Du lịch TP.HCM: Khám phá những hứa hẹn trong 6 tháng cuối năm

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh đã chứng kiến sóng tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch, và hy vọng rằng những tháng cuối năm sẽ đem lại nhiều hứa hẹn.

Tình hình du lịch TP.HCM 6 tháng đầu năm

Với danh tiếng là một trong những trung tâm du lịch lớn trên toàn quốc, không ngạc nhiên khi trong 6 tháng đầu năm 2023, du lịch TP.HCM đã chứng kiến một sự bùng nổ khác thường. Với hơn 16.415 triệu lượt khách nội địa, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, cũng như số lượng khách quốc tế ước đạt hơn 1.941 triệu lượt, tăng 306%, thành phố này đã ghi nhận một tăng trưởng ấn tượng.

Du lịch TP.HCM: Khám phá những hứa hẹn trong 6 tháng cuối năm - 1

Tổng doanh thu du lịch đã lên đến con số 80.833 tỷ đồng, tăng 62,7%, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của địa điểm này đối với du khách cả trong và ngoài nước.

Để tiếp tục duy trì đà phát triển đáng kể này, TP.HCM không ngừng nỗ lực triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng, đa dạng và hấp dẫn. Mục tiêu là mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng, từ du lịch lịch sử, du lịch đường thuỷ, du lịch y tế, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, khen thưởng) đến du lịch Golf. Chú trọng vào chất lượng dịch vụ ẩm thực cũng là một trong những điểm mạnh của thành phố, làm tăng sự hấp dẫn cho điểm đến này.

Điểm nhấn nổi bật trong danh sách các sản phẩm du lịch cộng đồng là ấp Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An). Được đánh giá là một sản phẩm du lịch cộng đồng đúng nghĩa, ấp Thiềng Liềng đã nỗ lực gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ. Với 16 dịch vụ phục vụ du khách và những sản phẩm du lịch mang đặc trưng hệ sinh thái rừng ngập mặn và văn hoá dân gian, địa điểm này đã thu hút một lượng khách đáng kể, tăng từ 20-30% so với trước đây.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, dự kiến trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư vào việc khảo sát và nghiên cứu thị trường, từ đó xây dựng thương hiệu và chất lượng, cùng với việc phát triển chiến lược truyền thông, quảng bá và giới thiệu các điểm đến du lịch TP.HCM. Quảng bá thương hiệu của thành phố và khu vực ngoại ô, nghiên cứu thị trường để giới thiệu sản phẩm du lịch đến từng du khách sẽ là những bước quan trọng trong việc thu hút khách du lịch.

Đồng thời, ngành du lịch TP.HCM đã và đang triển khai 8 nhóm giải pháp đồng bộ nhằm phát triển ngành du lịch. Phạm vi hành động bao gồm phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực và liên kết vùng. 4 nhóm sản phẩm chính đang thu hút nguồn thu lớn bao gồm: du lịch văn hóa lịch sử, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực và du lịch kết hợp mua sắm.

Với việc triển khai chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng do UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát động, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đạt được thành công đáng kể trong việc thu hút khách du lịch. Vietnam Airlines và một số doanh nghiệp lữ hành hàng đầu như Saigontourist Group, Vietravel, Lữ hành Vietluxtour... đồng loạt giảm giá vé, giảm giá tour trọn gói, dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống từ 15-60%, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

Dự báo tình hình du lịch TP.HCM 6 tháng cuối năm

Trong giai đoạn nửa cuối năm, ngành du lịch TP.HCM sẽ triển khai loạt sự kiện lễ hội quảng bá hình ảnh, điểm đến và tạo nền tảng xây dựng sản phẩm du lịch mới cho thành phố.

Tại hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm 2023 của ngành du lịch TP.HCM được tổ chức ngày 13/7, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần tăng cường đầu tư sản phẩm du lịch đường sông nhằm khai thác, phát huy lợi thế tối đa "độc đáo, riêng có" của thành phố.

Du lịch TP.HCM: Khám phá những hứa hẹn trong 6 tháng cuối năm - 2

Một điểm nhấn trong các hoạt động lễ hội của ngành du lịch thành phố nửa cuối năm là Lễ hội Sông nước lần đầu tiên sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 6/8 - sự kiện du lịch lớn nhất lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở, ngành tổ chức.

Lễ hội sẽ diễn ra tại các địa điểm: cảng Sài Gòn - cảng hành khách tàu biển, công viên bến Bạch Đằng, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bến Bình Đông, khu du lịch văn hóa Suối Tiên và các khu điểm du lịch khác trên địa bàn TP. Thủ Đức cũng như các quận, huyện của TP.HCM. Cụ thể, các hoạt động chính của lễ hội bao gồm: lễ khai mạc ngày 4/8 tại Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, Quận 1; khai mạc triển lãm không gian “Trên bến dưới thuyền” tại Quận 1 (kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè) và Quận 8 (khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông).

Tiếp theo đó là Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE – HCMC) đang được Sở Du lịch TP.HCM tích cực chuẩn bị vào tháng 9 tới đây. Ước tính sẽ có hàng chục ngàn lượt khách đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ tham quan, mua tour tại hội chợ lần này. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 7 đến ngày 9/9 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn (SECC).

Ở góc độ cơ quan chuyên môn, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết, sở tiếp tục công tác làm mới, kết nối sản phẩm du lịch TP.HCM với các tỉnh thành. Trong đó triển khai theo hướng, tuyến kết nối quận 1, 3, 4, 5; khu phía Đông TP.HCM có thành phố Thủ Đức nối với các tỉnh Đông Nam bộ và phía Nam có quận 10, Tân Bình, huyện Bình Chánh nối với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, quận 12 với tỉnh Tây Ninh,... để đa dạng sản phẩm, đường tour thu hút du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, tăng cường quản lý chặt chẽ về vấn đề vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan và tăng cường quảng bá du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.

Dự báo, 6 tháng cuối năm 2023 vẫn sẽ là thời kỳ tiếp tục bùng nổ của du lịch TP.HCM với nhiều sản phẩm du lịch mới sẽ được ra mắt và nhiều hoạt động lễ hội được tổ chức quy mô trên địa bàn TP.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Gia Hưng

CLIP HOT