TP.HCM phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm đặc trưng và chuyển đổi số

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

TP.HCM hướng đến một tương lai xanh với du lịch nông nghiệp bền vững. Các huyện ngoại thành sẽ được đầu tư để phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân.

TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, kết hợp với quá trình chuyển đổi số nhằm khai thác tiềm năng du lịch nông nghiệp đặc trưng. Theo kế hoạch được UBND TP.HCM ban hành, thành phố đặt mục tiêu số hóa 100% các điểm du lịch nông thôn được công nhận và kết nối chúng vào hệ thống quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số.

TP.HCM phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm đặc trưng và chuyển đổi số - 1

Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn

Kế hoạch này nằm trong Chương trình phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025. Chính quyền thành phố đã yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện, đảm bảo tiến độ và trách nhiệm rõ ràng giữa các sở, ngành, quận, huyện và Thành phố Thủ Đức. Đặc biệt, sự tham gia của người dân, cộng đồng và doanh nghiệp du lịch được nhấn mạnh, nhằm đảm bảo tính hiệu quả và bền vững.

Các nhiệm vụ đề ra phải phù hợp với thực tiễn, bám sát Chiến lược phát triển du lịch của Thành phố đến năm 2030. Đồng thời, kế hoạch cũng phải tích hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa tại TP.HCM giai đoạn 2021-2025.

Phát triển du lịch nông nghiệp xanh và bền vững

TP.HCM dự kiến khai thác các đặc trưng riêng về nông nghiệp và nông thôn để phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững. Theo mục tiêu, đến năm 2025, mỗi huyện như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ sẽ xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái.

TP.HCM phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm đặc trưng và chuyển đổi số - 2

Những sản phẩm này phải gắn liền với văn hóa, cộng đồng trong không gian nông nghiệp và nông thôn. Thành phố phấn đấu để 50% số sản phẩm này được công nhận theo chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên.

Ngoài ra, thành phố cũng lên kế hoạch xây dựng hai mô hình thí điểm phát triển du lịch nông thôn, theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững.

Chuyển đổi số trong du lịch nông thôn

Một điểm nhấn trong kế hoạch là thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch nông thôn. Theo đó, 100% các điểm du lịch nông thôn được số hóa và giới thiệu trên các nền tảng quảng bá du lịch bằng công nghệ số. Đồng thời, 50% các điểm này sẽ ứng dụng giao dịch điện tử, giúp du khách dễ dàng tiếp cận dịch vụ và trải nghiệm du lịch một cách thuận tiện hơn.

TP.HCM phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm đặc trưng và chuyển đổi số - 3

Để đáp ứng nhu cầu này, thành phố cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 có 70% chủ cơ sở du lịch nông thôn được đào tạo về quản lý du lịch, 80% lao động trong lĩnh vực du lịch nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng phục vụ du khách. Đặc biệt, ít nhất 50% số lao động này là nữ, và mỗi điểm du lịch sẽ có ít nhất một nhân viên thành thạo ngoại ngữ.

Xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật bản đồ sản phẩm OCOP

TP.HCM cũng tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm và điểm du lịch nông thôn, đồng thời cập nhật bản đồ sản phẩm OCOP gắn với du lịch. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và phát triển hệ thống du lịch nông thôn của thành phố, góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các vùng nông thôn.

Kế hoạch phát triển du lịch nông thôn của TP.HCM không chỉ góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch mới mà còn đóng góp vào việc phát triển kinh tế nông nghiệp, bảo tồn giá trị văn hóa, và nâng cao đời sống người dân nông thôn. Việc kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội để TP Hồ Chí Minh khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh

CLIP HOT