Quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với mục tiêu đến năm 2025 cả nước sẽ có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó ít nhất có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng nên ngày từ đầu công tác phổ biến và đào tạo quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm đã được triển khai bài bản và chặt chẽ.

Sau 4 năm thực hiện, Chương trình OCOP (One Commune One Product - Mỗi xã một sản phẩm) đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập của người dân nông thôn, trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, ngành nghề nông thôn và dịch vụ du lịch của các địa phương.

Quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP  - 1

Sản phẩm bột rau sấy lạnh của công ty Quảng Thanh đạt chuẩn OCOP.

Với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó ít nhất có khoảng 400 - 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng nên ngày từ đầu công tác phổ biến và đào tạo quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm đã được triển khai bài bản và chặt chẽ.

Quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP bao gồm 5 giai đoạn:

Giai đoạn chuẩn bị: Tập hợp thông tin về sản phẩm từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, và cá nhân tham gia chương trình. Các sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc, chất lượng, an toàn và bền vững.

Tiến hành đánh giá: Ban giám khảo sẽ tiến hành đánh giá các sản phẩm theo tiêu chí đã đề ra. Đánh giá bao gồm kiểm tra chất lượng, giá trị kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, và khả năng bảo tồn và phát triển bền vững.

Xếp hạng sản phẩm: Các sản phẩm sẽ được xếp hạng dựa trên kết quả đánh giá. Những sản phẩm đạt điểm cao sẽ được đánh giá cao và được phân loại vào các hạng mục tương ứng.

Công bố kết quả: Kết quả đánh giá và phân hạng sản phẩm sẽ được công bố công khai, giúp người tiêu dùng có thêm thông tin để lựa chọn các sản phẩm OCOP uy tín và chất lượng.

Khuyến khích và hỗ trợ: Các sản phẩm đạt danh hiệu OCOP cao sẽ được khuyến khích và hỗ trợ quảng bá, tiếp thị, phân phối, để tăng cường giá trị và thị phần.

Quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP  - 2

Điểm giới thiệu sản phẩm OCOP tại TP.HCM

Các tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP bao gồm:

1. Nguyên liệu và nguồn gốc: Đánh giá các nguyên liệu sử dụng trong sản xuất và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

2. Quy trình sản xuất: Đánh giá quy trình sản xuất, công nghệ sử dụng và các phương pháp truyền thống của sản phẩm.

3. Chất lượng: Đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên các tiêu chuẩn cụ thể.

4. Tính độc đáo và tính địa phương: Xác định độc đáo và tính địa phương của sản phẩm, thể hiện bản sắc văn hóa địa phương.

5. Đóng gói và thiết kế: Đánh giá bao bì và thiết kế sản phẩm.

6. Nhãn hiệu và tiếp thị: Đánh giá nhãn hiệu, quảng bá và tiếp thị sản phẩm.

Tại TP HCM, quy trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP nhằm xác định chất lượng và giá trị của các sản phẩm địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị, quảng bá, và phát triển kinh doanh cho các sản phẩm này. Qua việc đánh giá và phân hạng, chương trình OCOP hỗ trợ địa phương phát triển nông nghiệp, nghề thủ công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cộng đồng.

Dựa trên các tiêu chí của chương trình, thành phố ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP gồm 03 phần:

- Phần A: Các tiêu chí đánh giá sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (35 điểm), gồm: Tổ chức sản xuất; phát triển sản phẩm; sức mạnh cộng đồng.

- Phần B: Các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị (25 điểm), gồm: Tiếp thị; câu chuyện về sản phẩm.

- Phần C: Các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm (40 điểm), gồm: Chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm; tiêu chuẩn sản phẩm; khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế.

Thông qua các tiêu chí này, sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 1 đến 5 sao, trong đó: 

 - Hạng 05 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm cấp quốc gia, có thể xuất khẩu.

- Hạng 04 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm, là sản phẩm cấp thành phố, có thể nâng cấp lên hạng 5 sao.

- Hạng 03 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm, là sản phẩm cấp thành phố, đạt tiêu chuẩn, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.

- Hạng 02 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến 49 điểm, sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao.

- Hạng 01 sao: Tổng điểm trung bình đạt dưới 30 điểm, là sản phẩm khởi điểm tham gia Chương trình OCOP, có thể nâng cấp lên hạng 2 sao.

Sau 9 tháng triển khai thực hiện Chương trình OCOP theo Quyết định số 1943/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố, đã có những bước tiến nổi bật, đáng kể. Việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP được mở rộng ra trên địa bàn toàn Thành phố, từ đó thu hút nhiều chủ thể (Doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại và các hộ dân có sản xuất kinh doanh) tham gia Chương trình OCOP; các Sở ngành, phòng ban chức năng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tích cực triển khai.

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt, sự chủ động, tích cực hưởng ứng, sự sáng tạo, nghiên cứu tìm tòi của các doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ cá thể tham gia chương trình OCOP để tạo nên sự đa dạng về nhóm, về thể loại của sản phẩm OCOP Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tổng cộng, đến nay toàn TP HCM có 66 sản phẩm trên địa bàn 4 huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ được công nhận sản phẩm OCOP TP HCM. 

Chương trình OCOP đã được Thành phố xác định là một trong những giải pháp quan trọng không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho các xã, huyện xây dựng nông thôn mới, mà còn là giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT