Nông dân thế hệ mới TP.HCM "bứt phá" kinh doanh trên mạng xã hội
Nhằm giúp các doanh nghiệp nông nghiệp TP.HCM tận dụng cơ hội này, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp TP.HCM đã tổ chức một khóa tập huấn đặc biệt, trang bị cho nông dân những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trên nền tảng mạng xã hội.
Ngày 13/11, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp TP.HCM đã khai giảng khóa tập huấn đặc biệt nhằm trang bị kiến thức kinh doanh và hướng dẫn tạo gian hàng, vận hành bán hàng qua TikTok Shop cho các nông dân và doanh nghiệp sản xuất nông sản. Đây là nỗ lực nhằm nâng cao năng lực thương mại điện tử cho các đơn vị sản xuất nông sản của thành phố, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường tiêu dùng số hóa.
Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, đánh giá câu chuyện bán hàng online mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trong ngày đầu buổi tập huấn - Ảnh: THẢO THƯƠNG
Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua nền tảng thương mại điện tử.
Ông chỉ ra rằng hiện nay, ngành nông nghiệp của TP.HCM đóng góp rất nhỏ vào kinh tế của thành phố, với tỷ trọng trong tổng sản phẩm nội địa (GRDP) chưa đến 1%.
Trong khi đó, sản phẩm nông nghiệp TP.HCM trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội chỉ chiếm khoảng 5% - một con số không tương xứng với tiềm năng của ngành và nhu cầu tiêu thụ của thành phố có tốc độ đô thị hóa cao như TP.HCM.
Tại khóa tập huấn, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội của TikTok Shop, đã giới thiệu các cơ hội kinh doanh nông sản trên nền tảng này. Bà Tân nhấn mạnh, sản phẩm nông sản Việt Nam có sức hút riêng từ các câu chuyện về nguồn gốc, văn hóa, và đặc trưng địa phương.
Nếu các nông dân và doanh nghiệp tận dụng cách kể chuyện sáng tạo và thú vị, sản phẩm sẽ có thể dễ dàng thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. Đồng thời, việc ứng dụng các công cụ hỗ trợ quảng bá trên TikTok như livestream hay mã giảm giá (voucher) sẽ là chìa khóa để gia tăng doanh thu và mở rộng thị trường.
Từ tháng 5/2023 đến tháng 9/2024, với sự phối hợp chặt chẽ của các đối tác, chương trình đã triển khai rộng khắp 29 tỉnh thành trên cả nước. TikTok đã tiếp cận hơn 3.500 nhà bán hàng, tổ chức thành công hơn 1.000 phiên livestream bán hàng OCOP với sự tham gia của hơn 500 nhà sáng tạo nội dung và đối tác.
Để hỗ trợ nhà bán hàng, hộ kinh doanh nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến, chương trình đã tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo cho hơn 5.000 doanh nghiệp và cá nhân. Hiện tại, gian hàng “Tự Hào Hàng Việt” trên TikTok Shop đang trưng bày hơn 68.000 sản phẩm đa dạng.
Khóa tập huấn kéo dài trong 5 buổi, quy tụ gần 50 học viên là lãnh đạo, CEO từ hơn 20 doanh nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của TP.HCM. Chương trình không chỉ tổ chức trực tiếp mà còn được phát trực tuyến qua YouTube, giúp học viên tham gia thuận tiện và dễ dàng hơn.
Đây là một nỗ lực hướng tới mục tiêu tạo dựng nền tảng bền vững cho các sản phẩm nông sản thành phố trên thị trường trực tuyến. Những kiến thức và kỹ năng được đào tạo trong khóa học này hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp nông nghiệp TP.HCM nhanh chóng bắt kịp xu hướng tiêu dùng số hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh và tiếp cận được những khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn.