CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 1     
 Đoàn Chủ tọa, từ trái sang: Nhà báo Các Ngọc; Nhà báo, Nhạc sĩ Vũ Hoàng; Nhà báo Lâm Thành Quý; Nhà báo Kim Phi

Sáng ngày 23.2.2012, tại Hội trường Hội Nhà báo TP.HCM, CLB Phóng viên Du lịch TP.HCM đã tổ chức Tọa đàm “Xây dựng hình ảnh Việt Nam qua hoạt động du lịch”. Đến tham dự có các đại biểu: Ông Đào Văn Lừng – Vụ phó Ban Tuyên giáo TW; Ông Võ Văn Long – Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông TP.HCM; Ông Đinh Phong – Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM; Ông Dương Vũ Thông – Ủy viên Ban Thư ký Hội Nhà báo TP.HCM; Ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM; Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP.HCM; Ông Huỳnh Văn Quí – Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch TP.HCM; Ông Võ Xuân Nam – Phó Trưởng phòng Lữ hành – Sở VHTTDL TP.HCM; Ông Nguyễn Bảo Anh – Phó Trưởng Phòng Xúc tiến, Lễ và Sự kiện – Sở VHTTDL TP.HCM; các doanh nghiệp Du lịch, đơn vị đào tạo, cùng toàn thể thành viên CLB Phóng viên Du lịch TP.HCM, cùng phóng viên các báo: Sài Gòn Giải phóng, Nhân dân, Thanh Niên, Người lao động, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, Tạp Chí Du lịch TP.HCM, Công an TP.HCM, Tạp chí Du lịch và giải trí, Ban Chuyên đề HTV, Thông tấn xã VN tại TP.HCM, Tạp chí Phụ nữ ngày nay, Lao động, Phụ nữ TP.HCM, Pháp luật, Sài Gòn tiếp thị, Sài Gòn Giải phóng Hoa văn, Doanh nhân Sài Gòn, CLB Nhiếp ảnh Du lịch TP.HCM...

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 2

Mong có những ý kiến thực tiễn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Ngành Du lịch TP.HCM

Nhà báo, Nhạc sĩ Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch TP.HCM, Chủ nhiệm CLB Phóng viên Du lịch TP.HCM phát biểu khai mạc Tọa đàm: “Năm 2011, Ngành Du lịch TP.HCM đạt những kết quả khả quan, số lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 3.500.000 lượt, doanh thu 49.000 tỷ đồng. Dự kiến năm 2012, Ngành Du lịch TP.HCM phấn đấu đạt số lượng 3.700.000 lượt khách quốc tế, doanh thu 58.800 tỷ đồng. Đòi hỏi Ngành Du lịch TP.HCM phải có nhiều giải pháp hoạt động thiết thực trong các dịch vụ lữ hành, khách sạn, nhà hàng, phát triển thêm sản phẩm du lịch. Thực tế hoạt động của Ngành Du lịch TP.HCM trong năm 2012 còn có nhiều thách thức, CLB Phóng viên Du lịch TP.HCM tổ chức buổi Tọa đàm hôm nay với mong muốn các đại biểu cùng các nhà báo đóng góp ý kiến để phát triển, xây dựng hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách. Tọa đàm tập trung 5 nội dung chính: Du lịch là ngành kinh tế quan trọng xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; Vị trí Việt Nam hiện nay trên bản đồ du lịch Đông Nam Á và châu Á. Những hạn chế về tổ chức sản phẩm du lịch, dịch vụ ở điểm đến, sự kết nối những lĩnh vực liên quan du lịch để thu hút, giữ chân khách và làm cho du khách trở lại nhiều hơn; Những chính sách, cơ chế, quy định chưa phù hợp, chậm được sửa đổi làm cản trở hoạt động du lịch phát triển. Nguồn nhân lực cho hoạt động của ngành du lịch thiếu và còn những trở ngại từ cơ chế chính sách; Quảng bá du lịch Việt Nam: cách làm nào tạo đột phá? Vai trò báo chí trong truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam. Với sự yêu mến của các nhà báo, sự tâm huyết với nghề của các doanh nghiệp du lịch, chúng tôi mong rằng nhận được nhiều ý kiến thực tiễn góp phần thúc đẩy sự phát triển phong phú, đa dạng sản phẩm du lịch của Ngành Du lịch TP.HCM nói riêng, Ngành Du lịch Việt Nam nói chung trong năm 2012”.

