Trí tuệ nhân tạo giúp du khách khám phá du lịch Việt Nam nhiều hơn
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi cho biết, Việt Nam đang thúc đẩy việc ứng dụng AI, dữ liệu lớn và Internet vạn vật trong quản lý điểm đến, marketing và phục vụ du khách.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về ứng dụng công nghệ AI và đổi mới sáng tạo trong định hình du lịch.
Ngày 10/11, trong khuôn khổ Đại hội đồng Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) lần thứ 26 đã diễn ra Phiên chuyên đề về "Tác động của Trí tuệ nhân tạo và Đổi mới sáng tạo trong định hình du lịch toàn cầu".
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự chương trình. Cùng dự có Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi, cán bộ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), cán bộ Phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam).
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi bày tỏ vinh dự khi tham gia phiên thảo luận đầy ý nghĩa này trong bối cảnh AI và đổi mới sáng tạo đang trở thành những động lực mạnh mẽ định hình lại ngành du lịch toàn cầu.
Trong tầm nhìn phát triển của Việt Nam, AI và đổi mới sáng tạo không chỉ là công cụ công nghệ mà còn là đòn bẩy chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch. Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Đề án ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển du lịch thông minh, Chương trình đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh và xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia.
Các chính sách này thúc đẩy việc ứng dụng AI, dữ liệu lớn và Internet vạn vật trong quản lý điểm đến, marketing và phục vụ du khách. Việt Nam cũng ban hành nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch thông minh, đặc biệt là các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Phó Cục trưởng Phan Linh Chi cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường kết nối, đồng bộ dữ liệu du lịch; đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi; khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực du lịch có khả năng ứng dụng và quản lý AI; ban hành hướng dẫn về sử dụng AI an toàn và có trách nhiệm.
Việt Nam cam kết hợp tác chặt chẽ với UN Tourism và các quốc gia thành viên để cùng xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh, nhân văn và sáng tạo hơn, vì tương lai bền vững của du lịch toàn cầu.
Theo UN Tourism, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình ngành du lịch toàn cầu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên toàn bộ chuỗi giá trị: từ quản lý và quảng bá điểm đến đến dịch vụ khách hàng và các hoạt động phát triển bền vững.
Các công cụ AI đang giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và trải nghiệm của du khách, đồng thời mở ra những hướng đi mới nhằm tăng cường hiệu quả, khả năng thích ứng và tính bao trùm trong du lịch. Tuy nhiên, sự chuyển đổi công nghệ này cũng đặt ra những thách thức lớn, bao gồm: đạo đức dữ liệu, khuôn khổ quản trị và khoảng cách số giữa các điểm đến và các bên liên quan. Chính phủ các quốc gia đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo AI trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững và cơ hội phát triển công bằng trong ngành du lịch.
Trước bối cảnh đó, trong khuôn khổ Đại hội đồng, UN Tourism tổ chức phiên họp chuyên đề “Tác động của Trí tuệ nhân tạo và Đổi mới sáng tạo trong định hình du lịch toàn cầu”, với điểm nhấn là phiên thảo luận chính sách cấp cao có chủ đề “Chuyển đổi ngành du lịch thông qua Trí tuệ nhân tạo”.
Phiên thảo luận nhằm tạo diễn đàn để hơn 40 bộ trưởng, trưởng đoàn du lịch và đại diện cấp cao của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp chia sẻ góc nhìn, quan điểm, kinh nghiệm và định hướng chính sách liên quan đến ứng dụng AI trong lĩnh vực du lịch; các thực tiễn tốt trong việc ứng dụng AI nhằm chuyển đổi hệ thống du lịch quốc gia... Đồng thời góp phần định hướng chính sách toàn cầu về phát triển và sử dụng AI có trách nhiệm, vì sự phát triển bền vững của ngành du lịch.
Tại phiên họp, Giám đốc Điều hành UN Tourism Natalia Bayona nhấn mạnh, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò then chốt trong việc đổi mới sáng tạo, phát triển giáo dục và thu hút đầu tư, góp phần định hình tương lai của ngành du lịch toàn cầu. AI đang làm thay đổi sâu sắc cách con người khám phá và trải nghiệm du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ đến tương tác tại điểm đến.
Hiện nay, có khoảng 70% du khách trên thế giới sử dụng AI trong hành trình du lịch của mình, thông qua các công cụ như dịch thuật, chỉ đường, gợi ý điểm đến hay quản lý chi tiêu. Nhờ đó, AI không chỉ giúp ngành du lịch vận hành hiệu quả hơn, mà còn mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và bền vững hơn cho du khách.

Giám đốc Điều hành UN Tourism Natalia Bayona phát biểu.
Giám đốc Điều hành UN Tourism đã giới thiệu Chương trình nghị sự về trí tuệ nhân tạo của tổ chức, dựa trên ba trụ cột chính: (1) Đổi mới sáng tạo - tổ chức cuộc thi AI Startup Competition quy mô toàn cầu, thu hút hơn 400 startup từ hơn 80 quốc gia; (2) Giáo dục và phát triển kỹ năng số - triển khai các khóa học và học viện trực tuyến về AI trong lĩnh vực du lịch; (3) Thúc đẩy đầu tư công nghệ - tăng cường hợp tác giữa các quốc gia và khu vực tư nhân, đặc biệt tại Ả-rập Xê-út, Tây Ban Nha, Brazil và Trung Quốc.
Kết thúc bài phát biểu, bà Natalia Bayona khẳng định AI không thay thế con người mà giúp con người mạnh mẽ hơn, đồng thời nhấn mạnh sứ mệnh của UN Tourism là kết hợp trí tuệ công nghệ với giá trị nhân văn, hướng tới một ngành du lịch thông minh, toàn diện và bền vững.


