế giới”, ông Mori Kazuki nhấn mạnh.

Các phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo.
Tại họp báo, Ban tổ chức cũng công bố Ban cố vấn Lễ hội Trà, quy tụ nhiều chuyên gia, học giả và nghệ sĩ uy tín như: Đạo diễn Aaron Toronto, Nhà trà học Trịnh Quang Dũng, Tiến sĩ Nguyễn Phước Hải Trung, NSND Vương Duy Biên và ông Saadi Salama - Đại sứ Palestine tại Việt Nam,...
Đại diện Nam A Bank chia sẻ: “Việc đồng hành cùng Lễ hội Trà Quốc tế 2025 không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là sự khẳng định chiến lược của Nam A Bank trong việc phát triển bền vững. Chúng tôi tin rằng, văn hóa trà Việt chứa đựng những giá trị về di sản và tiềm năng kinh tế xanh. Thông qua Lễ hội, chúng tôi mong muốn hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho trà Việt, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh và giải pháp tài chính bền vững, qua đó giúp nông sản Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và mở rộng cánh cửa xuất khẩu.”
Lễ hội Trà Quốc tế 2025 hứa hẹn không chỉ là sự kiện văn hóa – du lịch trọng điểm của Lâm Đồng, mà còn là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ văn hóa trà thế giới.




