TP.HCM tăng cường chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp hiện đại và xây dựng nông thôn mới bền vững. Quyết định số 2261/QĐ-UBND vừa được ban hành là bước cụ thể hóa cho kế hoạch khuyến nông năm 2025 với hàng loạt mô hình, chương trình hành động thiết thực.

UBND TP.HCM đã phê duyệt Kế hoạch khuyến nông năm 2025 theo Quyết định số 2261/QĐ-UBND, nhằm tăng cường hiệu quả chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn, thúc đẩy sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp đô thị.

Hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao, hiệu quả và bền vững

Theo kế hoạch, TP.HCM đặt mục tiêu phát huy vai trò định hướng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại các địa phương. Thành phố tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như rau, hoa, heo, bò sữa, tôm nước lợ, cá cảnh cùng những sản phẩm đặc thù như cây ăn trái và thủy đặc sản, gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

TP.HCM tăng cường chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn - 1

Bên cạnh đó, chương trình cũng hướng tới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực nông nghiệp tăng thu nhập, góp phần ổn định kinh tế xã hội và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2025, TP.HCM dự kiến xây dựng 38 mô hình trình diễn khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Cùng với đó là 24 lớp dạy nghề ngắn hạn, tập trung vào lao động nông thôn thuộc hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ nông dân sản xuất giỏi – những đối tượng cần cập nhật kỹ thuật mới và ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, 253 lớp tập huấn sẽ được tổ chức để nông dân nắm bắt chính sách mới, kỹ năng quản lý và kỹ thuật sản xuất an toàn, chất lượng cao. Thành phố cũng dự kiến 04 chuyến khảo sát học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại các địa phương khác, mở rộng cơ hội trao đổi và học hỏi mô hình hiệu quả.

Hoạt động tuyên truyền chính sách, hội chợ, hội thảo và hội thi nông nghiệp sẽ được triển khai đồng bộ: 28 cuộc hội nghị, hội thảo, 10 hội chợ triển lãm, 52 chuyến tham quan học tập, 49 phóng sự và 78 chương trình phát thanh. Cùng với đó, gần 300.000 tờ rơi, 89.000 cuốn cẩm nang, 2.000 tập san và hàng trăm ấn phẩm khuyến nông sẽ được xuất bản, góp phần lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Xây dựng thương hiệu và kết nối thị trường

Một trong những trọng tâm của chương trình là hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý cho 40 đơn vị gồm nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp. Đây được xem là giải pháp giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và thương mại điện tử phát triển mạnh.

Ngoài ra, 3 đề án hỗ trợ nông dân cũng sẽ được triển khai, nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững và gắn với chuỗi giá trị.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh

CLIP HOT

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Doanh nhân xuất sắc ASEAN
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Ngày 17/10 vừa qua, giải thưởng danh giá Doanh nhân xuất sắc ASEAN đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.