Top 5 những cây cầu "di động" đẳng cấp nhất thế giới
Những cây cầu dưới đây không chỉ đóng vai trò trong việc hỗ trợ giao thông mà còn là biểu tượng cho sức sáng tạo và sự tài hoa của con người.
1. Cầu Gateshead Millennium, Vương quốc Anh
Tọa lạc tại Gateshead, miền bắc nước Anh, cây cầu nối giữa bờ nam bến cảng Gateshead và bờ bắc bến cảng Newcastle nổi bật với 2 đường cong mĩ miều, một chính là thân cầu và còn lại là giá treo toàn bộ cây cầu có kiến trúc đặc biệt này. Để tàu bè qua lại, tổ hợp cầu hoạt động để thân cầu cong kiểu parabol được nâng lên và tạo ra khoảng không bên dưới.
Khi thân cầu được kéo lên, người ta thường ví giống như hai mi mắt của con người đang chớp. Do đó cây cầu còn có tên “cầu chớp mắt” hay “cầu nháy mắt”. Rất đông người hiếu kỳ đặc biệt là du khách thường đứng lại xem khoảng khắc cây cầu được kéo lên.
2. Cầu Pont Jacques Chaban-Delmas, Pháp
Jacques Chaban-Delmas là cây cầu bắc qua sông Garonne tại Bordeaux nước Pháp. Cây cầu nổi tiếng với thiết kế độc đáo, một phần của cầu có thể nâng lên độ cao khoảng 50m để các tày bè lớn có thể đi qua.
Tuy nhiên, để nhìn cây cầu nâng lên hạ xuống không phải là điều dễ dàng, mỗi năm cầu Jacques Chaban-Delmas chỉ “chuyển mình” khoảng 120 lần để tàu bè lớn có thể đi qua.
3. Cầu Vizcaya, Tây Ban Nha
Cầu Vizcaya là một cầu chuyển tải bắc qua cửa sông Nervion, nối giao thông giữa những thành phố Portugalete và Las Arenas trong tỉnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha.
Người dân địa phương gọi cây cầu là Puente Colgante, nghĩa là cây cầu treo, mặc dù nó là một cây cầu vận chuyển.
Đây cũng là cầu vận chuyển lâu đời nhất thế giới, được xây dựng khoảng 125 năm trước. Chiếc Gondola của nó có thể vận chuyển sáu chiếc xe ô tô, cũng như hành khách và người đi xe đạp.
4. Cầu đường sắt El Ferdan, Ai Cập
Cây cầu này kéo dài qua kênh đào Suez, nối liền Ai Cập với bán đảo Sina, gần thành phố Ismailia ở khu vực phía đông bắc của Ai Cập.
Với chiều dài 335 mét, El Ferdan hiện đang là cây cầu quay dài nhất thế giới. Cả hai bên của trục cấu trúc trên tàu khi nó mở hoặc đóng đều nhờ vào một cặp ổ đĩa xoay điện. Cầu đường sắt El Ferdan vẫn mở cho giao thông thủy, và nó chỉ đóng cửa để cho phép tàu đi qua kênh. Một tập đoàn của các công ty Bỉ, Đức và Ai Cập được thiết kế và xây dựng nó, và xây dựng được hoàn thành vào năm 2001 với chi phí khoảng 80 triệu USD.
5. Cầu Rồng cảng Foryd, Vương quốc Anh
Cầu Rồng tại cảng Foryd ở Rhyl, xứ Wales là cầu dành cho hàng triệu người đi bộ và người đi xe đạp. Kéo dài 80 mét, cây cầu là một phần của kế hoạch tái sinh lại bến cảng vì nó là sự kết hợp của một quảng trường công cộng và xây dựng bến cảng tạo ra một trung tâm cho khu vực xung quanh mặt nước.
Nhờ vào một hệ thống ánh sáng cực kỳ sống động, cầu mang lại một nét đặc trưng cả vào ban ngày và ban đêm.
Công trình độc đáo này bao gồm hai nhà thờ bằng gỗ và tháp chuông bát giác xây vào thế kỷ 18, được UNESCO công nhận...