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 3         CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 4
 

Từ trái sang: Ông Võ Văn Long – Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM; Ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM; Ông Nguyễn Bảo Anh – Phó Trưởng Phòng Xúc tiến, Lễ và Sự kiện – Sở VHTTDL TP.HCM; Ông Võ Xuân Nam - Phó Trưởng phòng Lữ hành - Sở VHTTDL TP.HCM

 Ông Nguyễn Văn Mỹ - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt

Du lịch là Ngành Kinh tế mũi nhọn của đất nước

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, phát biểu: Sau nhiều năm phấn đấu, phát triển, chúng ta định hướng Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Để phát triển đúng với tiềm năng của Ngành Du lịch, còn nhiều điều cần góp ý, trao đổi. Cùng với Ngành Nông nghiệp, Công nghiệp, Du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong định hướng phát triển của đất nước những năm tới. Đối với phát triển Du lịch bền vững, cần chú trọng 3 vấn đề: Bảo vệ môi trường; Giữ được bản sắc Việt; Đảm bảo sự phát triển đồng bộ. Trong đó, nổi lên vấn đề văn hóa, văn minh cư xử. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên ngành, có tính xã hội hóa cao. Văn hóa giao thông cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch. Việc di chuyển có thuận lợi mới mang lại sự hài lòng cho du khách. Tour tuyến, văn hóa, lịch sử, di sản là hạ tầng của du lịch, cần phải trùng tu, tôn tạo, bảo dưỡng. Nước ta có lợi thế về văn hóa, lễ hội, lịch sử, Ngành Du lịch cần phát huy thế mạnh này, qua hoạt động du lịch, tuyên truyền, quảng bá các lễ hội. Các tỉnh liên vùng phải quy hoạch lại để phù hợp với xu thế chung của Ngành. Các doanh nghiệp Du lịch tham gia đầu tư khai thác, phải kết hợp bảo vệ, duy trì kết cấu hạ tầng du lịch. Tôi xin nhấn mạnh 3 vấn đề chiến lược trong phát triển du lịch: Liên kết giữa các Hiệp hội Du lịch các địa phương, các doanh nghiệp du lịch; Phải có liên kết du lịch quốc tế mới giữ được bản sắc văn hóa; Nắm bắt sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước khi xác định du lịch là ngành Kinh tế mũi nhọn. Quan trọng là phải cơ cấu lại Ngành Du lịch sau một giai đoạn phát triển để phù hợp với tình hình mới, phát triển theo chiều sâu, chú ý đến chất lượng. Với sự kiện Triển lãm Du lịch Quốc tế (ITE), đã nâng cấp tầm quốc gia, sẽ tiến hành luôn phiên ở 2 địa phương là Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, tôi đề nghị các doanh nghiệp trên cả nước nghiên cứu, quán triệt Quyết định phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 5

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM

Cần có sự liên kết giữa Tổng Cục Du lịch – Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp

Bà Tuyết Mai – Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch Fiditour, đưa ra nhận định về vai trò của Hiệp hội Du lịch, Tổng Cục Du lịch: Các năm trước, đối diện với những khó khăn chung của nền kinh tế, Hiệp hội Du lịch, Tổng Cục Du lịch có nhiều hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc liên kết, tạo các sản phẩm Du lịch, các chương trình ưu đãi. Nhưng năm 2011 không có các chương trình này. Chúng tôi là người đứng giữa nhiều đối tác, kết hợp các nguồn đầu vào để tạo ra các sản phẩm du lịch. Để có sự liên kết tốt, tạo ra những sản phẩm tốt, rất cần vai trò của Hiệp hội Du lịch, Tổng Cục Du lịch. Ngành Du lịch đã có những chương trình quảng bá du lịch, như “Ấn tượng Việt Nam”, chúng tôi rất mong các năm tới những chương trình như vậy được duy trì.

Các vấn đề về phát triển du lịch bền vững, liên kết vùng, phát triển đồng bộ được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 6        CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 7
 Bà Tuyết Mai - Giám đốc truyền thông Fiditour   Ông Trần Hùng Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Saigontourist

Sản phẩm Du lịch của Việt Nam chưa nâng tầm chuyên nghiệp 

Ông Trần Hùng Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Saigontourist, cho biết: Qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Saigontourist phát triển nhiều lĩnh vực: Lữ hành, khách sạn, vận chuyển…, là một thành viên của đại gia đình du lịch Việt Nam, chúng tôi có những trăn trở. Sản phẩm du lịch của chúng ta rất phong phú, cần chia nhóm để phát triển chuyên biệt: lưu trú, khách sạn, resort, nhà hàng, lữ hành, các hoạt động văn hóa…Cần đặc biệt chú ý đến cảnh quan, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tôi đã đi du lịch nhiều nước và nhận thấy các sản phẩm du lịch như quà lưu niệm của họ đã phát triển ở tầm chuyên nghiệp, nhưng ở Việt Nam thì chưa được quan tâm xây dựng ở tính chuyên nghiệp.

