Cầu Đình Vũ – Lạch Huyện của TP Hải Phòng được mệnh danh là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài trên 5 km đưa vùng đảo Cát Hải trở thành trung tâm du lịch, kết nối đảo Cát Bà, Cát Hải với đất liền.
Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải hay còn có tên gọi khác là Tân Vũ - Lạch Huyện được khởi công xây dựng vào ngày 15/2/2014 và khánh thành vào ngày 2/9/2017. Sau 7 năm, đi vào hoạt động cây cầu trở thành điểm nhấn của Hải Phòng trong thời kỳ phát triển.
Thời điểm khánh thành và đưa vào hoạt động, ngoài là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, cầu vượt biển Đình Vũ – Cát Hải còn là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.
Điểm đầu cầu nối từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.
Cầu thuộc dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài 15,63km. Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,44km; phần đường dẫn dài 10,19km.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, Mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ). Cầu được thiết kế chạy với tốc độ 80km/h.
Cây cầu có đến 88 nhịp, mỗi nhịp tương đương 60m, thông thành một đường hầm 4,5km theo chiều dài của cầu. 12 bó cáp dự ứng lực nâng đỡ chắc chắn cho cầu Đình Vũ - Cát Hải.
Trước đây, để đến huyện đảo Cát Hải, phải đi phà Đình Vũ trong 1 giờ (chỉ có 2 chuyến đi, về trong ngày). Nhưng từ khi cầu vượt biển được đưa vào sử dụng, đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn chưa đầy 30 phút.
Từ ngày cây cầu đi vào hoạt động, đã góp phần tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc giao thông giữa đảo Cát Hải với phần đất liền, đặc biệt sự rút ngắn quãng đường di chuyển ra đảo du lịch Cát Bà.
Nhiều doanh nghiệp lớn như Sungroup, Vingroup đã đặt nền móng xây dựng những công trình lớn mang tầm thế kỷ trên mảnh đất Cái Hải như nhà máy sản xuất xe ôtô VinFast, hệ thống cáp treo nối ra đảo Cát Bà…