Tham quan nghiên cứu bò biển sẽ là sản phẩm du lịch đặc thù của Kiên Giang
Kiên Giang thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh.
Bãi biển tuyệt đẹp của Kiên Giang.
Kiên Giang vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh.
Việc cơ cấu lại ngành du lịch nhằm tạo bước đột phá phát triển toàn diện của du lịch tỉnh cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ. Phấn đấu là tỉnh trong nhóm có ngành du lịch phát triển hàng đầu cả nước và TP. Phú Quốc thực sự trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.
Kiên Giang sẽ tiếp tục hình thành 3 sản phẩm du lịch đặc thù: Tham quan hệ sinh thái địa hình karst giao thoa biển và đồng bằng (Hà Tiên - Kiên Lương); tham quan nghiên cứu về bò biển (dugong), cá heo và đồi mồi trong môi trường tự nhiên và tham quan nghiên cứu và hoạt động du lịch sinh thái tại rừng nhiệt đới trên đảo Phú Quốc.
Tỉnh tập trung phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng trong rừng, thể thao mạo hiểm, nghiên cứu khoa học, tìm hiểu đa dạng sinh học, trải nghiệm đời sống hoang dã; du lịch khám phá Hà Tiên thập cảnh, khám phá quần đảo Hải Tặc.
Đồng thời, khai thác du lịch cộng đồng; du lịch thương mại tại cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên; du lịch văn hóa lịch sử, tâm linh tín ngưỡng, khảo cổ văn hóa Óc Eo; du lịch đô thị, giải trí sang trọng tại Phú Quốc; du lịch nông nghiệp gắn với chương trình OCOP và làng nghề truyền thống; các sản phẩm du lịch sáng tạo…
Kiên Giang cũng khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư cho phát triển hạ tầng du lịch. Kêu gọi đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá; đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tăng cường vai trò và sự tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch. Chú trọng tổ chức dịch vụ kinh tế đêm...
Giai đoạn 2024-2030, Kiên Giang sẽ tập trung cơ cấu lại thị trường khách du lịch gồm nâng tỷ lệ thị trường khách châu Âu; đưa thị trường khách Đông Nam Á thành thị trường trọng điểm; khai thác ổn định nguồn khách Trung Quốc và Hàn Quốc; khai thác thị trường mới từ Ấn Độ và Trung Đông.
Kiên Giang sẽ có giải pháp để tăng tỷ lệ khách quốc tế đến 3 vùng du lịch trọng điểm (Hà Tiên - Kiên Lương và phụ cận; Rạch Giá - Kiên Hải - Hòn Đất và phụ cận; U Minh Thượng và phụ cận), giảm chênh lệch với TP. Phú Quốc.