Đường sắt Việt Nam đổi mới, hứa hẹn bứt phá trong phát triển du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Mỗi ki-lô-mét đường tàu và mỗi sân ga đều mang trong mình rất nhiều giá trị lịch sử, văn hóa có thể khai thác phục vụ khách du lịch

Tại buổi làm việc giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mới đây, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành đường sắt trong thời gian qua. Ông đề nghị Tổng Công ty tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách.

Đường sắt Việt Nam đổi mới, hứa hẹn bứt phá trong phát triển du lịch - 1

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách

Hiện nay, mạng lưới đường sắt Việt Nam trải dài 3.158 km, kết nối 34 tỉnh, thành phố, sở hữu tiềm năng to lớn cho phát triển du lịch. Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết "Mỗi ki-lô-mét đường tàu và mỗi sân ga đều mang trong mình rất nhiều giá trị lịch sử, văn hóa có thể khai thác phục vụ khách du lịch"

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã và đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, thay thế các toa xe cũ bằng toa xe hiện đại, tiện nghi.

Đơn cử như đoàn tàu SE19/20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng và SE21/22 tuyến TP.HCM - Đà Nẵng với thiết kế hiện đại, đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách.

Đường sắt Việt Nam đổi mới, hứa hẹn bứt phá trong phát triển du lịch - 2

Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn triển khai nhiều dịch vụ mới như wifi trên tàu, kho phim, game giải trí, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Cải tạo phòng chờ, mở phòng chờ VIP, xây dựng mô hình cafe Hỏa xa, phòng chiếu phim tư liệu tại các ga... là những nỗ lực của ngành đường sắt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Sản phẩm du lịch đường sắt độc đáo và hấp dẫn

Một điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch của ngành đường sắt là các sản phẩm du lịch độc đáo, kết hợp di sản văn hóa, thiên nhiên và trải nghiệm tàu hỏa. 

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ký kết hợp tác với nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch để phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch đường sắt.

Đáng chú ý là đoàn tàu đêm Đà Lạt - Trại Mát đưa vào khai thác từ tháng 4/2024, mở ra hành trình khám phá thành phố sương mù đầy lãng mạn.

Đường sắt Việt Nam đổi mới, hứa hẹn bứt phá trong phát triển du lịch - 3

Ngoài ra, các tuyến tàu kết nối liên vùng như Hà Nội - Hải Phòng (Foodtour), Huế - Đà Nẵng ("Kết nối di sản miền Trung") cũng thu hút đông đảo du khách.

Sự kiện "Hành trình di sản" kết hợp tàu hỏa và lễ hội thiết kế sáng tạo tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm thu hút hơn 200.000 lượt du khách.

Đặc biệt, tuyến đường sắt Thống nhất Bắc Nam được tạp chí Lonely Planet bình chọn dẫn đầu trong 8 hành trình đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới, mở ra cơ hội to lớn cho ngành du lịch đường sắt Việt Nam.

Với mục tiêu đổi mới, nâng cao năng lực phục vụ khách du lịch, Ngành đường sắt đề nghị Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ủng hộ đưa hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt vào các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài như: Hội chợ du lịch, Hội thảo thương mại - du lịch, Famtrip, Presstrip, các sự kiện đón khách du lịch đầu năm, Festival văn hóa, du lịch, ẩm thực tại địa phương…

Hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quảng bá và truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trên hệ thống các website du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam…; Hỗ trợ kết nối các phương tiện giao thông như Hàng không - Đường sắt - Đường bộ, tạo thành một chuỗi cung ứng vận tải khép kín phục vụ khách du lịch (One ticket - all trips).

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT

77 chiến sĩ nhí trải nghiệm học kỳ công an
77 chiến sĩ nhí trải nghiệm học kỳ công an

Trong 12 ngày tham gia học kỳ công an, các học sinh sẽ được tìm hiểu về lịch sử, truyền thống công an tỉnh Sóc Trăng; huấn luyện quân sự, võ thuật; hướng dẫn kỹ năng giao tiếp trên không gian mạng an toàn và hiệu quả.