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 8         CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 9
 Ông Trần Văn Hùng – Hiệu trưởng trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist  Bà Thanh Hương – Giám đốc phát triển hệ thống kinh doanh Vietravel

  Cần quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài

Bà Thanh Hương – Giám đốc phát triển hệ thống kinh doanh Vietravel, cho biết: Chúng tôi rất trăn trở việc quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài còn thiếu và yếu. Du khách nước ngoài muốn đến Việt Nam rất khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Cần phối hợp các Lãnh sự quán ở các nước tuyên truyền, quảng bá thông tin, hình ảnh, tư liệu về điểm đến Việt Nam đến du khách quốc tế. Vừa qua, Vịnh Hạ Long được bầu chọn “7 Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới”, đây là một lợi thế rất lớn, chúng ta nên tổ chức Năm Du lịch Hạ Long, để quảng bá sâu rộng hơn nữa những thắng cảnh đẹp này.

 Du lịch hiện nay chỉ bán thứ mình có, chưa bán thứ du khách cần!

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt, phát biểu: Chúng ta cần phải tìm ra đâu là điểm mạnh thật sự, theo tôi, ẩm thực là thế mạnh lớn của Du lịch Việt Nam. Nhiều chuyên gia nước ngoài cũng cho rằng, ẩm thực là con đường ngắn nhất để phát triển du lịch. Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam mới chỉ bán thứ mình có, chưa bán thứ du khách cần, gây tâm lý ép buộc, nhàm chán với du khách, thậm chí “chặt, chém” du khách. Các đơn vị đào tạo nhân lực Ngành Du lịch cần thành lập chuyên ngành thiết kế tour, tránh đánh cắp ý tưởng các tour, các doanh nghiệp nên đăng ký bản quyền các tour đặc sắc của mình. Thống nhất lại hình thức bằng cấp đào tạo du lịch. Cần xếp loại khách sạn theo thứ hạng, và ấn định khung giá thống nhất theo thứ hạng được xếp, không để tình trạng, mỗi đơn vị áp dụng một biểu giá khác nhau.

Văn hóa ở đâu, sản phẩm du lịch ở đó 

Ông Đinh Quang Hiền – Giám đốc Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist, cho biết: Hiện nay, du khách có 2 xu hướng du lịch: đi theo tour hoặc đi lẻ. Khách lẻ thường đi sâu vào nghiên cứu, tìm hiểu đặc trưng văn hóa Việt Nam. Tôi thấy ở nhiều nước, phương tiện vận chuyển họ có thể đi bằng taxi, xe buýt, đi bộ, đường sông, đường biển, hoặc bất cứ phương tiện gì mà họ thấy thoải mái. Trong đó, lực lượng taxi đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển du khách. Chúng tôi cũng mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước chú ý đến chính sách đầu tư, chiến lược về hoạt động của doanh nghiệp du lịch. Văn hóa ở đâu, sản phẩm du lịch ở đó. Vì vậy, cần nâng cao ý thức của mỗi người dân, để tạo hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 10       CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 11
 Bà Nguyễn Thị Việt Thu – Phó Trưởng phòng Phát triển Bán - Vietnam Airlines góp ý kiến  Ông Đinh Quang Hiền – Giám đốc Công ty Cổ phần Vận chuyển Saigontourist

Vietnamairlines giới thiệu Du lịch Việt Nam cho Du khách quốc tế 

Bà Nguyễn Thị Việt Thu – Phó Trưởng phòng Phát triển Bán - Vietnam Airlines, cho biết: Việc vận chuyển Hàng không, ngoài đảm bảo giao thông, đi lại cho người dân, Vietnam Airlines còn kết hợp với Ngành Du lịch thúc đẩy các hoạt động của Ngành. Chúng tôi đã kết hợp với Sở VHTTDL TP.HCM đưa các ấn phẩm quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Phối hợp tổ chức các roadshow ở nước ngoài, giới thiệu những đoạn phim ngắn về các điểm đến Việt Nam…

Hiệp hội Du lịch chưa là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hoạt động toàn Ngành!

