Sau 5 tháng tạo đà, hứa hẹn một mùa du lịch hè 2022 bùng nổ

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đa dạng sản phẩm, phong phú loại hình dịch vụ du lịch, nhiều điểm đến trên cả nước đang sẵn sàng chờ một mùa hè bùng nổ.

5 triệu lượt khách nội địa đi nghỉ lễ

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch (TCDL), 4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỉ đồng.

Sau 5 tháng tạo đà, hứa hẹn một mùa du lịch hè 2022 bùng nổ - 1

Cũng theo đánh giá từ TCDL, một số tỉnh, thành phố đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021 như Thanh Hoá phục vụ 898.000 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021, tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỉ đồng; TPHCM đón 620.000 lượt khách, tổng thu đạt 1.610 tỉ đồng; Quảng Ninh 340.000 lượt khách, số lượt khách lưu trú đạt 102.000 lượt; Kiên Giang đón 296.793 lượt khách, tổng thu đạt trên 248 tỉ đồng.

Hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam nhân dịp SEA Games 31 đã được đẩy mạnh trên tất cả các nền tảng số như website, mạng xã hội của Tổng cục Du lịch. Hoạt động chuyển đổi số của Tổng cục Du lịch diễn ra sôi nổi.

Cách đây không lâu thì Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 năm 2022 diễn ra từ ngày 14/5 đến 17/5 tại công viên Lê Văn Tám (quận 1) đã thu hút khoảng 50 tỉnh, thành phố và 38 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, nhiều nhà hàng, hãng hàng không tham gia nhằm xúc tiến, tư vấn sản phẩm, dịch vụ, kích cầu du lịch mùa hè. 

Đáng chú ý nhất là nhiều hình thức du lịch mới như TP.HCM tập trung giới thiệu loạt sản phẩm du lịch mới, nổi bật là chùm tour "Ngắm Thành phố từ trên cao", "Du thuyền trên sông Sài Gòn" với mức giá vài triệu đồng/người, hướng đến đối phân khúc khách trung, cao cấp trong và ngoài nước.

Sở Du lịch TP.HCM vừa có báo cáo tình hình hoạt động du lịch tháng 5 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm nay.

Theo đó, khách quốc tế đến TP tháng 5 là 147.362 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021. Năm tháng đầu năm 2022 là 262.090 lượt, cũng tăng 100% so cùng kỳ năm 2021.

Khách du lịch nội địa đến TP.HCM tháng 5 ước đạt hơn 2,15 triệu lượt, tăng 108,9% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu du lịch tháng 5 ước đạt 10.371 tỉ đồng, tăng 73,4% so với cùng kỳ năm 2021 và tính tổng trong năm tháng đầu năm 2022 ước đạt 39.509 tỉ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021 (5 tháng đầu năm 2021 là 35.997 tỉ đồng). Mức thu này đã đạt 58,4% so với kế hoạch năm 2022.

Điểm đến được kỳ vọng của du khách quốc tế

UNWTO dự báo năm 2022 du lịch quốc tế toàn cầu có thể tăng trưởng từ 30%-78%, tuy nhiên sẽ tăng chậm trong những tháng đầu năm và chỉ có thể tăng nhanh hơn từ khoảng tháng 5-6/2022 trở đi.

Sau 5 tháng tạo đà, hứa hẹn một mùa du lịch hè 2022 bùng nổ - 2

Hiện nay, các quy định về khai báo y tế, xét nghiệm trước khi nhập cảnh vào Việt Nam đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế vào Việt Nam.

Tình hình thị trường sau khi du lịch mở cửa hoàn toàn từ 15/3/2022 có những tín hiệu tích cực. Tháng 4/2022 Việt Nam đón 101 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 242,9% so với tháng trước và tăng 520,6% so với cùng kỳ 2021.

Hàn Quốc và Mỹ có lượng khách đến nhiều nhất. Khách Hàn Quốc đạt 28,6 nghìn lượt, tăng 195,1% so với cùng kỳ. Khách Mỹ đạt 23,1 nghìn lượt, tăng 2.106,4%.

Lượng tìm kiếm thông tin về hàng không, du lịch Việt Nam đang gia tăng nhanh nhất trên thế giới. Tính từ thời điểm ngày 16-17/3 sau khi Việt Nam chính thức mở lại du lịch quốc tế, lượng tìm kiếm tăng vọt hơn 300% so với cùng kỳ. Đầu tháng 4 đạt mức tăng 320% và cuối tháng 4 đạt tăng 580%. 

Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là TP.HCM, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Phan Thiết, Vũng Tàu, Huế, Quy Nhơn. 

Nhu cầu về du lịch của khách Việt dần hồi phục

Thống kê tại Công ty TST tourist, ngay từ cuối tháng 3, lượng khách đặt tour đã tăng dần, bao gồm cả nhóm khách hàng gia đình và doanh nghiệp (DN). Trong tháng 4, công ty có khoảng 3.000 lượt khách đoàn và đã nhận gần 2.000 khách đăng ký tour trong tháng 5. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TSTtourist, nhận định tháng 4 đang tạo đà tốt để khởi động cho mùa hè.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc ban tiếp thị, Công ty Lữ hành Saigontourist, cho biết từ cuối tháng 3 đến nay, đã ghi nhận số lượng khách tìm hiểu tour và các dịch vụ dịp hè tăng cao. Những điểm đến ở Phú Quốc, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố miền Bắc được du khách quan tâm nhiều nhất.

Sau 5 tháng tạo đà, hứa hẹn một mùa du lịch hè 2022 bùng nổ - 3

Ngoài ra, thị trường MICE (khách đoàn dự hội nghị, nghỉ dưỡng, du lịch) cũng có tín hiệu "nóng" hơn.  Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông, Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết, ác hợp đồng khách đoàn lớn, doanh số từ 1 tỉ đồng/đoàn khá nhiều. Điểm đến đối tượng khách hàng chọn đặt nhiều nhất là Côn Đảo, Phú Quốc, Phan Thiết, Quy Nhơn, Phú Yên, Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu…

Theo dữ liệu từ Google, từ đầu năm 2022 lượng tìm kiếm của khách Việt về hàng không, du lịch quốc tế tăng mạnh trở lại. Đầu tháng 4 tăng 250%, giữa tháng 4 tăng 384% và cuối tháng 4 tăng 525% so với cùng kỳ. 

Những điểm đến được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất là Singapore, Thái Lan, Campuchia, Mỹ, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Malaysia, Nam Phi, Pháp, Indonesia, Philippines, Nhật Bản.

Ngoài ra, đối với tour đưa khách ra nước ngoài outbound, hiện đã bắt đầu được du khách lựa chọn, thị trường được ưa thích là Dubai, UAE (tháng 3/2022 đạt hơn 2.000 khách, tổng tháng 3 - 4/2022 khoảng 5.000 lượt). Các thị trường khác đều bắt đầu “nở rộ” từ giữa và cuối tháng 4/2022 nhưng vẫn chưa nhiều khách đặt mua tour.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT

Phóng viên quốc tế trải nghiệm tour Sơn Đoòng
Phóng viên quốc tế trải nghiệm tour Sơn Đoòng

Được xem là một trong những hang động nổi tiếng nhất thế giới, hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) thu hút sự chú ý từ du khách quốc tế. Tuy nhiên, chỉ số ít người được đặt chân tới đây.