TP.HCM hỗ trợ HTX nông nghiệp mở rộng thị trường, bán hàng hiệu quả
Để hỗ trợ các HTX nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM trong việc xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, Sở NNPTNT TP.HCM và các cơ quan liên quan đã triển khai nhiều chương trình hấp dẫn, như đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo kết hợp trưng bày giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm.
Các HTX, tổ hợp tác nông nghiệp ở các quận huyện như Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi… đã được hưởng lợi từ các hoạt động này. Họ đã có cơ hội giao lưu, liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh khác trong và ngoài thành phố, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm thông tin thị trường. Họ cũng đã được giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến người tiêu dùng.
Một ví dụ là việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Mekongexpo.vn, một nền tảng trực tuyến chuyên về sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, du lịch và dịch vụ khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh miền Nam. Sàn giao dịch này có hơn 1.000 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất tham gia với hơn 3.000 sản phẩm đăng ký giao dịch.
Tại buổi tập huấn, sàn thương mại điện tử Mekongexpo đã ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị, như: HTX bưởi da xanh xã Phạm Văn Hai (sản phẩm được công nhận OCOP), HTX Hoa lan Đa phước – xã Đa Phước (sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP), HTX Hoa mai vàng Bình Lợi – xã Bình Lợi (sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP), HTX Cá cảnh Bình Lợi - xã Bình Lợi (sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP).
Ngoài ra, sàn giao dịch cung cấp các dịch vụ như tìm kiếm thông tin, đặt hàng, thanh toán, giao nhận, bảo hành và khiếu nại cho cả người mua và người bán. Họ cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi, tư vấn, và hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên.
Việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm cũng được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM coi trọng. Các HTX được hỗ trợ trong việc thiết kế logo, nhãn hiệu, và tài liệu quảng bá cho sản phẩm của họ. Ngoài ra, họ cũng nhận sự hỗ trợ trong việc thiết kế và nâng cấp trang web theo mô hình "Mỗi nhà nông là một website" để tạo một kênh thông tin hiệu quả để giới thiệu sản phẩm và hoạt động của họ đến khách hàng và đối tác. Chương trình này cũng hỗ trợ các HTX trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và kinh doanh.
Đây là những hoạt động quan trọng của Sở NNPTNT TP.HCM theo Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2022. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong thời gian tới.
Các HTX, tổ hợp tác nông nghiệp đánh giá cao các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại của Sở NNPTNT TP.HCM. Họ cho rằng đây là những biện pháp thiết thực để giúp họ phục hồi và phát triển sau dịch Covid-19.