Nhà báo Đinh Phong - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, cho biết: Ngành Du lịch Việt Nam cần có chiến lược cụ thể để tạo ra những sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của du khách. Cần phải có những điểm thật sự hấp dẫn, nếu là du lịch văn hóa, lịch sử, ngoài những sản phẩm chủ đạo là các danh thắng, di tích, cần chú ý các dịch vụ đi kèm. Ví dụ: Khu Di tích Trung ương Cục tại Tây Ninh, hiện đang được trùng tu, tôn tạo. Song song đó, cũng tiến hành xây dựng các khu lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu của du khách. Các doanh nghiệp phải theo sát, nắm bắt thái độ, yêu cầu của du khách để đáp ứng kịp thời. Hiện nay, Hiệp hội Du lịch chưa thật sự là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hoạt động của toàn ngành. Hoạt động của doanh nghiệp còn rời rạc, chưa có sự liên kết, đồng bộ.

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 12

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Doanh nghiệp di lịch cần chủ động cung cấp thông tin cho Báo chí!

Ông Đào Văn Lừng – Vụ phó Ban Tuyên giáo TW, nhận xét: Hoạt động của Ngành Du lịch còn đơn lẻ. Việc tiếp đón du khách quốc tế còn một số hạn chế: về ngôn ngữ, văn hóa giao tiếp, cơ sở hạ tầng. Chúng ta cần tôn tạo các kỳ quan, để tạo các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Với nền văn hóa đặc sắc, làm sao để giới thiệu những nét tinh hoa văn hóa của dân tộc ra thế giới, giảm bớt các hình ảnh xấu, tiêu cực của Ngành Du lịch, tránh gây hiểu lầm, mất thiện cảm đối với du khách quốc tế, du khách nội địa. Tôi mong muốn rằng, các doanh nghiệp du lịch chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, để các thông tin hoạt động về du lịch dễ dàng đến với du khách qua báo, đài. Du lịch muốn phát triển thì cần có vai trò rất lớn của báo chí, phản ảnh thực trạng, giới thiệu những điểm đến hấp dẫn, cung cấp những thông tin cần thiết cho du khách.

     
CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 13        CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 14 
 Từ trái sang: Ông Đào Văn Lừng – Vụ phó Ban Tuyên giáo TW;  Ông Trần Hùng Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Saigontourist; Ông Huỳnh Văn Quí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam  Ông Đinh Phong – Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM

Những người làm du lịch rất năng động, nhiệt huyết, song kiến thức, kỹ năng vẫn còn thiếu!

Đại diện các đơn vị đào tạo nhân lực cho Ngành Du lịch, Ông Trần Văn Hùng – Hiệu trưởng trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, cho biết: Về cơ sở hạ tầng du lịch, con người chiếm vị trí quan trọng 50%. Những người làm du lịch hiện nay rất năng động, nhiệt huyết, song kiến thức, kỹ năng vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu của công việc. Nguồn nhân lực cũng còn thiếu, mỗi năm Trường Trung cấp Du lịch Khách sạn Saigontourist cung cấp 4.000-6.000 học viên, song vẫn không đủ. Và còn có một số khó khăn đối với hoạt động đào tạo, như danh xưng của các chuyên ngành đào tạo du lịch ở các trường không thống nhất. Quy định về cấp thẻ Hướng dẫn viên còn nhiều điều kiện khắt khe đối với cấp bậc đào tạo. Chúng tôi mong rằng, các nhà báo lan tỏa nhiều bài viết, các quy định về du lịch, để việc thông tin được rộng rãi, kịp thời và hiệu quả.

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 15         

CLB PHÓNG VIÊN DU LỊCH TP.HCM VỚI TỌA ĐÀM: “XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VIỆT NAM QUA HOẠT ĐỘNG DU LỊCH”, LẦN THỨ I, NĂM 2012 - 16

 Bà Huỳnh Ngọc Vân - Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP.HCM  Bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP.HCM (bìa phải)

