Trung Quốc mong muốn khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngày 5/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng đã có buổi làm việc với đoàn công tác Cục 2 đường sắt Trung Quốc.

Nội dung của buổi làm việc liên quan đến dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt (Lâm Đồng) - Tháp Chàm (Ninh Thuận); nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Liên Khương.

Tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Thái- Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phù hợp với các quy hoạch của tỉnh và rất cần thiết.

Trung Quốc mong muốn khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm - 1

Du khách tham quan tại tuyến đường sắt ở Đà Lạt.

Đối với sân bay quốc tế Liên Khương, địa phương đã có kế hoạch mở rộng, nâng cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, du khách. Do vậy, tỉnh Lâm Đồng hoan nghênh Cục 2 đường sắt Trung Quốc đã quan tâm đến các dự án.

Cũng tại buổi làm việc, ông Quản Hoa Bình, đại diện Cục 2 đường sắt Trung Quốc đã giới thiệu nhiều dự án mà đơn vị này đã thực hiện ở một số quốc gia trên thế giới.

Sau khi tìm hiểu, phía Cục 2 Đường sắt Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với UBND tỉnh Lâm Đồng để khôi phục đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm nối hai địa phương Lâm Đồng và Ninh Thuận, đồng thời, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng thể hiện sự quan tâm đến việc thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Liên Khương, các dự án du lịch sinh thái tại Lâm Đồng.

Trung Quốc mong muốn khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm - 2

Du khách chụp ảnh trên những toa tàu cổ.

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp xây dựng trong giai đoạn 1908-1932. Tuyến đường có chiều dài 84km, trong đó 16km đường sắt răng cưa để tàu leo dốc núi. Tuyến đường sắt này dừng khai thác vào năm 1968 và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoàn toàn.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm. Hiện nay chỉ một đoạn Đà Lạt - Trại Mát dài 7 km thuộc tuyến đường sắt này hoạt động phục vụ du lịch.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Bảo Hân

CLIP HOT

Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây
Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là tết, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, việc vận chuyển hàng hóa mùa tết gia tăng làm cho các tuyến đường, nhất là tại các giao lộ, trục đường chính kết nối các tỉnh, thành ra vào trung tâm thành phố quá tải và xãy tình trạng giao thông ùn ứ kéo dài.