Du lịch Hòa Bình là hướng phát triển bền vững

Bà Huỳnh Ngọc Vân – Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP.HCM, cho biết: Qua nhiều năm, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là bạn đồng hành, gắn bó mật thiết với Ngành Du lịch. Điểm nổi bật của Bảo tàng là các Tour Du lịch Hòa bình, các công ty Du lịch nước ngoài thường có nhiều tour chuyên đề về hòa bình. Họ đã đến với Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh để tìm hiểu tinh thần chiến đấu của người dân Việt Nam cũng như sự vượt qua những hậu quả nặng nề mà chiến tranh để lại. Và để họ cảm nhận được sự độ lượng, bao dung, hòa hiếu của nhân dân Việt Nam. Chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động giao lưu: giữa học sinh sinh viên với bảo tàng; giữa du khách với các nhân chứng chiến tranh, những nạn nhân chất độc da cam. Từ đó, đã để lại nhiều dấu ấn tốt trong lòng du khách, và tạo ra nhiều hiệu ứng tốt cho xã hội, như các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa… Theo tôi, du lịch hòa bình là hướng phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP.HCM luôn sẵn sàng phối hợp với Ngành Du lịch tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách quốc tế, du khách nội địa.

Sở VHTTDL TP.HCM cần tạo điều kiện để phóng viên được trải nghiệm thực tế

Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP.HCM, phát biểu: Việc tạo điều kiện hoạt động báo chí có vai trò của Nhà nước. Báo chí có những bài viết, hình ảnh phân tích sắc sảo, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đánh giá cao hoạt động của các phóng viên thuộc lĩnh vực du lịch, của các báo đài. Các phóng viên rất chủ động, kịp thời cung cấp thông tin đến doanh nghiệp, du khách. Tôi đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch TP.HCM cần tạo điều kiện để phóng viên được trải nghiệm thực tế, mắt thấy, tai nghe, để phản ánh, tuyên truyền được hiệu quả. Nắm bắt được những khó khăn trong tác nghiệp để hỗ trợ các nhà báo.

*   *

*

Nhạc sĩ, Nhà báo Vũ Hoàng, trong phần tổng kết tọa đàm đã tâm đắc: Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, trong phát biểu của Ông Nguyễn Hữu Thọ đã có tầm nhìn toàn cảnh về du lịch Việt Nam và đặc biệt là hướng phát triển của khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam trong những năm tới. Vấn đề phát triển tour tuyến du lịch liên vùng, quốc tế, biện pháp khuyến mãi các đơn vị thết kế tour cũng được nhiều đại biểu lưu ý, quan tâm. Vấn đề về vận chuyển: đường không, đường bộ, taxi, xe buýt cũng phản ánh xu thế cần có sự quan tâm, đầu tư của các cấp lãnh đạo quản lý. Vấn đề về công tác quảng bá du lịch Việt Nam ở trong nước và quốc tế cũng được đề cập, nhằm giới thiệu, quảng bá những festival, lễ hội Việt Nam đến với các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. Ngay hình ảnh trưng bày đầy xúc động tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP.HCM đã thực sự là một sản phẩm du lịch độc đáo, truyền thống của Ngành Du lịch TP.HCM. Đặc biệt, hiện tượng “chặt, chém” du khách đã từng xảy ra tại một số địa phương, thực sự là những “con sâu làm rầu nồi canh” của những người buôn bán, thấy lợi ích trước mắt hơn là lợi ích lâu dài của Ngành Du lịch từng địa phương. Về công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành Du lịch đã cho thấy có những bất cập trong giáo trình đào tạo và tên gọi bằng cấp, cần có sự thống nhất trên toàn quốc. Về tác dụng cần thiết của báo chí với lĩnh vực du lịch được các đại biểu nhất trí. Nhà báo cần có thông tin và phản ánh kịp thời, với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Hoạt động có nghiệp vụ và đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, cùng đồng hành với Ngành Du lịch TP.HCM và Ngành Du lịch Việt Nam. Trong 3 giờ 30 phút, Tọa đàm đã ghi nhận 14 ý kiến tâm đắc của các đại biểu, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, Khu Du lịch, Bảo tàng, đào tạo nguồn nhân lực… Chúng tôi xin thay mặt cho CLB Phóng viên Du lịch TP.HCM trực thuộc Hội Nhà báo TP.HCM cảm ơn sự động viên, hỗ trợ của Ban Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Công ty Du lịch Fiditour, Công ty Du lịch Vietravel, Nước khoáng Sapuwa, Công ty TNHH Thiết kế AT, Văn phòng Hội Nhà báo TP.HCM cùng quý đại biểu, doanh nghiệp, phóng viên đã nhiệt tình tham dự Tọa đàm “Xây dựng hình ảnh Việt Nam qua hoạt động du lịch”. Xin hẹn gặp lại!”

  

H.T

Ảnh: Hoàng Chí Hùng – Vũ Đức Thông – Quốc Cường - Thái Sơn

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT